Dữ liệu cũ
Thứ hai, 09/01/2017, 18:19 PM

Thái Lan: Hàng giả mạo trên chợ online tăng mạnh

(NTD) – Cục Sở hữu Trí tuệ Thái Lan (DIP) trong một tuyên bố mới đây cho biết sẽ có những hành động cứng rắn nhằm đối phó với tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả mạo được bán tràn lan trên các kênh trực tuyến hiện nay.

giả mạo thái lan bangkok post
Cục Sở hữu Trí tuệ Thái Lan sẽ hành động cứng rắn hơn nữa để trấn áp loại tội phạm ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ đang tăng mạnh. Ảnh: Bangkok Post

Ông Thosapone Dansuputra, Tổng Giám đốc DIP, cho biết tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Thái Lan tiếp tục gia tăng. Năm ngoái, 4 người đã bị khởi tố về những hành vi buôn bán hàng giả trên Facebook, 16 trang web có liên quan cũng buộc phải đóng cửa.

“DIP sẽ nâng cao các biện pháp bằng cách giao một danh sách các tên tội phạm về Cục Thuế để cơ quan này có hồ sơ kiểm tra”, ông Thosapone nói thêm. Được biết, trong danh sách này của DIP hiện tại đã có tên của 100 đối tượng.

Ngoài ra, ông Thosapone còn cho biết Chính phủ Thái Lan cũng đã dùng một loạt các biện pháp để ngăn chặn các hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong đó bao gồm cả việc sửa đổi pháp luật và huy động các đội đàn áp để đối phó với vấn đề này.

Hiện các quan chức Hoa Kỳ cũng rất quan tâm đến vấn đề này và mong muốn nhìn thấy sự tiến bộ của Thái Lan trong việc giải quyết loại tội phạm ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ này.

Được biết, hiện DIP đang đẩy mạnh các chiến dịch bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ bằng cách dựng biển báo tại các sân bay để kêu gọi mọi người không mua, bán, sử dụng hàng giả.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao cũng được yêu cầu đặt biển báo tại trụ sở các đại sứ quán nước ngoài, kêu gọi du khách không mua hàng giả ở Thái Lan. Người đứng đầu DIP hy vọng các biện pháp này sẽ giúp giảm số lượng hàng giả trong thời gian tới.

Theo thống kê, trong 10 tháng đầu năm 2016, cảnh sát Thái Lan đã thu giữ hơn 2,5 triệu sản phẩm giả mạo; trong khi cùng kỳ năm 2015, con số này chỉ là dưới 1 triệu sản phẩm.

Riêng Cục Điều tra đặc biệt trong năm ngoái đã tịch thu số lượng là 1 triệu mặt hàng giả, tăng hơn 713.000 sản phẩm so với năm trước đó. Tính tổng cộng thì số lượng các sản phẩm giả mạo bị thu giữ trong năm ngoái tăng 84% so với năm 2015.

Ở một diễn biến liên quan, hiện Bộ Thương mại Thái Lan đang có nhiều chính sách khuyến khích các cộng đồng địa phương đăng ký chỉ dẫn địa lý (GI) cho các sản phẩm đặc trưng của địa phương mình để tránh việc bị giả mạo sản phẩm.

Mặt khác, việc đăng ký GI sẽ tạo ra giá trị cho các sản phẩm, đồng thời thúc đẩy nền kinh tế địa phương phát triển.

Minh Luân (Theo Bangkok Post)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.