Thứ ba, 08/10/2019, 10:49 AM

Tà Pạ một chiều trong xanh đến ngẩn ngơ

(NTD) - Chúng tôi đến hồ Tà Pạ vừa kịp lúc hoàng hôn buông xuống. Hồ Tà Pạ - một hồ nước rộng được tạo thành từ việc khai thác đá - nằm ở xã Núi Tô, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.

Đứng trên bờ hồ nhìn ngắm mây trời vùn vụt bay qua đỉnh núi, hoàng hôn tím ngát, màu nước hồ trong xanh, khói từ đâu quyện về lơ đãng khiến tôi ngỡ như mình vừa lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh nào đó thanh tịnh và an yên để lãng quên những đau đáu bụi trần mà cõi người phải gánh vác.

Tôi đã nghe nhắc đến hồ Tà Pạ nhiều lần, ấy vậy mà lần nào đến với An Giang tôi cũng đành lỗi hẹn. Lần này, nhất quyết tôi phải đến được với hồ để ngắm nhìn tuyệt tác mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất trù phú và ẩn chứa nhiều hoang sơ, bí mật này. Quả thật, hồ Tà Pạ không làm tôi thất vọng. Bên này hồ là bãi đá mịn thoải dốc xuống mặt nước. Bên kia bờ hồ là ghềnh đá cao mọc đầy những bụi cây dại. Đá núi ngàn năm hoang sơ, rêu phong phủ trùm màu thời gian in hằn trên đá núi. Nước hồ Tà Pạ trong xanh màu da trời, tựa như ai đó tháng năm nào cần mẫn pha mực rồi lãng mạn rót xuống lòng hồ này để màu nước thêm tươi đẹp.

a
Tác giả và một góc hồ Tà Pạ.

Đến hồ Tà Pạ, tôi ngỡ như mình đang lạc vào một Tuyệt Tình Cốc thu nhỏ nằm tư lự trên mảnh đất An Giang huyền thoại này. Nếu đem hồ Tà Pạ so sánh với Tuyệt Tình Cốc ở Đà Lạt thì một chín, một mười, tuy vậy mỗi hồ nước lại có một vẻ đẹp riêng biệt để lại dấu ấn không thể phai mờ trong lòng du khách gần xa.

Đứng trên đỉnh đồi Tà Pạ, trông ra xa tầm mắt, tôi nhìn thấy những cánh đồng tháng tám xanh mướt màu mạ non, dòng sông uốn khúc, bóng núi mờ nhòe quyện trong mây mù của một vùng Bảy Núi nổi tiếng từ thuở khai thiên lập địa. Cây xanh rủ bóng xuống mặt hồ, một khung cảnh lãng mạn, thi vị vô cùng, chắc chắn sẽ để nhớ để thương trong lòng lữ khách.

Trên cánh đồng Tà Pạ lúp xúp mấy ngôi nhà của người An Giang chân lấm tay bùn, bao đời nỗ lực gồng mình cải tạo đất đai, lao động và chiến đấu bảo vệ quê hương xứ sở. Họ như những cây thốt nốt tuy thô sơ mà khỏe khoắn, tràn đầy sức sống. Dẫu cuộc sống vẫn còn nhiều gian lao, nhưng chưa bao giờ họ buông xuôi, bất lực. Mảnh đất An Giang kiên cường. Con người An Giang dũng cảm, hiền lương, chất phác.

a1
 

Mỗi vùng miền có một cảnh sắc riêng biệt. Ở miền Tây quê tôi, chỉ có An Giang là nơi sở hữu những ngọn núi mà mẹ thiên nhiên đã ưu ái ban tặng. Những ngọn núi này tạo cho An Giang một diện mạo riêng, một bức tranh phong cảnh hữu tình. Hồ Tà Pạ như một nét vẽ duyên dáng, mỹ miều trên bức tranh thủy mặc ấy. Chiều trời mưa lất phất, vài giọt mưa khẽ rơi xuống mặt hồ làm xao động màu nước xanh dờn, ngọc ngà ấy. Cảnh hồ Tà Pạ đẹp như tranh vẽ, mỗi năm thu hút nhiều lượt khách đến tham quan, đến đây du khách cũng chẳng phải mất tiền vé như những địa điểm du lịch nổi tiếng khác. Đề phòng những trường hợp tai nạn đáng tiếc xảy ra cho du khách, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang có dựng những tấm biển: Nước hồ sâu, cấm lội xuống hồ... khiến du khách thêm phần an tâm khi đến du lịch và trải nghiệm nơi đây.

Hoàng Khánh Duy

 

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:31

Hệ thống CT 1975 lát cắt có tốc độ chụp 0,23 giây/độ phân giải thời gian 19,5 mili giây, phát hiện được các tổn thương nhỏ chỉ 0,23mm.

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.