Tập đoàn Hoa Sen lấy tiền đâu xây dự án tỷ đô?

(NTD) - Theo báo cáo đầu tư tại Đại hội cổ đông bất thường diễn ra vào sáng 6/9 của Tập đoàn Hoa Sen (HSG), trong giai đoạn 1, phân kỳ 1 của dự án Cà Ná sẽ có vốn đầu tư khoảng 11.150 tỷ đồng. Ngoài ra, để vận hành dự án cần thêm 2.700 tỷ đồng từ vốn lưu động, tổng mức vốn cần triển khai cho phân kỳ 1 lên đến 13.850 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay trung hạn chiếm hơn 80% nguồn vốn.

 Như đã biết, trong thời gian gần đây Tập đoàn Hoa Sen liên tiếp thông báo về hàng loạt các kế hoạch kinh doanh theo hướng quy mô lớn. Cụ thể, việc xây dựng tòa nhà phức hợp cao nhất tại Bình Định với tổng vốn đầu tư là 250 triệu USD, bao gồm khách sạn, chung cư cao cấp, trung tâm thương mại cộng với công viên biển. Ngoài ra, công ty cũng thông báo về một dự án du lịch khác tại Bình Định với vốn đầu tư khoảng 18,9 triệu USD. Đối với hai dự án tại Bình Định này, HSG sẽ đóng góp 45% vốn trong khi đó Hoa Sen Tourism và ông Lê Phước Vũ sẽ lần lượt đóng góp 45% và 10% vốn còn lại.

Trong tháng 5 năm nay, Tập đoàn Hoa Sen đã khởi công xây dựng một dự án tại Yên Bái. Dự án BĐS này bao gồm trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng trong giai đoạn 1 và khách sạn và chung cư trong giai đoạn 2 với tổng vốn đầu tư là 1.200 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, theo CTCP Chứng khoán TP.HCM (HSC), trên thực tế, với việc công bố đồng thời hàng loạt các kế hoạch theo những hướng kinh doanh khác nhau, có thể nhiều người sẽ tự hỏi liệu Tập đoàn Hoa Sen có thể thực hiện toàn bộ các kế hoạch hay không. Với nguồn vốn chính dự kiến là vốn vay, lưu ý rằng với tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu của công ty là 1,3 lần, công ty không thể tăng vay nợ đáng kể.

hoa sen
Vốn vay trung hạn chiếm trên 80% tổng nguồn vốn triển khai giai đoạn 1 của dự án

Biết rằng, sau khi trao đổi, HSC được biết HSG sẽ không phát hành cổ phiếu mới. Và nguồn vốn tài trợ cho các dự án này sẽ là từ phát hành trái phiếu và vay nợ ngân hàng. Trong quá khứ, HSG đã áp dụng tỷ lệ 70:30 nguồn vốn tự có và vốn vay để đầu tư phát triển các dự án. Đối với các siêu dự án yêu cầu lượng vốn vô cùng lớn này, HSC sẽ tăng mạnh vay nợ ngân hàng hoặc phát hành trái phiếu, theo đó tỷ lệ vay nợ của HSG sẽ tăng lên mức rất cao. HSC cho rằng Công ty sẽ rất cẩn trọng khi thực hiện các dự án này.

Vào tháng 8 vừa qua, Tập đoàn Hoa Sen và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) đã ký kết thỏa thuận cấp tín dụng cho dự án, bao gồm cam kết tài trợ vốn cho dự án, ưu tiên cấp tín dụng, đáp ứng nhu cầu vốn ngắn hạn, trung dài hạn, tài trợ thương mại và là đầu mối thu xếp vốn cho dự án thông qua các sản phẩm tín dụng ưu đãi.

 Được biết, cuối quý 2/2016, khoản vốn mà Tập đoàn Hoa Sen đang vay tại Vietinbank khoảng 2.600 tỷ đồng trên tổng số 4.600 tỷ đồng vay và nợ ngân hàng của doanh nghiệp này.

Ánh Hoa

Bình luận

Nổi bật

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

Những khó khăn về điều kiện pháp lý, nguồn vốn, niềm tin của nhà đầu tư đang kìm hãm sự phục hồi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Trong khi những phân khúc khác đã phát đi những tín hiệu tích cực thì riêng phân khúc này vẫn “nằm im”.