THACO bắt tay Mazda xây dựng nhà máy ô tô 520 triệu USD tại Quảng Nam

(NTD) – Ngày 26/3, Công ty Ô tô Trường Hải (THACO) đã khởi công xây dựng nhà máy sản xuất lắp ráp xe mang thương hiệu Mazda có công suất 100.000 xe/năm, với tổng đầu tư 12.000 tỷ đồng (tương đương 520 triệu USD).

DSC_4353
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của Thaco Trường Hải (Ảnh M.H)

Nhà máy Thaco Mazda được xây dựng trên diện tích 35 ha (trong đó hơn 12ha nhà xưởng), dự kiến tháng 4/2018 sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động. Trong giai đoạn 1, nhà máy sản xuất 50.000 xe/năm.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty ô tô Trường Hải, cho biết nhà máy Thaco Mazda được đầu tư với hầu hết các dây chuyền tự động kết hợp một số công đoạn bán tự động, ứng dụng công nghệ mới của châu Âu, Nhật Bản.

Chẳng hạn, dây chuyền hàn tích hợp thân xe tự động hoàn toàn và công nghệ hàn lazer mới nhất hiện nay; xưởng sơn bao gồm dây chuyền sơn tĩnh điện nhúng liên tục. Hầu hết các công đoạn sử dụng robot với công nghệ sơn wet on wet (sơn tiếp trên bề mặt sơn còn ướt) giúp bề mặt sơn cứng cáp hơn, tăng khả năng chống trầy xước và ăn mòn axit do mưa trong quá trình sử dụng sau này.

Ngoài ra, nhà máy cũng ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất để đưa vào sử dụng sơn gốc nước cũng như quy trình xử lý thu hồi và xử lý cặn thải đảm bảo không ảnh hưởng môi trường một cách hiệu quả nhất.

Dây chuyền lắp ráp với hơn 70% các công đoạn lắp đặt sử dụng robot và lắp đặt hầu hết các thiết bị hỗ trợ để gia tăng độ chính xác và giảm thiểu sức lao động cho công nhân. Dây chuyền kiểm định được trang bị các thiết bị ứng dụng công nghệ mới, hiện đại và được kết nối với hệ thống thông tin kỹ thuật của trung tâm kiểm định Mazda toàn cầu được đặt tại Nhật bản. Cùng với đường thử xe có chiều dài 5 km với nhiều làn xe chạy thử có đầy đủ các địa hình mô phỏng theo mọi điều kiện đường sá Việt Nam.

Ông Trần Bá Dương cũng cho hay, nhà máy Thaco Mazda được thiết kế và xây dựng với hệ thống nhà xưởng vững chắc chịu được gió bão lớn và đảm bảo thông thoáng trong điều kiện biến đổi khí hậu với cảnh quan đẹp và đặc biệt là đảm bảo về môi trường tốt nhất.

Cũng từ kinh nghiệm thiết kế và xây dựng nhà máy Thaco Mazda này, chúng tôi sẽ nâng cấp toàn bộ các nhà máy khác và toàn bộ khu công nghiệp để Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải trở thành khu công nghiệp kiểu mẫu về cảnh quan và môi trường và có thể là sản phẩm du lịch công nghiệp của tỉnh Quảng Nam và Việt Nam, ông Trần Bá Dương nhấn mạnh.

DSC_4358
Đại diện Mazda Nhật Bản cam kết sẽ nỗ lực phát triển những giá trị khác biệt của Mazda và tiếp tục mang đến những sản phẩm ấn tượng (Ảnh M.H)

Phát biểu tại buổi lễ khởi công nhà máy Thaco Mazda, ông Hiroshi Inoue, đại diện lãnh đạo Mazda, cho biết đến cuối 2016, vừa tròn 6 năm hợp tác giữa Mazda và Thaco, doanh số Mazda tăng nhanh chóng, năm sau cao gấp đôi năm trước, riêng năm 2016 đã đạt trên 32 ngàn xe và chiếm 12% thị phần xe du lịch tại Việt Nam. Đây là quãng thời gian rất ấn tượng và có ý nghĩa trong tập đoàn chúng tôi.

“Chúng tôi cũng cam kết sẽ mang những sản phẩm chất lượng Nhật Bản đến với khách hàng Việt Nam thông qua việc chuyển giao công nghệ, hỗ trợ kỹ thuật sản xuất tiên tiến nhất của Mazda cho nhà máy Thaco Mazda mới này”, ông Inoue nhấn mạnh.

DSC_4396
Ấn nút khởi công Nhà máy Thaco Mazda tại Khu công nghiệp Thaco Trường Hải - Quảng Nam (Ảnh M.H)

Theo lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ô tô không chỉ là ô tô mà còn là thương hiệu của một quốc gia. Chủ trương của Chính phủ trong thời gian tới là tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công nghiệp phụ trợ ô tô phát triển, tạo điều kiện tốt nhất để công nghiệp ô tô Việt Nam có thể cạnh tranh với các nền công nghiệp ô tô lâu đời.

Minh Hằng

 

Bình luận

Nổi bật

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

Những khó khăn về điều kiện pháp lý, nguồn vốn, niềm tin của nhà đầu tư đang kìm hãm sự phục hồi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Trong khi những phân khúc khác đã phát đi những tín hiệu tích cực thì riêng phân khúc này vẫn “nằm im”.