Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 05/11/2017, 14:27 PM

Tây Ban Nha phát lệnh bắt giữ cựu Thủ hiến Puigdemont

(NTD) - Một thẩm phán Tây Ban Nha đã ban hành lệnh bắt giữ trên toàn châu Âu (EAW) đối với ông Carles Puigdemont, lãnh đạo vùng Catalonia đã bị cách chức, cùng bốn đồng minh của ông, tất cả đều đã tới Bỉ. Năm người này không tham dự phiên điều trần tại Madrid vào thứ Năm khi tám cựu thành viên khác của chính quyền vùng bị bắt giam.

Ông Puigdemont sẽ không trở lại Tây Ban Nha

Một trong những người bị bắt đã được trả tự do với khoản tiền thế chân là 50.000 Euro (58.000 USD). Tất cả những cựu quan chức này đều phải đối mặt với cáo buộc nổi loạn, xúi giục nổi loạn và sử dụng sai công quỹ vào việc đòi độc lập cho vùng Catalonia.

Ông Puigdemont đã nói rằng ông sẽ không trở lại Tây Ban Nha trừ khi ông nhận được bảo đảm của một phiên tòa công bằng. Bỉ sẽ "nghiên cứu" lệnh bắt giữ, một phát ngôn viên của công tố viên nhà nước nói với hãng tin AFP.

CataCarles1
Cựu Thủ hiến Carles Puigdemont nói ông sẽ không trở lại Tây Ban Nha trừ khi được bảo đảm bởi một phiên tòa công bằng (Ảnh : Reuters).

Được biết, Nghị viện khu vực Catalonia đã bỏ phiếu công bố một nước cộng hòa độc lập cách đây một tuần, theo một cuộc trưng cầu dân ý bị coi là bất hợp pháp về độc lập được chính phủ Catalonia tổ chức vào ngày 1/10. Không một quốc gia nào khác thừa nhận động thái này và chính quyền trung ương Tây Ban Nha đã nhanh chóng tiến hành áp đặt kiểm soát, sử dụng các quyền lực khẩn cấp theo hiến pháp.

Lệnh bắt giữ sẽ được thực hiện hay không?

CataCarles2
Những người biểu tình lại xuống đường ở Barcelona phản đối việc bắt giữ các cựu quan chức của Catalonia (Reuters)

Các lệnh bắt giữ đã được gửi đến các công tố viên ở Bỉ là những người có 24 giờ để quyết định liệu văn bản này có đúng hay không. Nếu được quyết định là đúng, các công tố viên sẽ chuyển các lệnh này đến một thẩm phán là người sẽ quyết định xem liệu ông Puigdemont và bốn người khác có nên bị bắt hay không.

Bỉ có tối đa 60 ngày để trả lại các nghi can cho Tây Ban Nha sau khi tiến hành bắt. Nhưng nếu các nghi can không đưa ra các phản đối pháp lý, việc bàn giao đối với họ có thể diễn ra sớm hơn.

CataCarles3
Bảy trong tám bộ trưởng chính quyền vùng Catalonia đã xuất hiện trước tòa án (Reuters)

Một quốc gia có thể từ chối lệnh bắt giữ của Liên minh châu Âu (EU) nếu họ e ngại rằng việc dẫn độ sẽ vi phạm quyền con người đối với nghi can. Phân biệt, kỳ thị dựa trên chính trị, tôn giáo hoặc chủng tộc là cơ sở để từ chối. Cơ sở này cũng áp dụng khi có những lo ngại rằng nghi can sẽ không được xét xử công bằng.

Theo các phân tích gia, việc bắt giữ hay dẫn độ cựu Thủ hiến Puigdemont sẽ còn lùm xùm trong tương lai vì những vướng mắc và đòi hỏi thực thi pháp lý công bằng.

                                                                                                                                              Lê Miên Tường

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.