Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 04/07/2015, 06:59 AM

Thi THPT quốc gia: Hàng trăm thí sinh vẫn mang điện thoại vào phòng thi

(NTD) - Dù quy định không mang điện thoại vào phòng thi đã tồn tại từ rất lâu và các giám thị cũng đã phổ biến rất kỹ nhưng trong kì thi THPT quốc gia năm nay, vẫn có hàng trăm thí sinh bị kỷ luật đình chỉ thi vì vi phạm quy chế này.

Điều đáng nói, đây đã là quy định gần như không thay đổi trong suốt nhiều năm diễn ra kỳ thi Đại học, và năm nay là kỳ thi THPT Quốc gia nhưng vẫn xảy ra những trường hợp đáng tiếc. Những giọt nước mắt tiếc nuối, hối hận của các sĩ tử khiến cộng đồng mạng vừa thương xót nhưng cũng vừa trách móc.

Kết thúc ngày thi thứ nhất, cả nước có tổng số 49 thí sinh bị kỉ luật. Ngày thi thứ hai 2/7 với buổi thi môn Ngữ Văn buổi sáng và môn Vật lý buổi chiều, số thí sinh vi  phạm quy chế và bị kỷ luật tăng mạnh. Riêng trong buổi thi sáng,  cả nước có 320 thí sinh bị xử lý kỷ luật, trong đó: 9 thí sinh bị khiển trách, 13 thí sinh bị cảnh cáo và 298 thí sinh bị đình chỉ thi. Số thí sinh bị đình chỉ của môn Ngữ Văn cao gần gấp 10 lần tổng số thí sinh bị đình chỉ trong ngày thi đầu tiên.Các lỗi chủ yếu là do thí sinh mang tài liệu và điện thoại di động vào phòng thi. 

Bước vào ngày thi thứ 3, cả nước có 188 thí sinh bị kỷ luật, trong đó có 167 thí sinh bị đình chỉ thi, giảm so với ngày thi thứ 2.

Một trong số những trường hợp bị đình chỉ thi phải kể đến thí sinh P.T.Y. (quê Quảng Nam) tại điểm thi trường THPT Trần Phú (quận Hải Châu, Đà Nẵng). Dù đã làm bài thi xong (môn Toán) nhưng vô tình em Y. lấy điện thoại ra để…  xem giờ, bị giám thị phát hiện, lập biên bản, đình chỉ thi.

Quá tiếc nuối, em Y. bước ra khỏi điểm thi khóc nức nở. Sau đó người thân đã đưa Y. về nhà.

ảnh 1

Vô tình lấy điện thoại ra xem giờ, thí sinh Y bị lập biên bản và đình chỉ thi

Ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết rất cảm thông với những trường hợp vi phạm quy chế một cách đáng tiếc vừa qua. Tuy nhiên, quy chế thi được đưa ra áp dụng cho tất cả các thí sinh nên không có trường hợp ngoại lệ. 

Việc các giám thị lập biên bản và đình chỉ thi đối với những thí sinh mang điện thoại vào phòng thi là đã làm đúng theo quy chế. Quy chế thi đã được đưa ra thì tất cả các thí sinh đều phải thực hiện. 

Đây cũng là bài học đắt giá cho các thí sinh dự thi trong những buổi thi tiếp theo, cần hết sức tôn trọng và chấp hành quy chế thi để không phải hối tiếc vì những lỗi lầm không đáng có.

Sáng 1/7, khoảng một triệu thí sinh cả nước bắt đầu làm bài thi môn Toán của kỳ thi THPT quốc gia. Kết quả kỳ thi được sử dụng để xét tốt nghiệp và xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Kỳ thi kéo dài trong 4 ngày 1-4/7.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia đầu tiên diễn ra đúng thời điểm nắng nóng đang bao trùm khắp các tỉnh thành miền Bắc và miền Trung nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý lẫn sức khỏe của thí sinh và phụ huynh.

Thời tiết nắng nóng kéo dài khiến nhiều bậc phụ huynh và thí sinh cảm thấy mệt mỏi. Ngay từ  sáng sớm cảm giác oi nóng đã bao trùm khắp các điểm thi, nhiệt độ đã đạt ngưỡng gần 40 độ C. Dù đã chuẩn bị nhiều vật dụng để chống nóng nhưng hầu hết ai cũng thấy ngột ngạt.

anh 2

Nhiều thí sinh mệt mỏi vì trời nắng nóng

Năm nay, đề thi vật lý được đánh giá có tính phân loại cao. Do đề thi gồm cả câu dễ và khó, bố cục theo trật tự khó tăng dần nên phần đông thí sinh cho rằng có thể dễ dàng được 5 điểm, nhưng muốn giành điểm cao để xét tuyển vào đại học thì rất khó.

Đa số thí sinh đánh giá đề thi toán chính thức sát với đề minh họa của Bộ Giáo dục, dễ hơn đề đại học 2 năm trước và giúp các thí sinh có thể dễ dàng tốt nghiệp cấp 3,. Trong 10 câu hỏi, phần đại số chiếm 6 câu, còn lại là hình học. Phần kiến thức khó rơi vào câu hỏi số 8 về hình học, tìm tọa độ điểm A trong mặt phẳng với hệ tọa độ Oxy và câu số 10 tính giá trị biểu thức. Nhiều em đành bỏ câu số 10. 

Đề văn  được đánh giá là không khó, tính mở trong cấu trúc đề thi khơi gợi cảm xúc, sự sáng tạo của thí sinh. Quan trọng là tránh được lối học vẹt như ghi nhớ máy móc, thuộc lòng, trả lời theo khuôn mẫu.

Trong khi đó, các thí sinh cho rằng, đề thi năm nay quá dài, tập trung chủ yếu vào chương trình phổ thông.

 Theo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo), gần một triệu thí sinh, chiếm 95% số đăng ký, sáng 1/7 đã bắt đầu thi môn Toán với thời gian 180 phút tại hơn 34.800 phòng của 99 cụm thi. Trong đó có 38 cụm thi quốc gia do các đại học, học viện chủ trì dành cho thí sinh để xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng và 61 cụm thi do các Sở Giáo dục, Cục Nhà trường đảm trách dành cho các em thi với mục đích xét tốt nghiệp. 

Kỳ thi THPT quốc gia là bước đột phá trong đổi mới thi cử, khâu quan trọng của lộ trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo. Nếu như những năm trước, học sinh phải trải qua rất nhiều kỳ thi được tổ chức gần nhau gồm tốt nghiệp, đại học, cao đẳng, thì năm nay chỉ có một kỳ thi và kết quả sẽ được sử dụng cho tất cả mục đích, từ xét công nhận tốt nghiệp đến xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Cũng hoàn toàn khác với các năm trước, thí sinh chọn trường trước khi thi, năm nay các em sẽ được tách biệt thi và tuyển sinh. Sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, căn cứ vào điểm số đạt được, thí sinh mới cân nhắc để đăng ký xét tuyển vào những ngành, trường phù hợp. Các em theo dõi khả năng đỗ của mình thông qua bảng thống kê danh sách, điểm số của thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào trường đại học (3 ngày cập nhật một lần).

Một thay đổi căn bản nữa là thay vì 7 cụm thi quốc gia, kỳ thi này mở rộng ra 38 cụm thi quốc gia và 61 cụm thi địa phương để thí sinh không phải di chuyển xa. Những em thi chỉ để xét tốt nghiệp được các địa phương hỗ trợ đi lại, ăn ở.

Để đảm bảo đạt được hai mục đích, đề thi THPT quốc gia sẽ có 60% câu hỏi kiến thức cơ bản và 40% câu hỏi khó để phân loại thí sinh. Thứ trưởng Giáo dục Bùi Văn Ga cho biết, Ban đề thi sắp xếp câu dễ trước, câu khó sau, vì vậy học sinh cứ bình tĩnh làm từ câu đầu đến câu cuối. Đề thi không yêu cầu thí sinh học thuộc lòng, máy móc mà chỉ cần vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.

Thí sinh nếu có một môn từ 1 điểm trở xuống là điểm liệt, sẽ không được công nhận tốt nghiệp. Tuy nhiên để tốt nghiệp không phải quá khó khăn vì chỉ cần được trung bình từ 5 điểm trở lên khi cộng điểm các môn thi, điểm ưu tiên, khuyến khích và điểm tổng kết lớp 12.

Mọi tin tức về Giáo dục mời bạn đọc xem thêm tại đây

PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.