Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 11/01/2015, 14:55 PM

Sự thật về thuốc giảm cân của Mỹ chứa nhiều thành phần cấm

(NTD) - Với những mối nguy hại khôn lường ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng và tình trạng khó kiểm soát, hàng loạt chủng loại thuốc giảm cân đang bị thu hồi tại Mỹ.

nguoitieudung_ thuoc giam can 2

Sản phẩm thuốc giảm cân SLIM-K. Ảnh: Internet

Theo trang web chính thức của hãng, công ty Bethel Nutritional Consulting đang tiến hành thu hồi một lô thuốc giảm cân SLIM-K ở mức độ người tiêu dùng. Trước đó, Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ đã thử nghiệm một mẫu SLIM-K  và phát hiện thấy thành phần của Sibutramine, esmethulsibutramine và phenolphtalin có trong thuốc.

Sibutramine là loại chất hóa học đem lại cảm giác thèm ăn, nó đã bị rút khỏ thị trường Mỹ từ tháng 10/2010 bởi các nguy cơ tiềm ẩn gây co giật, đau tim, loạn nhịp tim và đột quỵ. Trong khi đó, phenolphtelenin lại có tác dụng nhuận tràng nhất được nhưng vì có những mối lo ngại về ung thư nên hiện tại chất hóa học này chưa được phê duyệt để tiếp thị tại Mỹ. Với những thành phần đáng lo ngại, SLIM-K đã bị liệt vào danh sách các loại thuốc mới không được phê duyệt bởi tính an toàn và hiệu quả chưa được kiểm chứng.

nguoitieudung_ thuoc giam can 1

Tình trạng béo phì khiến nhiều người tìm đến liệu pháp dùng thuốc giảm cân. Ảnh: wxyz.

SLIM-K chỉ là một trong số những nhãn hiệu thuốc giảm cân xuất hiện ở Mỹ.  Một cuộc khảo sát của Consumer Reports trên 3.000 người Mỹ cho thấy một phần tư người sử dụng thuốc bổ sung làm giảm cân. Tuy nhiên, 90% không giảm được trọng lượng như mong muốn. Đáng ngại hơn,một nửa số người cho biết họ gặp phải các tác dụng phụ như nhịp tim nhanh, cơ thể bồn chồn và một số vấn đề về tiêu hóa. Không phải thứ gì “tự nhiên” cũng an toàn. Ví như loại thuốc bổ sung  giảm cân tên Yohimbe, làm từ chiết xuất từ vỏ cây có nguồn gốc từ châu Phi có thể gây ra huyết áp cao hoặc các cơn hoảng loạn tinh thần.

Người tiêu dùng lại dễ dàng bị thu hút bởi các quảng cáo trên các nhãn sản phẩm này với nội dung hứa hẹn giảm cân, đốt cháy mỡ thừa và cho khách hàng thân hình mong muốn. Customer Reports cho biết thêm một số nhà sản xuất vô đạo đức thậm chì còn cho thêm một số loại thuốc theo toa bị cấm để bổ sung vào thành phần của các loại thuốc bổ sung giảm cân.

FDA đã liệt kê được một nhóm các loại thuốc giảm cân có khả năng gây ra các nguy cơ về bệnh tim, viêm gan nặng, suy gan và thậm chí tử vong và tiến hành thu hồi chúng. Lời khuyên rất rõ ràng từ FDA: Đừng dùng thuốc giảm cân. Chúng chủ yếu không thể kiểm soát được và không thực sự có tác dụng và khả năng cao làm tổn thương người sử dụng. Thay vào đó, mọi người muốn giảm cân nên thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục điều độ.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm thông tin tại mục Cảnh báo.

Ô Quy Hồ

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.