Thứ tư, 03/11/2021, 15:08 PM

Tháo gỡ các rào cản kỹ thuật đối với nông thủy sản Việt Nam xuất khẩu vào Nga

(CL&CS) - Ngày 2/11, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Liên bang Nga và Cơ quan đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam tổ chức Hội thảo kết hợp Đào tạo kỹ năng xuất khẩu nông thủy sản sang thị trường Liên bang Nga và Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) dưới hình thức trực tuyến.

Khai mạc sự kiện, ông Nguyễn Tuấn Hải, Trưởng Ban Quan hệ Quốc tế (VCCI) cho biết: Việt Nam và Liên bang Nga vừa kỷ niệm 70 năm thành lập quan hệ ngoại giao.

Trên nền tảng đó, đến nay, hai nước đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện từ tháng 7/2012 và Việt Nam hiện cũng đang là đối tác chiến lược duy nhất của Liên Bang Nga ở khu vực Đông Nam Á.

Tầm cao của quan hệ chính trị, đối ngoại tin cậy tốt đẹp sẽ là nền tảng, là điều kiện thuận lợi cho các quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư phát triển mạnh mẽ giữa hai quốc gia.

Đặc biệt, từ khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EAEU (VN-EAEU FTA) chính thức có hiệu lực vào tháng 10/2016 đã trở thành nền tảng vững chắc để thúc đẩy quan hệ thương mại-đầu tư giữa hai nước.

20211102_150115 (2)

Ông Hải nhấn mạnh với vai trò là đơn vị xúc tiến thương mại quốc gia, VCCI khẳng định sẽ luôn là cầu nối tích cực hỗ trợ cho các doanh nghiệp Nga, EAEU nói riêng và các doanh nghiệp quốc tế nói chung trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác kinh doanh, trao đổi thương mại với các doanh nghiệp Việt Nam, vì sự phát triển và hợp tác lâu dài giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Tại Hội thảo Ông Dương Hoàng Minh Tham tán Thương mại Việt Nam tại LB Nga nhận định:  Liên bang Nga là thị trường nhập khẩu hàng nông sản, thủy sản lớn nhất tại khu vực Đông Âu. Trong năm 2020, kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật đạt 7 tỷ USD, từ thực vật đạt 11 tỷ USD, dầu động thực vật (chủ yếu là thực vật) 1,4 tỷ USD, thực phẩm, đồ uống, thuốc lá 10,3 tỷ USD, gỗ và sản phẩm gỗ 680 triệu USD.

Theo thống kê của LB Nga, kể từ khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu mà Nga là thành viên chủ chốt có hiệu lực từ tháng 10/2016, kim ngạch xuất khẩu hàng nông thủy sản của Việt Nam sang Nga tăng khá, nhưng phần lớn vẫn còn chiếm thị phần khiêm tốn trên thị trường Nga.

Đại diện Cơ quan thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam, ông Tsygankov Kirill, Cố vấn thương mại cho biết, hợp tác kinh tế thương mại là một nhân tố quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Nga và Việt Nam.

Từ năm 2016, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EAEU đã bắt đầu có hiệu lực và 98% các dòng thuế đã được đưa về mức thuế suất 0%.

Đánh giá cao triển vọng xuất khẩu trái cây tươi của Việt Nam sang Nga, ông Kirill cho hay, Việt Nam có đa dạng các loại trái cây nhiệt đới tươi ngon, rau củ bổ dưỡng. Tiếc là người tiêu dùng Nga chưa được làm quen nhiều với các mặt hàng rau quả tươi do chưa được giới thiệu trên thị trường Nga.

Nếu như ở các thành phố lớn ở khu vực trung tâm của Nga, trái cây Việt Nam được bày bán ở một số hệ thống siêu thị, thì ở vùng Siberia và Viễn Đông của Nga những mặt hàng này hầu như không thể tìm ra cho dù vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đến phần phía Đông của Nga gần hơn và thuận tiện hơn nhiều.

Vì vậy, để đẩy mạnh trao đổi hàng hóa song phương, mới đây, đại diện Chính phủ hai bên đã thống nhất sửa đổi một số qui định theo FTA giữa Việt Nam và EAEU tháo gỡ các rào cản kỹ thuật đối nông thủy sản Việt Nam xuất khẩu vào Nga, trên cơ sở cân bằng lợi ích của cả hai bên. Ông Dương Hoàng Minh, cho rằng, các cơ quan chức năng cần phổ biến biểu thuế và lộ trình cắt giảm thuế quan trong FTA Việt Nam - EAEU với các dòng hàng hóa cụ thể đến các doanh nghiệp Việt Nam giúp họ nắm bắt và tận dụng cơ hội, bởi nhiều mặt hàng nông thủy sản Việt Nam vào Nga đã được cắt giảm thuế quan về 0%, trong khi mặt hàng cùng loại của các nước khác vẫn phải chịu thuế.

Các DN Việt Nam cần chủ động nghiên cứu kỹ mặt hàng nào có thể xuất khẩu trực tiếp vào Nga thì xuất khẩu trực tiếp, mặt hàng nào có thể tiến hành hợp tác với các đối tác đầu tư nhà máy chế biến sâu tại Nga để tiêu thụ nhằm khai thác tối ưu cơ hội thị trường thì đi theo hướng đầu tư. Đồng thời, chủ động khảo sát thị trường, tham gia các triển lãm, hội chợ tại Nga để nắm bắt thông tin, thị hiếu người tiêu dùng, kết nối với Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nga để hợp tác, được hỗ trợ thâm nhập thị trường Nga.

Thanh Tùng

Bình luận

Nổi bật

Tuyên Quang: Nâng tầm sản phẩm công nghiệp nông thôn

Tuyên Quang: Nâng tầm sản phẩm công nghiệp nông thôn

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:17

(CL&CS) - Xây dựng chỗ đứng vững chắc trên thị trường cho sản phẩm công nghiệp nông thôn ở Tuyên Quang là một chủ trương đúng đắn để thúc đẩy phát triển kinh tế.

Dự thảo tiêu chuẩn đối với thiết bị gia dụng và nhà bếp

Dự thảo tiêu chuẩn đối với thiết bị gia dụng và nhà bếp

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 14:44

(CL&CS) - Trung Quốc thông báo dự thảo Tiêu chuẩn đối với thiết bị gia dụng và nhà bếp tương tự.

Nghiên cứu xây dựng 7 tiêu chuẩn quốc gia về kết cấu thép

Nghiên cứu xây dựng 7 tiêu chuẩn quốc gia về kết cấu thép

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 13:48

(CL&CS) - Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng (Bộ Xây dựng) đang thực hiện đề tài nghiên cứu xây dựng 07 tiêu chuẩn quốc gia về kết cấu thép cho các đối tượng chuyên dụng theo định hướng mới.