Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 05/12/2014, 14:18 PM

Thị trường tết: Người tiêu dùng ưa chuộng những món đồ độc lạ giá bạc triệu

(NTD) - Cặp vịt uyên ương lông ngũ sắc có giá 12 triệu đồng/cặp, chim trĩ hoàng đế giá 10 triệu đồng/con, hay hơn nửa triệu đồng một tờ 2USD phiên bản hình dê là những món đồ được người tiêu dùng săn lùng dịp tết Ất Mùi tới.

12 triệu đồng/cặp vịt uyên ương lông ngũ sắc

Có màu lông ngũ sắc, lại được cho là biểu tượng của hạnh phúc nên vịt uyên ương được nhiều người không tiếc tiền chi hơn chục triệu đồng mua về nuôi.

Vịt uyên ương không phải dòng phổ biến ở Việt Nam, mà thuộc dòng di cư, gốc xứ lạnh như Nga, Trung Quốc và từng có thời gian sống ở Thái Lan, Hà Lan và Ấn Độ. Con trống (thường gọi là uyên), lông nhiều màu sắc, mắt và mỏ màu đỏ. Con mái (hay gọi là ương), màu lông không đẹp bằng con trống nhưng rất nhanh. Nhờ chế độ ấp trứng bằng máy, hiện tại anh Anh có thêm 2 con non.

vit-uyen-uong
Một cặp vịt uyên ương có giá 11-12 triệu đồng. Ảnh: Ngọc Lan.

Nuôi vịt uyên ương không tốn kém như các loài khác. Thức ăn chủ yếu của chúng là lá cây, thóc, cám, ngô của gia cầm. Khi chúng được hơn 1 năm tuổi là có đủ màu và bắt đầu sinh sản. Mỗi năm, vịt mái đẻ được khoảng 6-8 trứng. Tuy nhiên, tỷ lệ con mái tự ấp nở rất thấp. Anh Bình phải đem đi ấp máy, hiệu quả cao hơn nhưng do chưa có kinh nghiệm chăm sóc nên chỉ được một thời gian là con non chết.

Anh Nam, quản lý trang trại gia cầm cảnh ở Thanh Trì (Hà Nội) trao đổi với PV Zing.vn: vịt uyên ương trống và mái sau khi ghép đôi chúng sẽ chung thủy sống bên nhau. Con trống chỉ tạm thời rời bỏ con mái trong thời gian ấp ứng và sẽ quay trở lại. Một con mái chỉ chung thủy với một con trống. Do vậy, nó được giới chơi vật cảnh coi là biểu trưng cho hạnh phúc. Khách chơi vịt uyên ương thường chơi theo cặp, một trống, một mái, tượng trưng cho cặp vợ chồng.

Ngoài ra, nó cũng tạo điều kiện để chúng sinh sản. Mỗi cặp uyên ương có giá bán hiện tại trên thị trường từ 11 đến 12 triệu đồng. Theo anh Nam, đây là giống vịt quý và hiếm ở Việt Nam. Quy trình để nuôi thuần môi trường nước ta và quá trình nhân giống mất nhiều thời gian và rất khó khăn. Nhờ kỹ thuật máy ấp trứng hiện đại, trang trại luôn phải duy trì số lượng khoảng trên dưới 50 con để duy trì giống. Anh Nam cho biết, với số lượng cung không đủ cầu, hiện trang trại vẫn giữ giá bán 5,5 - 6 triệu đồng/con, rẻ một nửa so với giá anh mua ban đầu.

“Đặc tính của vịt uyên ương tự nhiên là biết bay, sinh sản trong các khu vực nhiều cây cối gần các ao, hồ nước nông, đầm lầy. Do đó, người chơi không nuôi trong lồng treo mà chỉ phù hợp với bể tiểu cảnh hoặc biệt thự, nhà vườn”, anh Nam cho biết thêm.

Chim trĩ hoàng đế có giá 10 triệu đồng/con

Quan niệm chim trĩ hoàng đế là loài chim mang lại tài lộc, may mắn nên một số người không tiếc tiền chi gần hàng chục triệu đồng mua về chơi.

Trĩ hoàng đế là loại thuộc dòng 'quý tộc'. Nó không chỉ được nhắc đến là món đặc sản tiến vua như loài trĩ khác, mà còn được coi là vật nuôi mang lại may mắn, thịnh vượng cho gia chủ; những loài chim khác không thể sánh được. Cũng chính vì thế mà chim trĩ hoàng đế có giá đắt hơn cả so với chim trĩ đỏ và trĩ xanh Nhật Bản

chim-tri-hoang-de
Người chơi không tiếc tiền chi chục triệu đồng mua chim trĩ hoàng đế về chơi. Ảnh: Zing.vn

Tuy nhiên, chim trĩ hoàng đế rất khó nuôi, nên người chơi chim cảnh phải chấp nhận rủi ro bất cứ khi nào. Trĩ hoàng đế vốn là giống hoang dã. Do vậy, khi ở trong môi trường nuôi nhốt, sức đề kháng của chúng không được bằng các loại chim khác, đòi hỏi người chơi phải nắm rõ đặc tính của chúng cũng như có kinh nghiệm chơi chim cảnh lâu năm.

Loài này ưa khí hậu châu Á, bắt đầu đẻ vào tháng 3, 4. Lượng trứng rất ít, chỉ 15 – 20 quả/năm. Ngoài ra, con mái không có khả năng tự ấp nên phải sử dụng máy ấp. Tỷ lệ trứng nở khi ấp máy khá cao, tuy nhiên, việc chăm sóc chim con thành chim trưởng thành khá vất vả, tốn công.

Theo nghiên cứu của anh Trần Nhữ Giáp, người có công đưa loài chim trĩ đỏ ra khỏi danh sách đỏ ở Việt Nam (năm 2006), tại một số nước, chim trĩ, đặc biệt loài trĩ hoàng gia được đánh giá là dễ bị tổn thương vào danh sách đỏ IUCN về các loài bị đe dọa. Tuy nhiên, do công nghệ ấp trứng hiện đại và nuôi thuần việt của một số trang trại nên số lượng loài trĩ này cũng phổ biến hơn. Hiện tại, trang trại Vườn chim việt (Đông Mỹ, Thanh Trì, Hà Nội) của anh Giáp đang sở hữu 30 – 40 con chim trĩ hoàng đế. Nhu cầu người mua khá nhiều nhưng anh Giáp chỉ cung cấp một số lượng có hạn, số còn lại vẫn đang duy trì để nhân giống.

Hiện chim trĩ thương phẩm có giá cao, khá phổ biến trên thị trường. Tại một số trại nuôi, trĩ thương phẩm có giá 280.000 – 300.000 đồng/kg. Vào thời điểm cuối năm, có thể lên đến 350.000 đồng/kg, đắt hơn cả giá thịt gà chín cựa, hay gà quý phi.

Hơn nửa triệu đồng một tờ tiền 2 USD phiên bản hình dê

Những tờ tiền được quảng cáo là rất hiếm và chỉ được đưa về Việt Nam khi có đơn đặt hàng, đang được một trang mạng rao bán với giá từ 500.000 đồng đến 600.000 đồng/tờ.

Trước Tết Nguyên đán hơn 2 tháng, trên nhiều trang mạng đã xuất hiện những quảng cáo tiền lì xì in hình dê của các quốc gia. Theo đó, tiền Nepal trị giá 50 rupee, tiền xu Úc trị giá 1 AUD và phiên bản giới hạn của tiền giấy 2 USD in màu... là những loại được rao nhiều hơn cả.

to-2USD
Tờ 2 USD phiên bản đặc biệt năm 2015. Ảnh: FBNV.

Tùy theo chất liệu và độ hiếm, những tờ tiền này được bán với giá gấp từ 5 đến 12 lần so với mệnh giá. Cụ thể, một tờ 50 rupee của Nepal với hình dê chỉ có mệnh giá tương đương 10.000 đồng của Việt Nam, nhưng hiện được rao với giá 80.000 đồng/tờ. Nếu lấy số lượng lớn, khách có thể được chiết khấu với tỷ lệ 25%. Theo người bán, đây đã là giá "sát gốc" mà họ có thể cung cấp nếu khách lấy từ 50 tờ trở lên.

Chưa về đến Việt Nam và được quảng cáo "hiếm, khó có hàng", những đồng xu vàng, bạc trị giá 1 AUD của Úc và tiền giấy in màu mệnh giá 2 USD của Mỹ hiện có lượng đặt hàng khá nhiều. Tờ 2 USD có hai hình dê chụp nghiêng tại mặt trước, đi kèm là một phong bao và chứng nhận của Bộ Tài chính Mỹ.

Được khẳng định có giá trị lưu thông trong thực tế, tờ tiền 2 USD in màu đỏ vàng hiện được các trang mạng Việt ra giá bán lẻ 600.000 đồng/tờ và giá bán buôn 500.000 đồng/tờ, trong khi các trang giao dịch thế giới chỉ ra giá 13,5 USD (tương đương 300.000 đồng). Tuy nhiên, hiện tại tiền chưa về tới Việt Nam nên khách đặt hàng có thể phải chờ đến cuối tháng 12 để nhận, nếu đặt mua.

Tiền xu Úc dành riêng cho năm Ất Mùi có một mặt in hình nữ hoàng Elizabeth, mặt còn lại in hình 3 con dê và dòng chữ "Year of the Goat" (tạm dịch: năm Mùi), được rao bán với hai màu sắc là vàng và bạc. Đồng xu này lớn hơn và không có giá trị lưu hành như tiền thường. Giá một đồng tiền màu vàng với trọng lượng 9 g là 13,5 USD (290.000 đồng), trong khi đồng tiền màu bạc với trọng lượng 31 g có giá 80 USD (tương đương 1,7 triệu đồng). Khách sẽ được nhận thêm một hộp đựng bằng da, thiếp hoặc phong bao mạ vàng đi kèm sản phẩm.

Mọi thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

Hương Giang (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.