Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 21/09/2018, 10:04 AM

Tai họa về bảng quảng cáo: “Hung thần” từ trên trời rơi xuống!

(NTD) - Trong 6 tháng đầu năm 2018, Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã ban hành 105 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo với tổng số tiền phạt là 1.481.000.000 đồng và buộc tháo dỡ 161 bảng quảng cáo không đúng quy định. Tuy nhiên, thực trạng bảng quảng cáo không đạt chất lượng vẫn đáng báo động và khi được hỏi thì người dân ví như “hung thần” từ trên trời rơi xuống!

Thực trạng đáng báo động

Thời gian qua, trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận liên tiếp xảy ra tình trạng bảng quảng cáo “khủng” bị sập, rơi đè lên người và nhà cửa.

Đỉnh điểm là vụ việc xảy ra chiều 10/8 khiến dư luận vô cùng bức xúc và phẫn nộ khi một tấm bảng quảng cáo khổng lồ trên quốc lộ 1A đoạn qua quận Bình Tân, TP.HCM đổ sập, đè vào ngôi nhà khiến 1 người tử vong tại chỗ. Ngay sau khi vụ việc thương tâm này xảy ra, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu đã có công văn khẩn chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, chấn chỉnh biển hiệu, bảng quảng cáo trên địa bàn.

Trước đó, đã có rất nhiều những trường hợp bảng quảng cáo bị đổ sập. Cụ thể, chiều 7/6, tại thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, gió lốc đã làm một bảng quảng cáo cao khoảng 30m trên quốc lộ 1, đoạn trước cổng khu công nghiệp Phúc Long khiến 1 người trong xe bị thương nặng, kẹt trong cabin. Mất hơn 1 giờ, các lực lượng mới đưa được nạn nhân ra ngoài, chuyển vào bệnh viện cấp cứu.

Hiện tại, trên địa bàn TP.HCM có rất nhiều bảng quảng cáo “khủng”, lâu ngày không được tu sửa, sơn quét, có dấu hiệu gỉ sét và có thể sập xuống bất kỳ lúc nào!

Điều đáng nói là bảng quảng cáo dĩ nhiên phải được đặt ở nơi đông người qua lại, khu dân cư hay là… trên nhà dân thì mới “quảng cáo” được. Tuy nhiên, điều này tiềm ẩn nguy hiểm nếu không may xảy ra sự cố đổ ngã.

DB805E16-29CF-4030-9340-E7C498405E4D
"Hung thần" sừng sững trên nóc nhà dân.
bt
Bảng quảng cáo đổ sập làm 1 người chết ở Bình Tân.

Có hay chăng chiêu bài “đối phó”?

Nhắc đến chuyện bảng quảng cáo đổ xuống, chị Nguyễn T.N. (ngụ quận Gò Vấp) vẫn còn cảm thấy ớn lạnh: “Tôi đón con về lúc 5h chiều, thời tiết chuyển xấu, gió to và mưa bắt đầu đổ. Được một lúc gió mạnh lên thổi bụi bay vù vù kèm theo… một tấm bảng quảng cáo cao gần 3m đổ xuống làm tôi chới với, mất tay lái và ngã xuống đường. May thay bảng quảng cáo không đổ trúng tôi và người đi đường chứ nếu không thì hậu quả thật không thể tưởng tượng nổi”.

Anh Nguyễn T.T. (ngụ quận Thủ Đức) cũng tâm sự: “Trước đây, mỗi khi đi làm về gặp lúc trời mưa gió là mình phải ghé vào quán cà phê ngay, không phải mình sợ mưa ướt mà mình sợ những “vật thể lạ” rơi trúng người. Từ khi thấy có người ở Bình Tân chết vì bảng quảng cáo rơi xuống, mình càng thêm sợ. Hy vọng các cơ quan ban ngành có giải pháp rà soát, kiểm tra kịp thời để bảo đảm an toàn cho người dân”.

Về mối nguy hại bảng quảng cáo đổ sập, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM có ý kiến: “Vào mùa mưa bão hàng năm, Sở Văn hóa và Thể thao đều có văn bản gửi UBND các quận, huyện để nghị chỉ đạo Phòng Văn hóa kiểm tra và thông báo đến các doanh nghiệp quảng cáo, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn thực hiện ngay việc rà soát, kiểm tra, gia cố lại toàn bộ các pano, bảng, hộp đèn quảng cáo, biển hiệu... đúng yêu cầu kỹ thuật do ngành xây dựng quy định, có khả năng chống chịu được sức gió mạnh khi có mưa lớn và bão, bảo đảm an toàn tuyệt đối hệ thống chiếu sáng nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố do thiên tai gây ra ảnh hưởng đến an toàn tính mạng và tài sản của người dân trên địa bàn thành phố”.

Điều mà Sở Văn hóa và Thể thao trả lời là “hàng năm” vẫn có sự rà soát kiểm tra thì những sự việc thương tâm vừa qua, chúng ta nên gọi là gì? Là sự cố hy hữu hay là chuyện không may!

Bảng quảng cáo thực sự là mối nguy hại nếu công tác kiểm tra, rà soát không thực hiện nghiêm ngặt. Cần gióng lên hồi chuông về công tác quản lý các quảng cáo ngoài trời bởi vì hiện nay, nhiều bảng quảng cáo không đạt chất lượng, có dấu hiệu gỉ sét, gần ngã sập nhưng vẫn “sừng sững” trước tính mạng của người dân. Chưa kể điều này còn “góp phần” làm mất mỹ quan đô thị, bộ mặt của thành phố.

AE01B646-17E4-4585-9476-360F42AF3D0D
Văn bản trả lời của Sở Văn hóa và Thể thao xung quanh vấn đề bảng quảng cáo.

Minh Tuệ

_NTD_So 162_ In_Page_32
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.