Tạm dừng cổ phần hóa 3 bệnh viện của Bộ Giao thông vận tải

(NTD) - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đồng ý cho tạm dừng việc cổ phần hóa 3 bệnh viện thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT), gồm: Bệnh viện Nam Thăng Long, Bệnh viện GTVT Vinh và Bệnh viện GTVT Đà Nẵng, theo Công văn số 2753 ngày 23/3/2017 của văn phòng Chính phủ.

Phó Thủ tướng cũng đồng ý để 3 bệnh viện trên được quyết toán khoản chi phí cổ phần hóa đã chi từ nguồn thu hàng năm của đơn vị sự nghiệp công lập.

Nguyên nhân là các bệnh viện này muốn chuyển sang cơ chế hoạt động tự chủ thay vì cổ phần hóa. Đơn cử như Bệnh viện Nam Thăng Long là bệnh viện hạng hai theo quy định của Bộ Y tế, hiện đã đủ điều kiện đảm bảo tự chủ hoàn toàn cả về chi thường xuyên và chi đầu tư. Bệnh viện này đang khám chữa bệnh cho hơn 70.000 người dân có mức thu nhập trung bình đăng ký bảo hiểm y tế hàng năm.

Trong trường hợp có khó khăn về tài chính, Bộ GTVT chỉ đạo 3 đơn vị lập hồ sơ và thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo quy định tại Quyết định số 21/2012 về việc ban hành quy chế quản lý và sử dụng quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp.

Lãnh đạo Bệnh viện Nam Thăng Long cho rằng nếu cổ phần hóa Bệnh viện Nam Thăng Long có nghĩa là sẽ chuyển đổi một bệnh viện công lập, đã thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa y tế, hàng năm Nhà nước không phải cấp kinh phí chi thường xuyên... sang bệnh viện hoạt động với mục đích lợi nhuận và không phải là địa chỉ khám chữa bệnh dành cho người lao động có thu nhập trung bình và thấp.

Hai bệnh viện còn lại là Bệnh viện GTVT Vinh và GTVT Đà Nẵng đều có thể tự chủ việc chi thường xuyên từ năm 2017. Do đó, Bộ GTVT đã xin tạm dừng việc cổ phần hóa để các bệnh viện này để chuyển sang hoạt động theo mô hình tự chủ về tài chính.

Mai Thiên Anh

Bình luận

Nổi bật

Nhóm nhà đầu tư chi 1.300 tỷ đồng trở thành cổ đông lớn của Hoàng Anh Gia Lai

Nhóm nhà đầu tư chi 1.300 tỷ đồng trở thành cổ đông lớn của Hoàng Anh Gia Lai

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:07

(CL&CS) - CTCP Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức vừa có thêm nhóm nhà đầu tư lớn khi họ vừa chi 1.300 tỷ đồng mua cổ phiếu HAG trong đợt chào bán riêng lẻ vừa qua.

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:06

(CL&CS) - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Kế hoạch số 143/KH-UBND về thúc đẩy triển khai Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, năm 2025 và các công trình trọng điểm của Thành phố.

Quy hoạch Đồng bằng sông Hồng: Nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ

Quy hoạch Đồng bằng sông Hồng: Nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:06

(CL&CS) - Tính đến năm 2023, Vùng đồng bằng sông Hồng đóng góp gần 30,4% tổng GDP, khoảng 36% kim ngạch xuất khẩu và 38% thu ngân sách của cả nước, theo đó tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân đầu người của Vùng khoảng 131,9 triệu đồng, đứng thứ 2 cả nước.