Dữ liệu cũ
Thứ hai, 22/07/2019, 14:25 PM

Thị trường bất động sản Long An nguy cơ bất ổn

(NTD) - Sau thời gian phát triển nóng từ năm 2016 trở lại đây, thị trường bất động sản (BĐS) Long An nay đã và đang lộ ra những bất ổn có nguy cơ bong bóng bùng phát.

1

Nhiều dự án ở Long An mở bán khi chưa đủ pháp lý.

Làm ăn gian dối

Mới đây, trước diễn biến phân lô bán nền trái phép tràn lan, UBND tỉnh Long An đã chỉ đạo các sở ban ngành vào cuộc thanh tra các dự án, đặc biệt khu vực huyện Cần Đước. Kết quả thanh tra được công bố cho thấy, hàng loạt dự án thuộc huyện Cần Đước chưa đủ điều kiện mở bán như: Khu dân cư (KDC) đô thị GALA Cần Đước, Khu dân cư, tái định cư Phước Đông mở rộng, KDC xã Long Định, KDC xã Long Cang, KDC Thuận Phương Long Cang, KDC Mỹ Lệ, KDC Chợ Trạm, KDC Cầu Tràm, KDC thu nhập thấp Long Hòa, KDC Tân Lân, KDC Phúc Long... Các dự án trên đều đã có phê duyệt quy hoạch chủ trương của UBND tỉnh nhưng chưa đủ điều mở bán theo quy định, tuy nhiên đã được môi giới tiến hành thu tiền đặt chỗ, ký các hợp đồng góp vốn...

Trước đó, một số chủ đầu tư dự án BĐS tại Long An đã bị xử phạt và nhiều dự án bị đình chỉ triển khai. Năm 2018, tỉnh Long An đã đưa ra nhiều cảnh báo và xử phạt một số doanh nghiệp sai phạm trong phát triển dự án BĐS như Dự án Phúc An City, vì xây dự án khi chưa được cấp phép; dự án Trần Anh Riverside của chủ đầu tư này cũng từng bị đình chỉ xây dựng vì chưa hoàn thiện pháp lý...

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Long An hiện nay đang diễn ra tình trạng nhiều chủ đầu tư tự ý chuyển đất công nghiệp thành khu dân cư băm nát quy hoạch và ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường BĐS.

Việc các chủ đầu tư dự án BĐS dù chưa xong pháp lý đã tiến hành thu tiền của khách hàng cho thấy năng lực tài chính yếu kém và cách làm ăn chụp giật thiếu bền vững. Vấn đề này, luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM nhìn nhận, sẽ rất rủi ro cho khách hàng khi giao dịch tại những dự án BĐS chưa hoàn thiện pháp lý.

“Khi các chủ đầu tư đua nhau chạy theo ‘cơn sốt’ của thị trường, bán hàng khi chưa được cấp phép bằng các hợp đồng sang nhượng, góp vốn họ đã chấp nhận vi phạm luật để làm cho thấy sự nhờn luật. Còn khách hàng, khi giao dịch xong tại những dự án này không thể xây dựng, đất bị bỏ hoang, tạo ra những dự án ma bất ổn cho thị trường” - luật sư Trần Đức Phượng khẳng định.

Ông Mai Văn Nhiều, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Long An cho biết, trong các giao dịch BĐS tại Long An hiện nay, chủ đầu tư thường ký với khách hàng “hợp đồng nguyên tắc”, “hợp đồng góp vốn’, “hợp đồng đặt cọc”... nên chưa có quy định rõ ràng để xử lý.

Hiện, UBND tỉnh Long An đang tiến hành rà soát lại các dự án vi phạm và sẽ có hướng đề xuất phương án xử lý lên các bộ, ngành để quản lý chặt chẽ hơn tình trạng chuyển nhượng BĐS tràn lan trên địa bàn.

2

Thị trường địa ốc Long An đang gặp bất ổn.

Địa phương chấn chỉnh

Để tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh BĐS, đồng thời khắc phục, hạn chế những tồn tại nêu trên nhằm hướng đến thị trường nhà ở và BĐS trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định, minh bạch và lành mạnh trong thời gian tới, Sở Xây dựng tỉnh Long An vừa có văn bản đưa ra một số lưu ý và khuyến cáo đến các tổ chức, cá nhân, người dân cần nắm biết thông tin khi tham gia giao dịch.

Cụ thể, một số nội dung có văn bản như sau: Đối với các khách hàng tham gia giao dịch BĐS thông qua việc đặt cọc giữ chỗ để được mua nhà ở, đất ở hình thành trong tương lai không được quy định trong Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS và các quy định pháp luật có liên quan; các trường hợp kinh doanh BĐS dùng hình thức hợp đồng đặt cọc giữ chỗ để ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai trong khi chưa có thông báo được phép bán của Sở Xây dựng là không đúng quy định của pháp luật. Do đó, khách hàng cần tỉnh táo tìm hiểu kỹ các quy định của pháp luật để bảo đảm quyền lợi cho tổ chức, cá nhân.

Các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu giao dịch mua nhà ở, đất ở và sản phẩm BĐS khác trên địa bàn tỉnh Long An, trước khi mua cần phải yêu cầu chủ đầu tư dự án, sàn giao dịch BĐS làm rõ thông tin pháp lý của sản phẩm hoặc có thể tìm hiểu về pháp lý của dự án tại chính quyền địa phương, nhằm đảm bảo độ tin cậy về pháp lý để tránh các thiệt hại, tranh chấp, khiếu nại có thể xảy ra.

Đối với chủ đầu tư các dự án BĐS, yêu cầu phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng nhà ở, kinh doanh BĐS... trong suốt quá trình triển khai dự án, như: Ký hợp đồng với các sàn giao dịch bất động sản, đơn vị tư vấn bán hàng khi đủ điều kiện huy động vốn, đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định; cung cấp thông tin về thời gian, địa điểm lễ mở bán sản phẩm BĐS nhà ở về Sở Xây dựng, UBND địa phương nơi có dự án để biết, theo dõi, quản lý;

Chỉ được phép tổ chức huy động vốn, mở bán nhà ở hình thành trong tương lai khi đủ điều kiện quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh BĐS, Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở và khi có thông báo đủ điều kiện được huy động vốn, được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai của Sở Xây dựng.

Thực hiện việc bảo lãnh huy động vốn, thanh toán trong mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định; sử dụng nguồn vốn đã huy động vào đúng mục đích xây dựng nhà ở tại dự án; nghiêm cấm chủ đầu tư huy động vượt quá số tiền mua, thuê mua nhà ở được ứng trước của khách hàng theo quy định của pháp luật.

Trường hợp sử dụng sai mục đích nguồn vốn huy động hoặc chiếm dụng vốn đã huy động hoặc huy động vượt quá số tiền mua, thuê mua nhà ở ứng trước của khách hàng thì phải hoàn lại số tiền đã huy động sai quy định; phải bồi thường (nếu gây thiệt hại) và bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về dự án (vị trí, quy mô, thiết kế, hình ảnh, phối cảnh tổng thể,...) tiến độ đầu tư xây dựng, việc sử dụng tiền ứng trước và tạo điều kiện để bên mua, bên thuê mua, kiểm tra thực tế tại công trình.

Vũ Sơn

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.