Dữ liệu cũ
Thứ tư, 13/06/2018, 15:23 PM

Thanh Hóa: Nông dân trồng dứa “điêu đứng” vì giá dứa xuống thấp kỷ lục

(NTD) - Hiện nay giá dứa quả tại nhiều địa phương tỉnh Thanh Hóa xuống thấp kỉ lục. Giá chồi dứa cũng không có ai mua khiến người trồng dứa thiệt đơn thiệt kép, rơi vào tình cảnh lao đao. Vì giá quá thấp, nhiều gia đình chấp nhận để dứa chín rũ xuống ruộng.

Những năm trước, giá dứa tương đối ổn định ở mức 4-5.000 đồng/kg. Nhưng năm nay, giá dứa thấp kỉ lục chỉ 2.000 đồng/kg nhưng vẫn không có người mua khiến người dân lao đao “đứng ngồi không yên”.

IMG_5526
Nhiều ruộng dứa đến thời điểm hiện tại không có thương lái đến thu mua.

Xã Hà Long (huyện Hà Trung, Thanh Hóa) là một trong những thủ phủ dứa ở tỉnh này. Không chỉ dứa quả rớt giá, chồi dứa cũng ế không có ai mua. Nhiều hộ gia đình bỏ ra số vốn đầu tư lớn nhưng đến thời điểm hiện tại mới chỉ lấy bán được chút ít số tiền đầu tư ban đầu.

Chị Mai Thị Tuyết (45 tuổi ở xã Hà Long) cho biết, gia đình chị trồng 1ha dứa với sản lượng 40 tấn đang trong thời gian thu hoạch. Đến thời điểm hiện tại chỉ bán được 2.000 đồng/kg nhưng thương lái cũng không mua.

IMG_5541
Dứa chín rũ ngoài đồng.

“Vụ vừa rồi tôi đầu tư hết khoảng 130 triệu đồng được 6 vạn chồi cùng phân bón, công chăm sóc. Nhưng mới chỉ thu hoạch được 40 triệu, chưa đủ tiền vốn liếng. Giờ thương lái không mua, dứa chín nhiều đang rũ hết xuống ruộng” – chị Tuyết cho biết.

Chủ tịch UBND xã Hà Long Ông Nguyễn Hữu Thành chia sẻ, năm nay giá dứa xuống thấp kỉ lục. Địa phương đã thu hoạch được khoảng 80% sản lượng, số còn lại chưa có thương lái thu mua. Thời điểm này nắng nóng, giá lại quá rẻ nên bà con cũng không thiết tha che đậy mà bỏ bê dứa chín rũ.

Ông Thành cho hay, trình độ canh tác của bà con nâng lên nên năng xuất tăng, thu nhập từ cây dứa cao hơn cây mía nên bà con tự trồng và thương lái đến mua. Giá dứa xuống quá thấp gây ảnh hưởng đến kinh tế của các hộ gia đình. Hiện, trên địa bàn chưa có nhà máy chế biến dứa nào.

IMG_5559
Nhiều hộ gia đình bỏ ra số vốn đầu tư lớn nhưng đến thời điểm hiện tại mới chỉ lấy bán được chút ít số tiền đầu tư ban đầu.

Được biết, tình trạng giá dứa xuống thấp không chỉ riêng ở Hà Trung mà còn ở các địa phương khác như Bỉm Sơn, Yên Định, Ngọc Lặc. Giá dứa bán không đủ kinh phí giống và chăm bón. Vì khó khăn trong đầu ra nên khi giá dứa xuống thấp thì thương lái cũng kén chọn và ép giá. Thời điểm này, thương lái chỉ thu mua những quả dứa có trọng lượng từ 0,8kg trở lên. Loại nhỏ hơn không được thu mua nên người dân bỏ mặc cho chín rũ xuống ruộng.

 Nguyệt Chi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.