Dữ liệu cũ
Thứ hai, 23/03/2020, 15:13 PM

Tất bật làng mứt Cái Vồn

(NTD) - Những ngày đầu tháng 3 này, làng mứt Cái Vồn (khóm 2, P. Cái Vồn, TX. Bình Minh, Vĩnh Long) vui như mở hội. Hàng trăm lao động với đủ lứa tuổi, giới tính đang lao động tất bật ngày đêm để đủ nguồn hàng cung ứng cho thị trường. Tiếng nói, tiếng cười phấn khởi râm ran trên những khoảng sân rộng. Sản phẩm chủ lực tại đây là 2 loại mứt me và mứt chùm ruột.

Bà Nguyễn Thị Kim Liên, người đầu tiên xây dựng làng nghề này cho biết: “Cái nghề này mới có tại đây trên 10 năm, ban đầu chỉ vài hộ nay con số này đã lên trên 50 hộ với hàng trăm lao động. Cao điểm nhất là từ tháng 10-12 âm lịch, chúng tôi làm việc ngày đêm. Cực nhưng kiếm ăn rất ngon và không mất nhiều vốn đầu tư lẫn công sức lao động. Người lớn, trẻ em đều có thể làm được”.

Em Nguyễn Trương Gia Khánh, 13 tuổi cho biết: “Tranh thủ những lúc rỗi rảnh con đến làm công cho các cơ sở chế biến mứt cạnh nhà, mỗi buổi có được từ 40.000-50.000 đồng. Ngày Tết thì thu nhập cao hơn. Công việc khá đơn giản, phù hợp với sức khỏe và thời gian học tập của con”.

Về cách chế biến mứt me, theo lời kể của các lao động tại làng nghề: Đầu tiên phải biết chọn những trái me nguyên liệu to, bóng, vỏ mỏng, hạt nhỏ. Đặc biệt là không dùng các loại me Thái Lan, me ngọt để làm mứt sẽ không đạt yêu cầu về độ thơm ngon, bảo quản không được lâu, dễ có mùi chua, thịt không săn chắc... Vì vậy nguồn me nguyên liệu được các cơ sở chế biến tại đây mua ở tỉnh Trà Vinh, An Giang, Bến Tre... với giá bình quân từ 18.000-20.000 đồng/kg.

langmut
Mứt vừa trộn đường chuẩn bị phơi nắng.

Sau khi rửa sạch, me nguyên liệu được ngâm vào nước muối mặn khoảng 2 giờ rồi vớt ra để lột vỏ rất dễ dàng sau đó tiếp tục ngâm vào nước muối lần thứ 2 với độ mặn ít hơn 20% so với nước muối ban đầu khoảng 48 giờ. Tiếp đến người lao động sẽ dùng dao nhỏ chuyên dùng để tách hạt ra khỏi trái me và xả lại với nước sạch và ngâm chúng trong 24 giờ để giảm bớt độ mặn thấm vào trái me.

Công đoạn tiếp theo là vớt me phơi khô trên các tấm bạt ni lông và để nơi khô ráo có nhiều ánh nắng khoảng 12 giờ rồi bắt đầu tiến hành trộn đều với đường cát trắng 100% khoảng 24 giờ, sau đó đưa vào các dụng cụ chứa từ 10-12 ngày cho chúng thấm đều và có thể xuất bán sau khi quấn từng trái trong các túi ni lông. Hiện nay giá bán mỗi ký mứt me từ 100.000-110.000 đồng/kg, tăng từ 15-20% so với năm trước khiến làng nghề này rất phấn khởi.

Cách chế biến mứt chùm ruột cũng có những nét tương tự như mứt me. Nguyên liệu chế biến phải là những chùm ruột chua thường có mặt tại vùng núi tỉnh An Giang và Kiên Giang. Chùm ruột tươi được làm dập để xả nước chua trong trái bằng những tấm thớt to sau đó ngâm với nước muối khoảng 3 giờ rồi xả sạch nước và đem ngào với đường cát trắng và đem phơi từ 3-4 nắng là thành phẩm, người lao động sẽ cho vào túi chứa có trọng lượng từ 500g đến 1kg với giá bán 100.000-110.000 đồng/kg. Nếu người mua có yêu cầu xỏ xâu thì sẽ được đáp ứng với giá không đổi.

Bà Nguyễn Thị Kim Liên khẳng định: “Làng nghề này không ai sử dụng đường hóa học hay bất kỳ các chất gây màu, các chất phụ gia khác nên luôn giữ được chữ tín trên thương trường. Mỗi ngày chúng tôi xuất bán từ 1-1,2 tấn mứt thành phẩm. Ngày Tết sẽ tăng hơn từ 2-3 lần. Năm nay giá tăng nên làng nghề này vui lắm”.

Luôn giữ chữ tín, bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng, giá thành chấp nhận được, cách chế biến gia truyền độc đáo, tạo được việc làm và nguồn thu nhập khá ổn định cho hàng trăm lao động. Đó là bí quyết tuy đơn giản nhưng rất hiệu quả từ làng nghề làm mứt Cái Vồn hôm nay.

Trương Thanh Liêm

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.