Dữ liệu cũ
Thứ hai, 22/06/2020, 10:34 AM

Sửa điều kiện nhận hỗ trợ gói 62.000 tỷ đồng có lợi cho người dân

(CL&CS) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết sẽ sửa quyết định hỗ trợ gói này theo hướng giảm bớt các điều kiện để người dân dễ tiếp cận hơn.

Trước những ý kiến lên tiếng cho rằng nhiều đối tượng khó tiếp cận gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng vì thủ tục khó khăn, nhiều điều kiện gần như bất khả thi và có tiêu chuẩn chưa hợp lý, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết sẽ sửa quyết định hỗ trợ gói này theo hướng giảm bớt các điều kiện để người dân dễ tiếp cận hơn. Đây được xem là tín hiệu đáng mừng với khá nhiều người đang gặp khó khăn vì đại dịch Covid-19 và trông chờ gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng. 

Trên thực tế gói hỗ trợ an sinh theo nghị quyết 42 của Chính phủ đến nay đã phê duyệt hỗ trợ cho khoảng 16 triệu người, với tổng kinh phí chi hỗ trợ trên 17.500 tỷ đồng. Kho bạc Nhà nước Việt Nam đã giải ngân 10.500 tỷ đồng để hỗ trợ cho trên 10 triệu người và trên 2.600 hộ kinh doanh. Một số tỉnh, thành phố (TP.HCM, Đà Nẵng, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Sóc Trăng, Quảng Ninh...) đã chủ động tạm ứng ngân sách, mở rộng chi trả tới gần 18.000 đối tượng khác không có trong chính sách.

Nhưng vẫn còn không ít đối tượng chưa tiếp cận được chủ trương tốt đẹp này. Như nhóm đối tượng là hộ kinh doanh, số lượng hộ kinh doanh kê khai nhận chính sách rất ít. Hiện mới có gần 18.000 hộ kinh doanh được cơ quan thuế thẩm tra và mới chi trả cho gần 3.000 hộ.

Nhóm doanh nghiệp được vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động cho rằng gói vay này bị bó buộc chặt về mục đích sử dụng nên không hấp dẫn. Riêng nhóm người lao động có hợp đồng phải ngừng việc sẽ được hỗ trợ 1,8 triệu đồng/tháng thì điều kiện là doanh nghiệp phải chứng minh không có tiền để trả lương ngừng việc cũng chưa khả thi.

Theo dự thảo sửa đổi mới thì doanh nghiệp không cần chứng minh về mất cân đối quỹ lương khi vay vốn mà chỉ cần sụt giảm doanh thu. Với người lao động ngừng việc do Covid-19 (được hỗ trợ 1,8 triệu đồng), bộ đề xuất bỏ tiêu chí "hỗ trợ khi doanh nghiệp không có doanh thu"... Ngoài ra còn giảm bớt nhiều điều kiện gây khó khăn để người dân dễ dàng đáp ứng và tiếp cận gói hỗ trợ hơn.

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến ngày 10/6, cả nước đã hỗ trợ gần 47.000 người lao động với kinh phí trên 50 tỷ đồng. Gần 1.400 đơn vị sử dụng lao động được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất cho trên 121.000 lao động với tổng kinh phí gần 436 tỷ đồng. 

Tổng cục Thuế thông tin đến ngày 12/6, số hộ kinh doanh do UBND cấp xã gửi chi cục thuế đề nghị thẩm định là trên 26.000 hộ. Sau khi rà soát gần 20.000 hộ thuộc diện được hỗ trợ. 

Như vậy sau gần 2 tháng triển khai đã có hàng chục ngàn người được hỗ trợ từ gói an sinh xã hội lớn nhất này. Trong quá trình ấy những bất cập cũng đã lộ ra và các cơ quan liên quan dần dần nhận thấy để lên kế hoạch, quy trình, lộ trình sửa đổi phù hợp và khả thi, nhiều người dễ dàng tiếp cận hơn. Nên xem dấu hiệu đổi thay và cầu thị ấy như một dấu hiệu tốt trong công cuộc cải cách hành chính để ngày một phục vụ dân chúng tốt hơn.

Phan Hùng

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.