Tin - Ảnh
Thứ sáu, 12/05/2023, 12:23 PM

Tấm huân chương cao quý hôm nay là trái ngọt của cả hành trình

(CL&CS) - Trước thềm kỷ niệm 40 năm Báo Tin tức xuất bản số báo đầu tiên (14/5/1983-14/5/2023) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, nhà báo Ninh Hồng Nga- Tổng Biên tập Báo tin tức đã có cuộc trò chuyện với phóng viên về hành trình 40 năm đổi mới, phát triển của tờ báo.

tam-huan-chuong-cao-quy-hom-nay-la-trai-ngot-cua-ca-hanh-trinh-211650726

+ Thưa bà, một hành trình 40 năm với không ít những thách thức và cơ hội phát triển, có thành tựu rực rỡ mùa “quả ngọt”, có lúc “loay hoay tìm hướng đi”, có những vui buồn tháng năm không kể hết… Trong những ngày đầy ý nghĩa này, Tổng Biên tập cảm thấy lắng đọng và suy ngẫm nhiều nhất về điều gì?

- Không biết có phải là duyên không, nhưng tháng Tư bao giờ cũng là tháng với tôi, đẹp nhất! Đẹp không chỉ vì “tháng Tư về gió hát mùa hè” mà còn vì tháng Tư mang theo cả mùa rộn ràng của Tòa soạn Báo Tin tức đón mừng sinh nhật Tòa soạn. Nhiều thế hệ người làm Báo Tin tức đã cống hiến, dâng trọn thanh xuân của mình cho tờ báo có dịp cùng nhau ôn lại một thời đáng nhớ. Mỗi thời kỳ là một dấu ấn đổi thay của Tòa soạn, mỗi một dấu mốc cũng chính là một phần cuộc đời mỗi người. Nhưng dù có là quả ngọt hay giọt mồ hôi, thì cuối cùng vẫn là hạnh phúc. Hạnh phúc vì được cùng nhau sống và làm việc trong “Gia đình Tin tức”, được cùng nhau trải nghiệm thử thách, chinh phục và gặt hái quả ngọt. Điều lắng đọng không chỉ trong tôi, mà tôi nghĩ với mọi thành viên Tin tức đều như vậy, là Hạnh phúc!

4

+ Dấu mốc 40 năm với vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với tờ báo. Nhìn về một hành trình đầy tự hào trong suốt bốn thập kỷ qua, Tổng Biên tập đánh giá như thế nào về những nỗ lực không ngừng của “Gia đình Tin tức”, thưa bà?

- Với chúng tôi, tấm Huân chương cao quý hôm nay là trái ngọt của cả hành trình. Đây là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với những thành quả mà nhiều thế hệ người làm Báo Tin tức đã cống hiến, dày công vun đắp cho sự phát triển của tờ báo nói riêng, Thông tấn xã Việt Nam và nền Báo chí Cách mạng nói chung. Tiền thân từ tờ Tuần Tin tức phát hành ngày 14/5/1983, sau đó đến sự ra đời tờ Tin tức Buổi chiều, sáp nhập thành tờ Tin tức, chuyển sang phiên bản Tin tức Cuối tuần, xuất bản thêm Chuyên đề Dân tộc thiểu số và miền núi; đến nay là báo điện tử baotintuc.vn và báo giấy Tuần tin tức, dù ở “tấm áo” nào, thương hiệu Báo Tin tức cũng đều khẳng định được chất lượng, uy tín, vị thế của tờ báo chính luận nghiêm túc, trung thực, khách quan và nhân văn. 

Dù ở thời kỳ nào người làm Báo Tin tức cũng đều nỗ lực đổi mới để thích nghi với sự chuyển mình của nền Báo chí Cách mạng nói riêng và đất nước nói chung; đều để lại những dấu mốc bứt phá đáng ghi nhận. Đó là thời kỳ khi Tuần tin tức ra đời và đã ngay lập tức được biết đến như một tờ báo đi đầu trong phong trào đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng hay tờ “Tin tức buổi chiều” tạo nên một thời kỳ sôi động của tờ báo duy nhất phát hành trong cả nước về tin chiều. Đến dấu mốc được xác định là một Kênh thông tin của Chính phủ tại Chỉ thị 1441-CT-TTg ngày 14/9/2009 của Thủ tướng Chính phủ hay phát triển thành tờ báo đa phương tiện chính luận uy tín như ngày nay… Bởi vậy, để giữ vững thành tựu ấy, chúng tôi xác định phải nỗ lực hết mình, đổi mới không ngừng. Với một mục tiêu xuyên suốt là làm sao phục vụ tốt nhất yêu cầu và mong muốn ngày càng cao của bạn đọc, phụng sự sự phát triển của đất nước!

5

+ Tin tức có một bề dày truyền thống rất đáng tự hào với các thế hệ lãnh đạo báo đầy tâm huyết và những người làm báo nhiệt huyết đam mê, cống hiến… Trong dòng chảy không ngừng của thời cuộc và nghề nghiệp, tờ báo đã có những chuyển mình như thế nào và với Tổng biên tập Ninh Hồng Nga thì đâu là thời điểm được cho là… lựa chọn “cân não” của người thuyền trưởng?  

- Trong dòng chảy truyền thông số cùng định hướng phát triển TTXVN thành cơ quan truyền thông đa phương tiện chủ lực quốc gia, thời gian qua báo Tin tức đã có đổi mới, những chuyển mình mạnh mẽ theo hướng đa phương tiện.  Đặc biệt, dấu mốc đáng nhớ nhất chính là thời điểm tháng 1/2017, thực hiện chủ trương tái cơ cấu sản phẩm thông tin, sau nhiều trăn trở và nghiên cứu kỹ xu hướng báo chí trong thời đại mới, chúng tôi đã mạnh dạn đề xuất phương án và được sự ủng hộ của lãnh đạo TTXVN trong việc cho ra đời báo điện tử. Theo đó, Báo Tin tức hàng ngày tạm dừng xuất bản, công tác thông tin được thực hiện trên ba sản phẩm: Báo điện tử Tin tức, báo Tuần Tin tức và Chuyên đề Dân tộc thiểu số và miền núi. Cho đến nay, cơ cấu sản phẩm này đã chứng minh tính hợp lý và hiệu quả, phù hợp với xu thế phát triển chung, đồng thời giữ vững và phát huy được thương hiệu Báo Tin tức – TTXVN - tờ báo chính luận, tin cậy trong dòng chảy thông tin ồ ạt. Và điều đáng nói hơn cả đó là khi những thay đổi ấy bắt đầu cũng là lúc từng ấy con người đã quen làm báo giấy suốt mấy chục năm qua cũng phải tự làm mới mình với công nghệ làm báo mới trong một hành trình mới; để từ một PV chỉ biết viết đến nay trở thành đa di năng vừa làm PV viết, vừa chụp ảnh, quay video, dựng sản phẩm truyền hình và thậm chí làm luôn MC. Hàng loạt công việc, giải pháp đã được cả Tòa soạn dốc sức triển khai để quyết tâm dần từng bước phát triển baotintuc.vn thành tòa soạn đa phương tiện mạnh.

Sự chuyển mình nhiều thách thức ấy được coi là sự dũng cảm của cả tòa soạn lúc bấy giờ. Và chúng tôi đã cùng nhau quyết tâm, cố gắng. 

200

+ Những nỗ lực chuyển hướng sang báo điện tử với nhiều đổi mới để phục vụ bạn đọc tốt hơn đã giúp tờ báo bắt nhịp mạnh mẽ với xu hướng phát triển mới. Thưa bà, đến nay, công cuộc đổi mới của Báo Tin tức đã gặt hái những “quả ngọt” như thế nào?

- Trong dòng chảy vũ bão báo chí nói chung, Báo Tin tức đã có những nỗ lực rất lớn để vẫn giữ được vị thế của tờ báo chính luận và có những bứt phá. Ngay trong năm đầu tiên chuyển đổi từ tác nghiệp báo giấy sang báo điện tử, Tòa soạn đã triển khai hàng loạt giải pháp về công nghệ, kỹ thuật, đào tạo và sắp xếp nhân lực; thực hiện các quy chế hoạt động Báo điện tử, quy chế định mức thông tin; tổ chức đổi mới chỉ đạo, kiểm duyệt thông tin; phân công các kíp trực sản xuất và khai thác thông tin để xuất bản trên báo điện tử... Nhiều chuyên mục, chuyên trang, thể loại đa phương tiện được thực hiện sáng tạo, đổi mới  thu hút độc giả, bắt kịp xu hướng báo chí như mega story, ảnh 360, breaking news, đồ hoạ, video clip… Đặc biệt, năm 2022, Ban Biên tập Báo đã chỉ đạo xây dựng và thực hiện sản phẩm mới Tin tức TV, tập trung vào 2 mũi nhọn là talkshow và phóng sự về các vấn đề kinh tế - xã hội lớn. Sau gần 1 năm triển khai, hàng chục chương trình có chiều sâu đã được ra đời, có tiếng vang, góp phần nâng cao hiệu quả hình thức thông tin đa phương tiện, đưa dòng thông tin chính thống tới người đọc một cách nhanh chóng, hiệu quả. Các sản phẩm thông tin của Báo Tin tức ngày càng lan tỏa, lượng bạn đọc tăng vượt bậc, gấp 3-5 lần so với thời kỳ trước. Nhiều loạt bài điều tra, phóng sự được Báo Tin tức tổ chức công phu, đã đạt những giải thưởng ấn tượng tại Giải Báo chí Quốc gia, các Giải Báo chí của Bộ, ban, ngành…

50

+ Có thể nói, trong quá trình phát triển của mình, dù ở giai đoạn nào, bằng hình thức nào thì Báo Tin tức vẫn luôn là một trong những cửa ngõ quan trọng nhất để thông tin của TTXVN đến được rộng rãi với công chúng, với bạn đọc. Trong dòng chảy thông tin cuồn cuộn, Tin tức tuổi 40 đã xác định hướng đi của mình như thế nào thời gian tới, thưa bà?

- Chúng tôi luôn ý thức rất rõ về trọng trách, giá trị của một tờ báo có bề dày truyền thống, tờ báo chính luận hàng đầu của TTXVN, một kênh thông tin của Chính phủ. Do đó, trong suốt thời gian qua cũng như trong thời gian tới, báo Tin tức sẽ luôn kiên định là dòng thông tin chủ lưu, tin cậy, xác định đổi mới nhưng phải phù hợp  bản sắc của tờ báo chính thống; truyền thông về chính sách nhưng không khô cứng; đấu tranh chống tiêu cực nhưng mang tính xây dựng; lan tỏa điều tích cực nhưng không giáo điều; phản biện nhưng không quy chụp; áp dụng công nghệ chuyển đổi số cũng không bỏ quên nền tảng con người. 

Thời gian tới, Báo Tin tức cũng sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển thành đơn vị đa phương tiện mạnh, tiếp tục cải tiến báo điện tử và báo Tuần Tin tức. Báo đẩy mạnh đầu tư công nghệ và tiến tới áp dụng trí tuệ nhân tạo phù hợp, phát triển mạnh báo chí dữ liệu để tận dụng triệt để nguồn thông tin đa dạng và tin cậy của TTXVN. Báo sẽ tiếp tục đổi mới, xây dựng các chuyên mục, chuyên trang, phân tích sâu chính sách, các loạt tuyến thông tin có sức nặng, các bài phóng sự điều tra chống tiêu cực, các tuyến thông tin người tốt việc tốt… Tất cả nhằm góp phần làm trong sạch, đồng thuận xã hội,  phụng sự nền Báo chí Cách mạng nói riêng và đất nước nói chung. Khó khăn phía trước là rất nhiều, nhưng chúng tôi, những người làm Báo Tin tức hôm nay, sẽ luôn lấy truyền thống của tờ báo để làm kim chỉ nam; lấy niềm tin yêu của bạn đọc làm động lực, để tiếp tục giữ vững thương hiệu “Báo Tin tức - tin cậy, nhanh nhạy”; “Báo Tin tức - cầu nối giữa Chính phủ và người dân”. 

+ Trân trọng cảm ơn bà!

51
52

Theo Nhà báo và Công luận

Bình luận

Nổi bật

'Siêu sân bay' của Việt Nam trong tương lai sẽ kết nối với cảng Tân Sơn Nhất bằng hệ thống giao thông tân tiến nhất

'Siêu sân bay' của Việt Nam trong tương lai sẽ kết nối với cảng Tân Sơn Nhất bằng hệ thống giao thông tân tiến nhất

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 09:47

Hai sân bay lớn nhất của Việt Nam sẽ được kết nối với nhau bằng giải pháp giao thông hiện đại và thuận tiện.

Bắc Ninh: Phát động kích cầu du lịch nội địa “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”

Bắc Ninh: Phát động kích cầu du lịch nội địa “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:05

(CL&CS) - Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản, thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai hoạt động kích cầu du lịch nội địa năm 2024.

4 ‘nhiều’ là dấu hiệu sớm cảnh báo tiểu đường tuýp 1 nên đặc biệt lưu ý, nhiều người đến khi bị nặng mới phát hiện ra

4 ‘nhiều’ là dấu hiệu sớm cảnh báo tiểu đường tuýp 1 nên đặc biệt lưu ý, nhiều người đến khi bị nặng mới phát hiện ra

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 17:54

Bệnh tiểu đường (hay còn gọi là đái tháo đường) đang có xu hướng trẻ hóa và có những diễn biến khó lường.