Dữ liệu cũ
Thứ ba, 08/03/2016, 15:07 PM

Taxi truyền thống giảm cước, taxi phi truyền thống thế nào?

(NTD) - Tại sao Uber, Grab không bị quản lý giá cước như taxi thông thường, thậm chí có những khung giờ cao điểm tự nâng giá bất thường, nhưng chưa ai quản lý. Trong khi, taxi truyền thống lại buộc giảm giá cước mỗi khi giá xăng giảm như hiện nay?

Như thông tin đã đăng tải, ngày 26/1/2016, đề án GrabCar được cho phép triển khai tại 5 tỉnh thành phố gồm: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh và Khánh Hòa trong vòng 2 năm từ tháng 1/2016 đến tháng 1/2018. Công ty TNHH GrabTaxi, với ứng dụng GrabCar, sẽ là đơn vị cung cấp ứng dụng hợp đồng điện tử đầu tiên được công nhận đủ điều kiện để thực hiện thí điểm. Trong quá trình triển khai Đề án, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để đánh giá kết quả và xem xét việc nhân rộng trên phạm vi toàn quốc.

Tuy nhiên, Uber không được chấp nhận thí điểm như Grab. Vậy tại sao Uber vẫn hoạt động công khai như hiện nay. Vậy việc tạo ra đề án thí điểm đó ở Việt Nam có tác dụng gì?

dich-vu-taxi-noi-bai
 

Đó là mặt trái mà đại diện một hãng taxi truyền thống nhìn nhận và đặt ra câu hỏi.

Bên cạnh đó, giá nhiên liệu trong thời gian qua liên tục giảm và kéo theo đó các hãng taxi truyền thống (chủ động có, bị động có) cũng giảm theo. Điều đó thể hiện tinh thần tôn trọng pháp luật và lợi ích người tiêu dùng của taxi truyền thống.

Thế nhưng, dù được cho phép hay không cho phép, taxi phi truyền thống lại không bị quản lý giá cước như taxi thông thường. Thậm chí những giờ cao điểm taxi phi truyền thống lại tự nâng giá một cách bất thường nhưng không ai quản lý.

Trong khi đó, taxi truyền thống bị buộc phải giảm giá thành, điều đó tạo ra môi trường kinh doanh và cạnh tranh không lành mạnh. Sự công bằng giữa taxi truyền thông với taxi phi truyền thống mà điển hình là Uber và Grab vẫn đang là dấu hỏi lớn.

Đồng ý là đến khi công luận lên tiếng thì các hãng taxi truyền thống mới rục rịch giảm giá cước, điều đó có lúc tạo nên hình ảnh chưa tốt đối với người tiêu dùng. Thế nhưng các hãng taxi truyền thống vẫn đang thực hiện tốt nghĩa vụ thuế của mình đối với nhà nước.

Còn taxi phi truyền thống thì sao? Mỗi ngày Uber chuyển 1 tỷ đồng lợi nhuận về Hà Lan, nhưng nghĩa vụ thuế đối với nhà nước thì không có. Cũng đúng thôi vì hiện tại Uber vẫn chưa được cho phép “thử nghiệm” và hoạt động của Uber cho đến hiện tại vẫn là hoạt động “chui”!

Việc thí điểm Grab và không có biện pháp đối với Uber đang tạo nên một sự bất công không nhỏ đối với các hãng taxi truyền thống đang từng ngày chật vật.

Câu hỏi đặt ra với các nhà quy hoạch, các cơ quan thẩm quyền rằng làm thế nào để tạo môi trường kinh doanh cạnh tranh được lành mạnh, công bằng giữa taxi truyền thống đối với Uber và GrabCar?

Gia Huỳnh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.