Thứ tư, 22/02/2017, 18:21 PM

Sự kiện & bình luận: Đừng trơ trẽn thế, Mỹ Tâm!

(NTD) - Sự kiện ca sĩ Mỹ Tâm chính thức giới thiệu MV "Em thì không" trên trang fanpage mang tính giễu cợt lại tác giả Vũ Xuân Hùng, người viết lời Việt ca khúc “Anh thì không”, sau khi tác giả này lên tiếng về việc ca sĩ Mỹ Tâm vi phạm bản quyền nhưng lại được fan hâm mộ hả hê khen ngợi, như một sự “trơ trẽn” của một người nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật.

Tối 21/2, ca sĩ Mỹ Tâm bất ngờ tung MV "Em thì không", lời Việt của tác giả Châu Đăng Khoa, thay thế cho bản "Anh thì không" (lời Việt từ ca khúc tiếng Pháp "Toi Jamais") của tác giả Vũ Xuân Hùng. Trên fanpage, ca sĩ Mỹ Tâm viết phần giới thiệu clip mới của mình: "Nữ quàng siêu ciu" đã xuất hiện trở lại...hehe... Mời các bạn cùng thưởng thức nha", lời Việt trong ca khúc “Em thì không” đầy sự giễu cợt, như một gáo nước lạnh hắt vào mặt tác giả ca khúc “Anh thì không” Vũ Xuân Hùng.

Nhiều fan hâm mộ Mỹ Tâm hả hê với MV “Em thì không” nhưng cũng không ít người có lòng tự trọng và có văn hóa với lĩnh vực văn hóa nghệ thuật thì ngỡ ngàng, không nghĩ rằng Mỹ Tâm lại có thể hành xử như trẻ con và thiếu đạo đức nghệ thuật như thế.

nhung-hinh-anh-dep-cua-my-tam
Ca sĩ Mỹ Tâm. Ảnh: Internet

Trước đó, khi tung MV “Anh thì không”, Mỹ Tâm đã không hề xin phép tác giả lời Việt Vũ Xuân Hùng, sau khi bị tác giả “tuýt còi” đã phải xin lỗi. Nhưng lời xin lỗi kèm theo việc “đặt hàng” tác giả Châu Đăng Khoa viết lời Việt cho ca khúc Pháp "Toi Jamais" không thể bao biện cho hành vi "vô tình ăn cắp" quyền sở hữu trí tuệ của cô. Đã là một người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, người ca sĩ không thể nói rằng mình không biết ai là tác giả của một ca khúc nào đó để rồi lờ đi việc xin phép sử dụng. “Anh không thể ra đường, thấy một vật nào đó vô chủ rồi vơ lấy để sử dụng và đổ thừa là không biết của ai”, bởi đó chẳng khác nào một hành vi ăn cắp tài sản của người khác, mà trong trường hợp này là quyền sở hữu trí tuệ. 

Còn nhớ, vào năm 2009 chính ca sĩ Mỹ Tâm là người “to mồm” nhất trong việc đòi quyền liên quan của người biểu diễn trong các bản nhạc chuông, nhạc chờ và đã thắng kiện khiến hàng loạt nhà mạng, đặc biệt là Viettel, phải “đau đớn” bỏ ra hàng tỷ đồng để trả “quyền liên quan của  người biểu diễn” cho cô, dù Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam – đơn vị nhận ủy thác bản quyền – lên tiếng phủ nhận quyền liên quan của ca sĩ Mỹ Tâm. Vì thế, hơn ai hết Mỹ Tâm quá rõ “quyền sở hữu trí tuệ” của người sáng tác quan trọng như thế nào.

Sau khi tung MV Anh thì không, Mỹ Tâm đã nhận sai và lên tiếng xin lỗi khi sử dụng lời Việt trong ca khúc Pháp "Toi Jamais" của tác giả Vũ Xuân Hùng mà lấp lửng không xin phép nhưng lại "vô tình" lún sâu vào một sai lầm khác, ngỡ là hả hê chế giễu lại người đã “tuýt còi” mình, mà không hình dung được việc tác giả viết lời Việt Châu Đăng Khoa chưa hẳn đã không vi phạm quyền tác giả khi viết lời Việt cho ca khúc Pháp "Toi Jamais" theo công ước Berne. Như thế, liệu Mỹ Tâm có đảm bảo không vi phạm bản quyền thêm một lần nữa, lần này, không phải là Vũ Xuân Hùng mà chính là tác giả gốc của ca khúc Pháp "Toi Jamais" hay không? Đã làm người của công chúng và hoạt động trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật thì đừng trơ trẽn thế, Mỹ Tâm.

Võ Đức Phúc

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:31

Hệ thống CT 1975 lát cắt có tốc độ chụp 0,23 giây/độ phân giải thời gian 19,5 mili giây, phát hiện được các tổn thương nhỏ chỉ 0,23mm.

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.