Thứ hai, 05/02/2024, 14:38 PM

Tăng cường đảm bảo an toàn bay dịp Tết

(CL&CS) - Trước tình hình nhiều chuyến bay Tết bị delay vì thời tiết xấu, Cục Hàng không yêu cầu các hãng phải hỗ trợ tối đa hành khách theo quy định của pháp luật; quán triệt nội dung tới các hãng hàng không nước ngoài cung cấp dịch vụ thuê ướt tàu bay của mình.

Trong những ngày qua, hiện tượng sương mù đã gây ảnh hưởng đến hoạt động bay tại các sân bay khu vực phía Bắc. Nhiều chuyến bay đã phải chuyển hướng hạ cánh hoặc bị hoãn, chậm giờ.

Theo đó, trong 2 ngày 2-3/2, tại các sân bay phía Bắc đã xuất hiện hiện tượng sương mù dày đặc, trần mây thấp, tầm nhìn hạn chế gây ảnh hưởng trực tiếp đến khai thác máy bay, khiến hàng loạt chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh tại các sân bay dự bị hoặc bị hủy, hoãn, chậm giờ. 

Sương mù dày đặc tại sân bay Nội Bài khiến nhiều chuyến bay không thể cất/hạ cánh được.

Sương mù dày đặc tại sân bay Nội Bài khiến nhiều chuyến bay không thể cất/hạ cánh được.

Dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết hiện tượng thời tiết này có thể tiếp tục kéo dài đến ngày 8-2-2024 (tức ngày 29 Tết), đặc biệt vào các thời điểm từ đêm đến đầu giờ sáng.

Trước tình hình trên, Cục Hàng không đã yêu cầu tăng cường đảm bảo an toàn khai thác bay trong điều kiện thời tiết bất lợi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại dịp Tết Nguyên đán 2024.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng yêu cầu các hãng hàng không chủ động theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, phối hợp chặt chẽ các đơn vị có kế hoạch, phương án khai thác phù hợp; thông báo kịp thời, sẵn sàng các phương án phục vụ hành khách trong trường hợp thay đổi kế hoạch khai thác.

Các đơn vị cần rà soát, tăng cường công tác chuẩn bị, hội ý (briefing) trước chuyến bay cho người lái về diễn biến thời tiết và khả năng tiếp thu của các sân bay khai thác để điều chỉnh kế hoạch bay trong trường hợp cần thiết sử dụng sân bay dự bị phù hợp; bổ sung nhiên liệu bay vòng chờ, bay chuyển hướng cần thiết đảm bảo an toàn khai thác bay.

Đặc biệt, các trường hợp hành khách bị delay cần phải được hỗ trợ tối đa theo quy định của pháp luật trong trường hợp chậm, huỷ, chuyển hướng bay. Các hãng hàng không quán triệt nội dung chỉ thị này tới các hãng hàng không nước ngoài cung cấp dịch vụ thuê ướt tàu bay (thuê có tổ bay) cho mình.

Đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Cục trưởng yêu cầu đơn vị quán triệt các đơn vị dự phòng đáp ứng yêu cầu chất lượng theo quy định về quan trắc khí tượng sân bay, đặc biệt các cảng hàng không có tần suất bay cao và xác suất cao xảy ra thời tiết xấu ảnh hưởng đến an toàn bay.

Đối với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, Cục trưởng yêu cầu tăng cường công tác phối hợp trao đổi, khai thác thông tin dự báo, cảnh báo các hiện tượng thời tiết ảnh hưởng tới hoạt động khai thác tại sân bay; Thông báo đầy đủ cho các bộ phận liên quan tại Cảng hàng không, khu bay theo quy định, đảm bảo an toàn khai thác.

Cảng vụ Hàng không phải tăng cường kiểm tra công tác đảm bảo an toàn khai thác bay, công tác đảm bảo chất lượng dịch vụ tại các cảng hàng không sân bay; chủ động phát hiện các bất cập, vấn đề uy hiếp an toàn để kịp thời có biện pháp khắc phục, phòng ngừa, thực hiện đầy đủ công tác báo cáo theo quy định.

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh

Tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Bến xe chật kín, người dân ùn ùn về quê dịp nghỉ lễ 30/4-5

Bến xe chật kín, người dân ùn ùn về quê dịp nghỉ lễ 30/4-5

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:53

(CL&CS) - Năm nay, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người tranh thủ đi du lịch, về quê thăm gia đình, bạn bè… Tại các bến xe lớn trên địa bàn TP Hà Nội, người dân đổ về đông đúc ngay từ đầu giờ chiều.

Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý xe khách vi phạm dịp lễ 30/4-1/5

Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý xe khách vi phạm dịp lễ 30/4-1/5

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

(CL&CS) - Thời điểm kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 đang đến cận kề, CSGT Hà Nội tăng cường tuần tra, xử lý tình trạng xe khách vi phạm về trật tự, an toàn giao thông.