Dữ liệu cũ
Thứ ba, 01/11/2016, 12:36 PM

Tái chế pin là nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm hóa chất

(NTD) - Khai thác mỏ, ngành da, rác thải và ngành công nghiệp thuốc nhuộm là những ngành công nghiệp gây ô nhiễm hóa chất, làm tổn hại đến sức khỏe và gây cái chết sớm ở con người.

Trên thế giới, vấn đề được người dân toàn cầu quan tâm là vấn đề ô nhiễm. Theo báo cáo mới đây, 10 ngành công nghiệp gây ô nhiễm hóa chất hàng đầu chủ yếu tập trung ở các quốc gia nghèo và đang phát triển.

Khai thác mỏ, ngành da, rác thải, ngành công nghiệp thuốc nhuộm là những ngành công nghiệp gây ô nhiễm nhất trên thế giới. Dựa vào kết quả khảo sát ở 50 quốc gia, các nhà nghiên cứu cho biết khoảng 200 triệu người có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến ô nhiễm hóa chất.

ô nhiễm
 Một người đàn ông ở Tegal, Indonesia, sử dụng búa để phá vỡ cục pin chì-axit. Ảnh: Larry C. Price/Pure Earth

Theo Theguardian, các nhà khoa học vừa tuyên bố trong một báo cáo mới, việc tái chế các loại pin axit chì là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm hóa học ở các quốc gia nghèo, cướp đi nhiều sinh mạng vô tội.

Người dân ở các quốc gia nghèo và đang phát triển thường thu lượm các loại pin axit chì cũ để tái chế. Đặc biệt, người dân thường tái chế bằng các công cụ thô sơ như rìu, búa và nấu tan chảy theo phương pháp thông thường. Việc làm này gây tăng cao lượng chì trong không khí. Việc không khí bị nhiễm chì gây ảnh hưởng tới sức khỏe của con người và sự phát triển của trẻ nhỏ.

Đông Nam Á là một trong những điểm nóng về tái chế pin axit chì. Bên cạnh đó, vấn đề này cũng diễn ra ở một số quốc gia thuộc châu Phi, Trung và Nam Mỹ.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, năm 2012 có khoảng 23% trường hợp tử vong trong khoảng 12,6 triệu người mắc bệnh liên quan đến ô nhiễm mỗi trường. WHO cũng ước tính khoảng 20% ca mắc ung thư là kết quả của sự ô nhiễm.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Thế giới

Khánh Đan

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.