Dữ liệu cũ
Thứ tư, 13/07/2016, 08:43 AM

Thanh long rớt giá thảm hại, đem cho cá ăn

(NTD) - Đang vào mùa nên giá thanh long giảm thảm hại. Người dân trồng thanh long tại Long An bất lực phải hái bỏ, cho cá ăn hoặc bán với giá bèo.

Huyện Châu Thành có hơn 5.000 ha thanh long, trong đó, có khoảng 2.000 ha đang cho trái. Theo dự kiến đến năm 2020, diện tích trồng loại quả này toàn huyện sẽ nâng lên 8.000 ha với năng suất bình quân 75.000-80.000 tấn/năm.

Tháng 4/2014, đặc sản này đã được bảo hộ độc quyền tại Mỹ trong thời hạn 10 năm. Người dân chưa kịp vui thì đã buồn vì giá thanh long rớt thê thảm. Biết bao giờ người dân Việt Nam tự làm chủ được với những sản phẩm do chính mình trồng ra?

Thanh long ruột trắng… bỏ cho cá ăn

Theo nhiều người dân tại xã Hòa Phú, huyện Châu Thành phản ánh, từ đầu tháng 6 đến giờ giá thanh long rớt thảm hại. Nhiều nhà vườn đã bỏ, không cắt bán. Còn thanh long ruột trắng thì… không biết sử dụng vào việc gì.

Chia sẻ về sự thảm hại của giá thanh long anh Năm, một người dân ở huyện Châu Thành cho hay: “Hiện nay đang vào vụ, nên giá thanh long rớt là chuyện bình thường. Người dân trồng thanh long ở đây quá quen với điều này. Năm được mùa thì mất giá, nông dân cứ phải chịu đựng cảnh này mà biết kêu ai được”.

DSC_0876
5 kg thanh long ruột đỏ… chưa bằng tô phở.

Còn nói về thanh long ruột trắng, anh Nam cho biết thêm là hiện nay người dân đã gần như tuyệt vọng rồi. Giá thanh long ruột trắng thì có thể nói là không mua được cây kẹo mút. Nhiều người nông dân đã bỏ vườn thanh long ruột trắng, hoặc chặt bỏ trồng ruột đỏ. Những ai còn trồng thì hiện không bán được. Các thương lái đã không mua, nên nông dân cắt về cho cá ăn.

Hiện nay, theo các nhà vườn nơi đây thì họ đã chặt bỏ gần như hết các diện tích thanh long ruột trắng. Người dân đã không còn đặt niềm tin vào loại thanh long này nữa. Vì giá cả loại thanh long ruột trắng luôn bèo bọt, dù sản lượng luôn cao hơn 30% so với thanh long ruột đỏ.

5 kg thanh long ruột đỏ… chưa bằng tô phở

Không chỉ có thanh long ruột trắng bấp bênh, thanh long ruột đỏ cũng điêu đứng. Bởi theo người dân nơi đây cho biết thì hiện nay thanh long Trung Quốc đang vào mùa. “Cung nhiều hơn cầu” nên giá thanh long rớt là điều dễ hiểu.

“Các thương lái kêu nay bên Trung Quốc đang vào vụ thanh long, nên giá phải rớt. Bởi vì, xuất khẩu qua Trung Quốc rất ít và hạn chế. Với số lượng thanh long ruột đỏ ngày càng tăng, thì giá giảm là điều hiển nhiên. Hiện nay, thanh long ở Châu Thành đang vào vụ. Tuy đầu tư chi phí ít, nhưng giá thấp nên nhiều nhà vườn đã bỏ, hoặc thu hoạch cầm chừng. Hiện nay, chúng tôi đang lo lắng, giá thanh long thế này sao đủ tiền lo cho con cái, cuộc sống gia đình” - chị Tâm, một chủ vườn chia sẻ.

DSC_0866
Thanh long ruột trắng… bỏ cho cá ăn.

Còn anh Thanh, một thương lái tại đây cho biết: “Hiện nay, giá thanh long rớt như thế là điều dễ hiểu. Năm nào vào mùa chính giá cũng lênh đênh. Thương lái chúng tôi cũng lao đao vì xuất khẩu gặp khó khăn. Người dân hãy chăm sóc và cho thanh long ra trái vụ vì giá cao”.

Theo ông Võ Văn Vấn, Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn huyện Châu Thành: “Nông dân chặt bỏ cây thanh long ruột trắng và chuyển sang trồng thanh long ruột đỏ vì bán được giá cao. Do vậy, diện tích thanh long ruột đỏ trên địa bàn huyện đang tăng mạnh và có nguy cơ phá vỡ quy hoạch. Hầu hết thanh long của tỉnh đều chỉ xuất bán sang thị trường Trung Quốc".

Tuy giá cao hơn thanh long ruột trắng, nhưng đây cũng là rủi ro vô cùng lớn cho những nhà vườn theo đuổi giống ruột đỏ này. Thời gian gần đây đang vào mùa vụ chính nên giá sụt giảm mạnh. Người dân ở đây cũng gặp khó khăn.

Vì sao trái thanh long lại phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc? Vì sao thị trường trong nước ngoảnh mặt với trái thanh long? Phải chăng "bên trong" trái thanh long ẩn chứa điều gì? Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin thêm về vụ việc này.

Thành Danh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.