Dữ liệu cũ
Thứ hai, 08/12/2014, 07:20 AM

Tết Ất Mùi 2015: Người tiêu dùng săn lùng các loại tiền độc lạ

(NTD) - Cây tài lộc bằng tiền thật giá 1 triệu đồng, hơn nửa triệu đồng một tờ 2 USD phiên bản hình dê hay bộ tiền Long li quy phụng nhập ngoại là những loại tiền được người tiêu dùng ưa chuộng dịp Tết Ất Mùi 2015.

Cây tài lộc bằng tiền thật giá 1 triệu đồng

Còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết cổ truyền nhưng cây tiền thật (còn gọi là cây tài lộc) đã được nhiều khách hàng đặt làm từ sớm. Giá mỗi cây dao động từ 400.000 đến 2 triệu đồng.

tien-doc-la-tet-at-mui-nguoitieudung
Những cây tài lộc bằng tiền thật như thế này đuwọc người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh zing.vn

Dịch vụ chơi cây tài lộc bằng tiền thật nở rộ từ năm 2013. Cây được làm từ thép dẻo uốn theo hình cây phúc lộc được bày biện phổ biến tại các đền điện hay gian sơn trang ở các chùa. Đính trên cây là hoa, lá, chim muông được kết hình bằng những tờ tiền giấy thật với nhiều mệnh giá khác nhau theo yêu cầu của khách. Trong đó, các tờ tiền có màu đỏ như 500 đồng, 10.000 đồng hay xanh đậm như 5.000 đồng được ưa chuộng hơn cả.

Số lượng tờ tiền được sử dụng trên mỗi cây thường là 39, 59 hoặc 69 tờ. Theo giải thích của một chủ shop, đây là những con số phát lộc, thường được khách hàng lựa chọn đặt làm. Để trang trí cho cây thêm đẹp, thợ thủ công sẽ đính kèm một số phụ liệu trang trí như hạt cườm, hạt đá và đèn led.

Khảo sát tại thị trường Hà Nội, hiện có khoảng gần chục địa chỉ nhận làm cây tiền thật theo yêu cầu của khách. Giá bán cây dao động ở nhiều mức khác nhau tùy giá trị tiền mặt sử dụng. Ví dụ, loại cây đơn chỉ dùng đồng 500 có giá khoảng 380.000 - 420.000 đồng/cây, cây 5.000 đồng có giá 550.000 - 650.000 đồng/cây, cây lộc đỏ thắm 10.000 đồng hoặc tổng hợp nhiều mệnh giá mức đắt nhất có thể lên tới 1,5 - 2 triệu đồng/cây.

Kỹ thuật đơn giản, thời gian làm xong 1 cây mất 3-4 tiếng đồng hồ, lợi nhuận có thể đạt là 20 - 25%. Tuy nhiên, theo chủ một cơ sở chuyên xuất buôn, xuất lẻ cây tài lộc tại Hà Nội: "Cây này đang được chuộng lắm nhưng không phải khách nào đặt cũng sẵn hàng để lấy vì lượng tiền giấy các mệnh giá khách thích hiện không còn lưu hành nên rất khan hàng. Như đồng đỏ 10.000, có lúc bí quá tôi phải lấy hàng chợ đen với giá lên tới gần 20.000 đồng/tờ. Tết năm trước cả nhà tập trung làm, tới chiều muộn 30 mới trả hết các mối mua buôn lớn. Rất nhiều khách đến sau tha thiết lắm nhưng cũng không có hàng".

200.000 đồng một bộ tiền long ly quy phụng nhập ngoại

Một bộ gồm 4 tờ in hình long, ly, quy, phụng là tiền thật, xuất xứ Brazil, Sri Lanka, Bhutan đang được rao bán với mức giá gấp 10 lần tổng mệnh giá khi quy đổi ra tiền Việt.

tien-doc-la-tet-at-mui-nguoitieudung2
Một đồng tiền trong bộ "tứ linh" được rao bán giá 20.000 đồng/tờ.  Ảnh:  Duy Tín.

Tượng trưng cho sự trường thọ, quyền lực, may mắn và sắc đẹp, bộ tiền tứ linh in hình long - ly - quy - phụng năm nay tiếp tục trở thành món hàng hiếm cho dịp lì xì cuối năm. Trên các trang mạng xã hội, giá của 4 đồng tiền có xuất xứ Brazil, Sri Lanka và Bhutan lên tới 200.000 đồng. Mức này gấp 10 lần so với tổng mệnh giá thực được quy đổi tương đương sang tiền Việt.

Theo anh Cao Hùng, một chủ cửa hàng chuyên sưu tập, mua bán tiền cổ, tiền xưa tại dốc Vĩnh Tuy, Minh Khai, Hà Nội, lượng đặt mua bộ tiền tứ linh trong vài năm gần đây khá lớn. Năm ngoái, cửa hàng anh bán được đến 70 bộ. Anh cho biết ước tính năm nay lượng bán được cũng tương tự số này.

Trong số 4 đồng tiền này, hai đồng hình rồng, phượng của Bhutan được cho là dễ kiếm hơn, nên có mối chấp nhận bán lẻ với giá chỉ 20.000 - 25.000 đồng/tờ. Một số loại tiền khác cũng mang ý nghĩa may mắn, tài lộc tương tự như hình cá chép hóa rồng, tiền hình hổ... có giá rao bán từ 70.000 đồng đến 250.000 đồng/tờ, tùy độ quý hiếm.

Riêng với những đồng 2 USD, loại tiền được ưa thích nhất để lì xì trong dịp Tết, giá được chia thành nhiều mức tùy theo năm phát hành. Những đồng có năm phát hành trước 1976 giá bán buôn là trên 120.000 đồng/tờ, càng phát hành sau càng có giá thấp hơn, nhưng đều được chủ cửa hàng đảm bảo còn mới, không đường gấp

Hơn nửa triệu đồng một tờ tiền 2 USD phiên bản hình dê

Những tờ tiền được quảng cáo là rất hiếm và chỉ được đưa về Việt Nam khi có đơn đặt hàng, đang được một trang mạng rao bán với giá từ 500.000 đồng đến 600.000 đồng/tờ.

Trước Tết Nguyên đán hơn 2 tháng, trên nhiều trang mạng đã xuất hiện những quảng cáo tiền lì xì in hình dê của các quốc gia. Theo đó, tiền Nepal trị giá 50 rupee, tiền xu Úc trị giá 1 AUD và phiên bản giới hạn của tiền giấy 2 USD in màu... là những loại được rao nhiều hơn cả. 

tien-doc-la-tet-at-mui-nguoitieudung3
Đồng 50 rupee của Nepal được bán lẻ với giá 80.000 đồng/tờ. Ảnh: FBNV.

Tùy theo chất liệu và độ hiếm, những tờ tiền này được bán với giá gấp từ 5 đến 12 lần so với mệnh giá. Cụ thể, một tờ 50 rupee của Nepal với hình dê chỉ có mệnh giá tương đương 10.000 đồng của Việt Nam, nhưng hiện được rao với giá 80.000 đồng/tờ. Nếu lấy số lượng lớn, khách có thể được chiết khấu với tỷ lệ 25%. Theo người bán, đây đã là giá "sát gốc" mà họ có thể cung cấp nếu khách lấy từ 50 tờ trở lên.

Được khẳng định có giá trị lưu thông trong thực tế, tờ tiền 2 USD in màu đỏ vàng hiện được các trang mạng Việt ra giá bán lẻ 600.000 đồng/tờ và giá bán buôn 500.000 đồng/tờ, trong khi các trang giao dịch thế giới chỉ ra giá 13,5 USD (tương đương 300.000 đồng). Tuy nhiên, hiện tại tiền chưa về tới Việt Nam nên khách đặt hàng có thể phải chờ đến cuối tháng 12 để nhận, nếu đặt mua.

Tiền xu Úc dành riêng cho năm Ất Mùi có một mặt in hình nữ hoàng Elizabeth, mặt còn lại in hình 3 con dê và dòng chữ "Year of the Goat" (tạm dịch: năm Mùi), được rao bán với hai màu sắc là vàng và bạc. Đồng xu này lớn hơn và không có giá trị lưu hành như tiền thường. Giá một đồng tiền màu vàng với trọng lượng 9 g là 13,5 USD (290.000 đồng), trong khi đồng tiền màu bạc với trọng lượng 31 g có giá 80 USD (tương đương 1,7 triệu đồng).

Khách sẽ được nhận thêm một hộp đựng bằng da, thiếp hoặc phong bao mạ vàng đi kèm sản phẩm. Theo anh Minh Khánh, người kinh doanh tiền độc, lạ tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, dù chưa vào mùa sốt hàng, nhưng rút kinh nghiệm trước lượng tiêu thụ tiền in hình ngựa năm Giáp Ngọ, năm nay anh dự định sẽ nhập khoảng vài trăm tờ tiền hình dê. "Tiền không hiếm, mệnh giá thực lại không quá đắt, và đến nay đã có khoảng 200 tờ được đặt trước nên số lượng nhập về sẽ lớn. Con dê mang ý nghĩa bình an, có thể không hút khách bằng con ngựa, nhưng nhiều người lại thích mua để sưu tập nên hàng chắc chắn không ế", anh Khánh nói.

Mọi thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

Hương Giang (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.