Tham vọng của “nữ hoàng mía đường” Huỳnh Bích Ngọc

(NTD) - Theo thông tin từ CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), từ 31/8/2016, tập đoàn này đã hoàn tất việc chuyển nhượng mảng mía đường tại Lào cho đối tác thứ 3.

Tham vọng của một “nữ hoàng”

Dù tên của đối tác không được HAGL tiết lộ nhưng từ lâu người ta đã nghĩ đến Tập đoàn Thành Thành Công (TTC Group). Xuất phát từ doanh nghiệp kinh doanh cồn, mật rỉ vào năm 1979 với vốn điều lệ 100 triệu đồng do bà Huỳnh Bích Ngọc, biệt danh “nữ hoàng mía đường” và chồng là ông Đặng Văn Thành sáng lập, đến năm 1999 công ty chính thức chuyển đổi thành Công ty TNHH TM-SX Thành Thành Công. Từ đây Thành Thành Công bắt đầu tham gia vào lĩnh vực mới gồm mía đường, bất động sản, du lịch, năng lượng và giáo dục. Đến nay, Thành Thành Công đã trở thành tập đoàn lớn trên thị trường với tập hợp của hơn 20 đơn vị thành viên hoạt động trong 5 lĩnh vực.

Mặc dù hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau, tuy nhiên trọng tâm của TTC Group vẫn là mía đường, đây cũng là mục tiêu phát triển đến năm 2020 của tập đoàn này. Minh chứng cho mục tiêu này, từ giai đoạn 2007, TTC đã nhanh chóng gia tăng thị phần của mình trong ngành mía đường bằng việc đầu tư vào một loạt các doanh nghiệp mía đường lớn nhỏ. Hiện, TTC Group đang sở hữu 2 doanh nghiệp nổi tiếng ngành đường Việt Nam là CTCP Đường Biên Hòa (BHS) và CTCP Mía Đường Thành Thành Công Tây Ninh (SBT) cùng 10 công ty thành viên.

Từ năm 2016 đến đầu năm 2017, TTC tỏ rõ ý định muốn mua lại toàn bộ mảng mía đường của HAGL tại Lào và việc sáp nhập BHS và SBT nhằm đưa TTC Group trở thành “đế chế” ngành mía đường. Dự kiến, BHS và SBT sẽ bàn phương án sáp nhập trong cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới đây.

Hiện BHS có quy mô vùng nguyên liệu hơn 23.500 ha với tổng tài sản hơn 6.685 tỷ đồng và 15.500 ha đang đầu tư. Trong khi đó, SBT có quy mô tương tự khi sở hữu 25.000 ha vùng nguyên liệu và tổng tài sản hơn 7.790 tỷ đồng. Sau khi sáp nhập sẽ thành công ty có quy mô lớn nhất ngành mía đường Việt Nam, vốn hóa đạt 10.000 tỷ đồng với doanh thu hàng năm khoảng 8.000 tỷ đồng.

Không dừng lại ở tham vọng trở thành “ông trùm” ngành mía đường trong nước, TTC Group đã nhanh chóng nhắm tới mảng mía đường tại Lào, thông qua việc muốn mua lại nhà máy mía đường của HAGL với công suất đạt hơn 1 triệu tấn mỗi năm và vùng nguyên liệu hơn 6.000 ha ngay cạnh nhà máy.

Hiện tại, thị phần của TTC Group chiếm hơn 30% cả nước. Sau khi sáp nhập BHS với SBT và mua lại toàn bộ mảng mía đường của HAGL thì TTC Group sẽ có vùng diện tích vùng nguyên liệu 63.000 ha tại Việt Nam, 6.000 ha tại Lào của HAGL và dự kiến mở 20.000 ha tại Campuchia.

04
“Nữ hoàng mía đường” Huỳnh Bích Ngọc. (Ảnh: Ánh Hoa)

“Ẩn số” thâu tóm mía đường của HAGL

Mới đây, HAGL công bố trong báo cáo tài chính đã kiểm toán, từ ngày 31/8/2016, công ty đã bàn giao các chức vụ quản lý chủ chốt của CTCP Mía đường HAGL và Công ty TNHH Mía đường Hoàng Anh Attapeu cùng với quyền vận hành, quản lý kinh doanh đối với nhà máy đường, nông trường mía và các tài sản liên quan cho bên thứ 3.

HAGL cho biết, cả 2 bên đang tiến hành các thủ tục pháp lý để hoàn tất giao dịch chuyển nhượng cổ phần của nhóm công ty mía đường này. Tính đến cuối tháng 4/2017, các thủ tục pháp lý cần thiết vẫn chưa hoàn thành. Tuy nhiên, phía HAGL xác định đã chấm dứt toàn bộ quyền kiểm soát đối với 2 công ty trên sau ngày 31/8/2016.

Mặc dù đối tác mà HAGL chuyển nhượng chưa được tập đoàn này nhắc đến nhưng khá nhiều nhà đầu tư đã biết đó là TTC Group. Từ trước đến nay, TTC Group luôn tỏ ý quan tâm tới mảng đường của HAGL. Ngoài ra, lợi ích từ việc thâu tóm các doanh nghiệp mía đường của HAGL rất lớn khi đường từ nhà máy này nhập khẩu vào Việt Nam sẽ được hưởng ưu đãi 0% theo quy định của Hiệp định Thương mại biên giới giữa Việt Nam và Lào.

Nếu TTC Group hoàn thành việc mua lại mảng mía đường của HAGL thì TTC Group như “hổ mọc thêm cánh” và mục tiêu trở thành “đế chế” ngành mía đường trong nước sẽ không còn quá xa đối với tập đoàn này và “nữ hoàng mía đường” Huỳnh Bích Ngọc.

06
 

 Ánh Hoa

_Bao NTD_So 326 _ IN_Page_21
 

Bình luận

Nổi bật

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:40

(CL&CS) - Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.