Tấm lòng vàng của một doanh nhân

(NTD) - Ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Hộ đồng quản trị Tập đoàn Thành Thành Công, cho biết việc sáng lập quỹ từ thiện cấp quốc gia TTC sẽ là nền móng để ông và tập đoàn thực hiện sứ mệnh đóng góp vì sự phát triển của cộng đồng và tạo ra những tác động tích cực cho an sinh xã hội.

Gần hai năm quay lại với thương trường trong vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Thành Thành Công, doanh nhân Đặng Văn Thành đã gặt hái không ít thành tựu trong việc kinh doanh. Nhưng điều khiến ông được dư luận chú ý nhất lại chính là những đóng góp trong các hoạt động gây quỹ từ thiện, tài trợ học bổng, cứu trợ bệnh nhân nghèo cùng nhiều chương trình thiện nguyện khác như quỹ tài trợ học bổng “Nhịp cầu ước mơ” cho học sinh vượt khó hiếu học năm học 2014-2015, Chương trình hiến máu tự nguyện “Niềm vui từ lòng nhân ái” được tập đoàn thực hiện hằng năm trên quy mô lớn và chương trình từ thiện “Chung tay vì biển đảo Quê hương 2015” tại Quy Nhơn, phối hợp cùng Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM.

doanh nhan3
Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Thành Thành Công Đặng Văn Thành

Quỹ từ thiện cấp quốc gia TTC

Năm nay, để chủ động hơn trong công tác tổ chức và quản lý, TTC đã quyết định thành lập quỹ từ thiện cấp quốc gia TTC, với vốn điều lệ hơn 30 tỷ đồng, trong đó có 22 tỷ đồng là tiền túi của chính ông Đặng Văn Thành, còn lại từ các công ty thành viên. Trong buổi lễ ra mắt ban trù bị của quỹ từ thiện được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị White Palace, TP.HCM hôm 11/4, ông Đặng Văn Thành tuyên bố, ngoài 21 đơn vị thành viên trực thuộc của TTC, tập đoàn cũng đang tích cực kêu gọi sự ủng hộ từ phía các ban ngành, các cơ quan chức năng để đưa quỹ ngày một phát triển, hướng đến mục tiêu lâu dài là giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên cả nước, góp phần giải quyết an sinh xã hội.

doanh nhan
Đại biểu dự lễ công bố Quỹ từ thiện TTC

Trước mắt, quỹ từ thiện sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch tài trợ vốn xây cầu, đường, xây trường học, bệnh viện cho những huyện, xã nghèo của các tỉnh miền Nam. Năm 2015, chỉ riêng tại tỉnh Bến Tre, TTC đã hỗ trợ 568 triệu đồng để xây dựng 9 cây cầu trên toàn tỉnh, 99 triệu đồng học bổng cho học sinh nghèo tại xã An Thạnh, 156 triệu đồng xây dựng phòng khám bệnh ở xã Minh Đức, huyện Mỏ Cày Nam, và hỗ trợ trước 200/587 triệu cho Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh xây dựng nhà dừng chân trong khu tưởng niệm của nữ tướng Nguyễn Thị Định ở xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm.

Tại buổi lễ, ông Trịnh Văn Y, Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường tỉnh Bến Tre đã thay mặt người dân Bến Tre gửi lời cảm ơn chân thành đến ông Đặng Văn Thành vì sự giúp sức của tập đoàn trong công tác tài trợ, tư vấn cũng như phối hợp với lãnh đạo huyện, xã để tổ chức xây dựng và vận động nhân dân đóng góp công sức hoàn thành cầu chắc, đẹp, giúp cho sự đi lại được an toàn, học sinh đến trường được dễ dàng, phục vụ cho việc vận chuyển vật tư, hàng hóa, kích thích phát triển kinh tế nông thôn.

Một khách mời danh dự khác là nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa cũng đã gửi lời tri ân sâu sắc đến những đóng góp tích cực của ông Đặng Văn Thành và tập đoàn TTC cho quỹ học bổng Vừ A Dính dành cho học sinh, sinh viên các dân tộc thiểu số và câu lạc bộ vì Trường Sa, Hoàng Sa thân yêu do bà làm Chủ tịch. Bà Trương Mỹ Hoa cho biết, trong suốt 36 năm hình thành và phát triển, tuy có những lúc tập đoàn TTC phải đối mặt với không ít khó khăn, nhưng ông Thành cùng gia đình và toàn thể cán bộ công nhân viên chưa bao giờ lơ là việc đóng góp cho công tác thiện nguyện. Qua đó thể hiện “tấm lòng vàng” của một vị doanh nhân không chỉ có “tầm” mà còn có “tâm”, một tấm gương cho thế hệ doanh nhân trẻ học hỏi. Bà Trương Mỹ Hoa cũng chia sẻ kế hoạch đồng hành cùng quỹ TTC trong nhiều hoạt động xã hội sắp tới.

Kinh doanh là một sứ mệnh chứ không phải quyền lợi

Ông Đặng Văn Thành cho biết Tập đoàn Thành Thành Công xuất phát điểm chỉ là một doanh nghiệp kinh doanh cồn và mật rỉ, với vốn điều lệ hơn 100 triệu đồng và 20 nhân viên. Nhờ sự cố gắng và đoàn kết của tập thể công ty mới có thể trở thành một tập đoàn lớn với 21 công ty thành viên, vốn điều lệ 11.000 tỷ đồng, hoạt động trên nhiều lĩnh vực như mía đường, bất động sản, du lịch, năng lượng, đầu tư tài chính... Do vậy, bản thân ông luôn ý thức được trách nhiệm của tập đoàn với nhân viên, đối tác, nhà đầu tư, người tiêu dùng và xã hội.

doanh nhan2
Bà Huỳnh Bích Ngọc, phu nhân ông Đặng Văn Thành trong buổi trao học bổng TTC - Nâng bước thành công lần thứ 30 năm 2015
doanh nhan4
Nhân viên TTC tham gia chương trình hiến máu do tập đoàn tổ chức để ủng hộ bệnh nhân phẫu thuật tim

“Ngay từ khi khởi nghiệp, tôi đã xác định làm kinh doanh là một sứ mệnh chứ không phải quyền lợi. TTC được gầy dựng nên không chỉ bởi mình tôi hay bất kỳ cá nhân nào, mà là công sức của một tập thể mấy trăm nhân viên, hàng nghìn người lao động đang ngày đêm hăng say sản xuất, đóng góp cho sự phát triển của tập đoàn, và đặc biệt là lòng tin, sự tín nhiệm của khách hàng. Vì vậy, sứ mệnh của chúng tôi không chỉ là làm tốt công việc kinh doanh để nâng tầm sản phẩm, thương hiệu Việt trên thế giới mà còn phải làm tròn trách nhiệm với cộng đồng. Đó vừa là thực hiện bổn phận với xã hội, vừa thể hiện chuẩn mực đạo đức trong kinh doanh của TTC”, ông Thành phát biểu.

Kể từ khi bắt đầu hoạt động kinh doanh mía đường, TTC đã hỗ trợ vốn hơn 100 tỷ đồng không hoàn lại cho 10.000 hộ nông dân trồng mía, tạo điều kiện cho người dân tăng năng suất và thu nhập. Ngoài ra, tập đoàn cũng đóng góp vào ngân sách nhà nước hơn 500 tỷ đồng mỗi năm, trở thành một nhân tố tích cực trong cộng đồng doanh nghiệp góp phần phát triển đất nước, đúng với ý nguyện của ông Đặng Văn Thành.

11/4 là ngày sinh nhật của ông Thành nên bên cạnh việc giới thiệu ban trù bị của quỹ TTC, quan khách còn được chứng kiến quan cảnh sum họp thân tình và ấm cúng của gia đình ngài chủ tịch. Đây là lần đầu tiên đại gia đình của ông Đặng Văn Thành xuất hiện gần như đầy đủ trong một sự kiện lớn, gồm vợ ông là bà Huỳnh Bích Ngọc, Phó Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công, cùng hai người con lớn là ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) và bà Đặng Huỳnh Ức My, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thành Thành Công - Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Bourbon Tây Ninh, cùng các cháu nội, ngoại.

Gia đình cùng toàn thể nhân viên TTC đã chúc ông Đặng Văn Thành mãi giữ đam mê và nhiệt huyết như màu hoa phượng đỏ ông yêu thích để tiếp tục đóng góp cho xã hội và dẫn dắt TTC đến những đỉnh cao mới.

Sơn Hà

Bình luận

Nổi bật

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.