Thứ ba, 12/03/2024, 10:23 AM

Thành phố lớn nhất Việt Nam: Chung cư 'ngáo giá', nhu cầu tìm kiếm vẫn bật tăng 71%

Phân khúc chung cư đang tiếp đà tăng giá phi mã khiến thị trường khu vực này tiếp tục "nóng" hơn bao giờ hết.

Cơn sốt bất động sản tại Hà Nội trong những tháng đầu năm 2024 đã đưa đến thực trạng tăng giá "chóng mặt" của các chung cư khu vực ven đô. Những khu vực này dù cách trung tâm Hà Nội cả chục km thế nhưng giá chung cư được ghi nhận ở con số 60-70 triệu đồng/m2.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, dự án vừa khởi công Lumi Hà Nội (phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) giá gốc khi đặt cọc đang được các công ty môi giới rao bán khoảng 66 triệu đồng/m2. Cộng thêm thuế, giá căn hộ tại đây có thể lên đến 72 triệu đồng/m2. Với mức giá này, một căn hộ đáp ứng điều kiện cơ bản với 2 phòng ngủ, diện tích khoảng 74m2 có giá lên đến 5,3 tỷ đồng.

Cũng theo khảo sát, các dự án chung cư tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm giá căn hộ của các dự án khác cũng dao động trong khoảng 58 triệu đồng đến 62 triệu đồng/m2. Mức giá này cũng tương đương giá đất nền trong các ngõ rộng ô tô vào được ở các khu vực như phường Tây Mỗ, phường Dương Nội, xã An Khánh.

Tại khu vực quận Hoàng Mai, giá bán căn hộ tại những dự án chung cư cũ cũng 35-48 triệu đồng/m2.

Xa hơn khu vực nội thành, tại huyện Thanh Trì cũng ghi nhận giá bán căn hộ khoảng 65m2 dao động tròng khoảng 3-5 tỷ đồng.

Tác động từ nhiều phía chủ đầu tư, nhà phân phối, môi giới đã trực tiếp dẫn đến tình trạng này. Cụ thể, chủ đầu tư khi bung hàng đã định hình dự án ở phân khúc cao cấp, có giá bán cao ngất ngưởng. Còn các nhà phân phối, môi giới lại tận dụng tình trạng khan hiếm nguồn chung cư trong thời gian qua để đẩy giá chung cư lên cao.  

Giá chung cư Hà Nội tăng

Giá chung cư Hà Nội tăng "chóng mặt". Ảnh: Internet

Theo nhận định của ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch VARS - Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, giá chung cư Hà Nội sẽ còn ở mức cao trong thời gian tới bởi biến động nghịch giữa nguồn cung bất động sản và nhu cầu sở hữu của người dân. Nhiều người đổ xô đi đầu tư vì nghĩ giá sẽ còn lên cao nữa. Điều này dẫn đến giá chung cư cao hơn giá trị thực tế khá nhiều.

Theo đánh giá của phó chủ tịch VARS, với mức chi phí xây dựng như hiện nay, dự án ở phân khúc trung, cao cấp tại các khu vực trên thực tế chỉ ở mức khoảng 40-50 triệu/m2.

Để giảm giá chung cư, ông Khánh Khuyến nghị cần đẩy nhanh việc phê duyệt các dự án, rút ngắn thời gian tiếp cận đất đai, đa dạng nhà đầu tư để tạo cơ chế cạnh tranh, giúp các nhà đầu tư tiếp cận trực tiếp với đất đai. Từ đây mới có thể gia tăng nguồn cung, đáp ứng nhu cầu sở hữu căn hộ của người dân thủ đô, góp phần hạ nhiệt giá nhà.

Theo dữ liệu mới nhất của Batdongsan.com.vn, sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn, mức độ quan tâm đến bất động sản đã nhanh chóng tăng trở lại. Cụ thể, lượng tìm kiếm bất động sản toàn quốc bắt đầu đi lên từ ngày mùng 2 Tết và giữ nhịp tăng khá mạnh, đến ngày mùng 10 Tết đạt mức tăng 124% so với 1 tuần trước Tết.

Tại Hà Nội, lượng tìm kiếm chung cư Hà Nội ở tháng 1/2024 tăng 71%. Có thể thấy, nguồn cung căn hộ vẫn phát triển không tương xứng với nhu cầu sở hữu nhà ở căn hộ chung cư của người dân. Nguồn cung căn hộ trong năm 2023 đều ghi nhận sự giảm sút tại Hà Nội ước đạt 10.500 căn, giảm khoảng 31% so với năm trước.

Thành phố Hà Nội có diện tích 3.359km², là Thủ đô và thành phố lớn nhất của Việt Nam. Nằm giữa Đồng bằng sông Hồng, thành phố này bao gồm 12 quận và 17 huyện. Hà Nội đã lâu trở thành trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa phát triển nhất của Việt Nam. Thành phố này cũng được xếp vào hạng đô thị loại đặc biệt, ngang hàng với thành phố Hồ Chí Minh.

Chi Chi

Bình luận

Nổi bật

Hé lộ những dự án 'ông lớn' Taseco Land sẽ khởi công trong năm 2024?

Hé lộ những dự án 'ông lớn' Taseco Land sẽ khởi công trong năm 2024?

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 14:34

Bên cạnh những dự án sẽ khởi công trong năm 2024, Taseco Land sẽ tiếp tục thực hiện việc kinh doanh tại một số dự án trọng điểm.

Một doanh nghiệp smarthome Việt Nam khánh thành nhà máy trăm tỷ tại tỉnh cửa ngõ của Thủ đô Hà Nộ

Một doanh nghiệp smarthome Việt Nam khánh thành nhà máy trăm tỷ tại tỉnh cửa ngõ của Thủ đô Hà Nộ

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 14:32

Năm 2012, doanh nghiệp đã tham gia thị trường nhà thông minh tại Việt Nam khi lĩnh vực này vẫn còn sơ khai