Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 05/06/2015, 16:53 PM

Thị trường xe máy, cạnh tranh ngày càng khốc liệt

(NTD) – Khi mà sở hữu ô tô ngày càng khó khăn hơn và chi phí nhiều hơn. Xe máy lại quay trở lại với cuộc đua tìm kiếm khách hàng.

Ô tô: Xa vời và quá đắt đỏ

Việt Nam quá nổi tiếng với những “siêu xe triệu đô”. Mức thuế, phí được tính theo kiểu cộng dồn khiến giá xe tại Việt Nam thường bị đội lên gấp 3 lần giá gốc. Để sở hữu một chiếc Toyota Vios 1.5 nhập khẩu, người Việt phải chi 28.000 USD. Toyota Corolla Altis 2.0 có giá 43.000 USD, hay một chiếc Toyota Fortuner cũng có giá 43.000 USD. Toyota Camry 2.5G có giá 61.000 USD, trong khi mức giá tại Mỹ của mẫu xe này là khoảng 22.000 USD. Giá một chiếc BMW 760Li là 318.000 USD, so với con số tại Mỹ chỉ là khoảng 140.000 USD.

Hiện tại, xe ôtô du lịch mới nhập khẩu về Việt Nam phải chịu 3 loại thuế là thuế nhập khẩu (TNK) bằng 82%, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) bằng 30% đối với loại xe trên 5 chỗ ngồi và 50% đối với xe dưới 5 chỗ ngồi, cuối cùng là thuế Giá trị gia tăng (GTGT) bằng 10%.

Người mua xe phải chịu tổng cộng 7 loại phí bao gồm: phí trước bạ, phí biển số, đăng kiểm, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí xăng dầu và phí cho quỹ bình ổn, phí bảo trì đường bộ.

Với giá xăng liên tục tăng như hiện nay, nếu một xe trung bình tháng đi 2.000 km sẽ mất khoảng 4,5 triệu đồng tiền xăng. Tiền gửi xe nơi làm việc khoảng 1 triệu đồng/tháng. Tiền trông giữ (nếu nhà không có garage), gửi xe cà phê, đi giao dịch khoảng 2 triệu đồng.

Trong trường hợp thêm phí lưu hành trung bình 2,5 triệu nữa thì tổng chi lên gần 10 triệu đồng.

Xe máy vẫn là nhất

Tuy thừa nhận xe máy Việt Nam đã bước vào giai đoạn bão hòa, nhưng ông Minoru Kato cho biết, xu hướng chuyển từ xe số sang xe tay ga ngày càng nhiều và đó là lý do các DN xe máy tin tưởng, thị trường xe tay ga vẫn có mức tăng trưởng ấn tượng trong thời gian tới.

bao-hiem-xe-may

Chi phí sử dụng thấp và dễ dàng sử dụng nên xe máy vẫn được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn

Theo đánh giá của các nhà sản xuất xe máy thì các dòng xe tay ga tại Việt Nam đang chiếm khoảng 40% tổng nhu cầu mua sắm xe máy tại Việt Nam. Ước tính, tổng nhu cầu thị trường xe máy vào năm 2013 vào khoảng 2,8 triệu chiếc.

Ngoài các công ty sản xuất xe máy trong nước, các doanh nghiệp kinh doanh xe máy nhập khẩu cũng không rời bỏ “mặt trận xe tay ga”. Các công ty Kymco Việt Nam, Motorrock, Motorspeed… đang nhập khẩu các dòng xe tay ga “ăn khách” về Việt Nam theo nhu cầu của khách hàng.

Mặc dù cạnh tranh khốc liệt, nhưng giá xe máy trên thị trường hiện vẫn đang cao. Tại các đại lý Honda ở Hà Nội, giá bán xe tay ga chênh lệc so với giá đề xuất từ 3-6 triệu đồng/xe. Yamaha cũng có 1 số mẫu xe côn tay cao hơn giá đề xuất 3-5 triệu đồng. Trước đây nhiều mẫu xe giá thấp hơn giá công bố thì hiện tại hầu hết xe bán đúng giá và cao hơn.

Tin tức mới nhất độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.