Thị trường căn hộ TP HCM giao dịch được cải thiện theo hướng tích cực

Thị trường căn hộ TP HCM ghi nhận những biến động mới về thanh khoản. Mặc dù sức cầu chưa bùng nổ nhưng giao dịch tăng dần, dự án mở bán vơi dần sản phẩm.

Theo Báo cáo DKRA Group, trong tháng 5, phân khúc căn hộ tại khu vực TP HCM và vùng phụ cận có 2 dự án mới và 4 dự án trong giai đoạn mở bán tiếp theo. Cung cấp 1.327 căn hộ mới ra thị trường, cao gấp 3,4 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Empty

Tại TP HCM ghi nhận giao dịch căn hộ tăng, dự án mở bán vơi dần sản phẩm.

TP HCM chiếm 78% nguồn cung mới đưa ra thị trường trong tháng, chủ đạo là các sản phẩm thuộc phân khúc căn hộ hạng sang tại khu Đông. Lượng tiêu thụ mới ghi nhận 817 căn, gấp 5,9 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Giá bán căn hộ chung cư TP HCM trong tháng 5 cao nhất lên tới 493 triệu đồng/m2, giá thấp nhất mở bán mới khoảng 53 triệu đồng/m2.

Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn cũng chỉ ra, lượt tìm kiếm chung cư trên cả nước trong tháng 3 tăng 66%, lượng tin đăng bán tăng 82%. Trong đó, loại hình chung cư tại TP HCM tăng đến 68% so với tháng trước đó. Lượng tin đăng bán chung cư cũng tăng 76%. Trong tháng 4 vừa qua, dù nhu cầu tìm mua có giảm nhẹ so với 3 tháng trước đó (giảm 7%), nhưng vẫn tăng tới 31% so vơi cùng kỳ năm trước.

Báo cáo thị trường bất động sản tháng 5/2024 của DXS- FERI cho thấy, tỉ lệ hấp thụ bình quân trên nguồn cung mới tăng mạnh so với cùng kì, đạt mức bình quân 58-62%.

Ghi nhận tại một dự án căn hộ tại khu Tây TP HCM, căn hộ giao dịch đều và bắt đầu vơi dần sản phẩm sau mỗi đợt chủ đầu tư công bố. Với quỹ căn cuối cùng, chủ đầu tư liên tục cập nhật chính sách bán hàng “mạnh tay” tiếp tục thu hút dòng tiền của người mua ở thực.

Các dự án căn hộ ở ngưỡng giá hợp lý trên dưới 50 triệu đồng mỗi m2 tại TP HCM vẫn có giao dịch khá đều. Mức giá cao hơn chậm nhịp, tuỳ vào từng dự án và tuỳ vào chính sách bán hàng đưa ra từ phía chủ đầu tư.

Mặc dù sức cầu chưa bùng nổ nhưng giao dịch tăng dần, dự án mở bán vơi dần sản phẩm cho thấy, nhu cầu là hiện hữu. Chính sách bán hàng được chủ đầu tư cập nhật liên tục đã phát huy tác dụng ở giai đoạn này. Việc người mua ra quyết định nhanh đã giúp thanh khoản các dự án cải thiện sau khoảng thời gian thăm dò thị trường.

Theo đại diện DXS- FERI, việc tăng trưởng này đến từ nguồn cung mới tương đối khan hiếm, đến từ các dự án có vị trí đẹp, thanh khoản cao. Cùng với đó là các dự án sau khi mở bán vẫn tiếp tục công bố chính sách bán hàng ưu đãi mới đã đẩy nhanh tốc độ tiêu thị rổ hàng. Bên cạnh đó, khách hàng có năng lực tài chính tốt nhanh chóng đưa ra quyết định mua khi có sản phẩm phù hợp, kể cả một số dự án có mức giá bán khá cao.

DXS- FERI cho rằng, nguồn cung trong tháng 6 dự kiến sẽ có sự cải thiện hơn và đa dạng loại hình sản phẩm, đến từ các dự án đã và đang được truyền thông nhưng chưa mở bán. Các dự án mở bán trong kỳ chủ yếu đến từ phân khúc trung cấp trở lên góp phần làm tăng mức giá bán bình quân tại các thị trường lớn.

Trong tháng 6, một số dự án cao cấp, hạng sang sẽ được mở bán chính thức trong khi nguồn cung mới từ các dự án bình dân, trung cấp ngày càng hạn chế và các dự án nhà ở xã hội chưa có kế hoạch mở bán nên mặt bằng giá dự báo sẽ tiếp tục xu hướng leo thang.

moigioi

Thời gian tới giá chung cư có giảm?

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành, Trưởng Bộ phận Định giá, Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam dự báo, trong năm 2024, TP. HCM sẽ có tổng khoảng 8.000 căn hộ chào bán ra thị trường. Tuy nhiên, lượng cung trên không thể đáp ứng được sức cầu hiện tại. Trung bình trong 10 năm qua, trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước cần tới 30.000 căn hộ/năm.

Khi cung nhỏ hơn cầu, giá bán chắc chắn sẽ tăng - quy luật kinh tế cơ bản này đang xảy ra trên thị trường nhà ở tại Việt Nam. Trong ngắn hạn, giá căn hộ tại trung tâm các thành phố lớn sẽ tiếp tục duy trì đà tăng, nhất là đối với phân khúc bình dân, trung cấp.

Trong khoảng thời gian còn lại của năm 2024 và thậm chí sang năm 2025, giá căn hộ sẽ còn tiếp tục đi lên. Lý do bởi từ nay đến hết năm sau, nhiều khả năng nguồn cung mới vẫn tiếp tục khan hiếm. Chưa kể trong lượng nguồn cung vốn đã khan hiếm này, tỷ trọng căn hộ cao cấp và hạng sang chiếm tới 70%.

Dự kiến phải đến giữa năm 2025, khi các bộ luật mới liên quan đến bất động sản dần thấm vào thị trường, các vướng mắc được tháo gỡ và lượng nhà ở xã hội bật tăng, mặt bằng giá căn hộ mới được điều chỉnh lại.

Thanh Xuân

Bình luận

Nổi bật

Dự báo giá bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng

Dự báo giá bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng

sự kiện🞄Thứ sáu, 21/06/2024, 17:58

Bất động sản công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hoạt động sản xuất và phân phối hàng hóa. Cung cấp không gian và cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp công nghiệp, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội.

Tín dụng vào bất động sản còn gặp nhiều thách thức

Tín dụng vào bất động sản còn gặp nhiều thách thức

sự kiện🞄Thứ sáu, 21/06/2024, 15:17

Thị trường bất động sản đã bớt khó khăn hơn nhưng dòng chảy của tín dụng vào thị trường này lại có sự phân hóa về khả năng tiếp cận vốn giữa các phân khúc và doanh nghiệp trên thị trường. Và dòng tín dùng này tìm về bất động sản còn gặp nhiều thách thức do sẽ tập trung phân bổ vào các phân khúc bất động sản nhà ở phục vụ nhu cầu ở thực và xây dựng hạ tầng giao thông. Bên cạnh đó, một phần tín dụng sẽ được giải ngân cho các doanh nghiệp bất động sản gặp khó khăn về tài chính với mục đích tái cấu trúc nợ.

Giá nhiều chung cư Hà Nội vẫn duy trì ở mức cao

Giá nhiều chung cư Hà Nội vẫn duy trì ở mức cao

sự kiện🞄Thứ sáu, 21/06/2024, 15:16

Sau khoảng thời gian tăng giá trong quý I/2024, bước sang quý II/2024 sức nóng của nhiều dự án đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Tuy nhiên theo ghi nhận, giá chung cư thuộc nhiều quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội vẫn đang neo ở ngưỡng khá cao.