Dữ liệu cũ
Thứ tư, 09/03/2016, 11:00 AM

Tại sao sự yên tĩnh tốt cho não bộ?

(NTD) - Trong một báo cáo y tế năm 2011 về ô nhiễm tiếng ồn, các nhà khoa học kết luận, tiếng ồn là "một loại bệnh dịch hiện đại gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người dân”, trong khi đó, không gian không có tiếng ồn tốt cho não, giúp con người bớt căng thẳng, tập trung và sáng tạo hơn.

 1. Giảm stress

Florence Nightingale, một y tá –nhà hoạt động xã hội người Anh từng viết rằng, "tiếng ồn không cần thiết là yếu tố có hại”. Nightgale lập luận, những âm thanh đó khiến cho bệnh nhân mất ngủ, làm gián đoạn việc hồi phục sức khỏe.

Người sống trong khu vực ô nhiễm tiếng ồn có nguy cơ tăng huyết áp, tăng nhịp tim, suy giảm thính giác và sức khỏe tổng thể. Tiếng ồn lớn có thể làm tăng mức độ căng thẳng bằng cách kích thích sự tổng hợp và giải phóng cortisol nhưng chỉ cần 2 phút thư giãn, huyết áp và lưu thông máu trong não sẽ ổn định.

2. Bổ sung nguồn lực tinh thần và tăng khả năng sáng tạo

Não của chúng ta cần có thời gian để khôi phục sau một thời gian hoạt động, nếu phải làm việc quá sức, chúng sẽ mệt mỏi và không làm việc hiệu quả. Theo lý thuyết, não phục hồi tốt hơn trong môi trường không có tiếng ồn, đặc biệt là những nơi không khí trong lành và có cây xanh. Trong thời gian ngủ hoặc thiền, chúng ta có thể ghi lại những suy nghĩ, cảm xúc, kỷ niệm và ý tưởng, tạo nên một mạng lưới giúp phát huy trí sáng tạo.

3. Giúp tái tạo tế bào não

Khi thực hiện một nghiên cứu trên chuột, các nhà khoa học phát hiện, nếu đặt những con chuột trong môi trường không có tiếng ồn trong 2 giờ, một loạt tế bào mới sẽ xuất hiện tại vùng hippocampus trong thùy thái dương, một vùng não quan trọng liên quan đến học tập, trí nhớ và cảm xúc. Phát hiện này là bước đột phá mới, đặc biệt giúp ích cho quá trình điều trị trầm cảm và bệnh Alzheimer.

Mọi thông tin liên quan đến Sức khỏe, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Vũ Ánh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.