Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 16/04/2017, 21:43 PM

“Sự khiêu khích” của Triều Tiên là lời nhắc nhở cho Mỹ và Hàn Quốc

(NTD) – Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nói như vậy trong bữa ăn tối cùng với các binh sĩ Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc sau khi vừa đặt chân xuống Seoul trong chiều 16/4.

mike-pence-16-4-1492331202
Phó Tổng thống Mike Pence cùng phu nhân và hai con gái đến thăm Nghĩa trang Quốc gia ở Seoul trong chiều 16/4. Ảnh: Reuters

Chiều 16/4, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cùng phu nhân đã chính thức đặt chân đến Hàn Quốc, mở đầu cho chuyến thăm kéo dài 10 ngày tới các quốc gia châu Á.

Sau khi tham dự các nghi lễ ở một nhà thờ nhân ngày chúa nhật Phục sinh, trong buổi gặp mặt với các binh sĩ Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc vào chiều tối cùng ngày ở Yongsan, ông Pence cho biết, sự sẵn sàng của các lực lượng quân sự “đứng vững mà không sợ hãi là cảm hứng cho đất nước và truyền cảm hứng cho cả thế giới”.

Phó Tổng thống Mike Pence nói rằng, “sự khiêu khích” của Triều Tiên là một lời nhắc nhở về những rủi ro mà Mỹ và Hàn Quốc phải đối mặt hàng ngày “trong việc bảo vệ tự do cho người dân Hàn Quốc và sự bảo vệ của Mỹ ở khu vực này”.

Như đã biết, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đến thăm Hàn Quốc trong bối cảnh tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang có dấu hiệu leo thang. Ngay trong rạng sáng ngày ông Pence đặt chân đến Seoul, Bình Nhưỡng đã cho phóng thử tên lửa ở thành phố cảng miền đông Sinpo, nhưng đã thất bại.

Trước đó, ông Pence đã cùng gia đình đến đặt hoa tại Nghĩa trang Quốc gia ở Seoul. Được biết, ông Pence là con trai của một cựu chiến binh từng tham chiến trong chiến tranh Triều Tiên và Ngôi sao Đồng – huy hiệu ghi nhận cho những cống hiến của cha ông hiện đang được ông treo trong văn phòng của mình.

Ở một diễn biến liên quan, theo Tân Hoa Xã, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã thảo luận về tình hình trên bán đảo Triều Tiên thông qua một cuộc điện đàm vào ngày 16/4 giữa lúc căng thẳng leo thang trong khu vực.

Không rõ chính xác nội dung cuộc đàm thoại, nhưng theo Tân Hoa Xã, nó đã diễn ra ngay sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa. Bộ Ngoại giao Trung Quốc hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Hiện Trung Quốc, đồng minh quan trọng nhất của CHDCND Triều Tiên và cũng là nhà cung cấp lương thực và nhiên liệu quan trọng nhất của nước này đang tìm các giải pháp để làm dịu căng thẳng xung quanh các vấn đề về chương trình tên lửa hạt nhân của Bình Nhưỡng và liên tục đưa ra lời kêu gọi về những cuộc đối thoại giữa các bên liên quan.

Tổng thống Donald Trump vẫn tỏ thái độ im lặng về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên từ bờ biển phía đông nước này. Mặc dù, trong một tuyên bố, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis nói rằng, Tổng thống Trump và quân đội đã biết được tin tức về vụ phóng tên lửa lần này của Triều Tiên.

Trước đó, ông Trump muốn Trung Quốc gây áp lực lên Triều Tiên, nhưng cũng đã đe dọa sẽ hành động một mình nếu cần. Trên Twitter, ông viết: “Tôi rất tự tin rằng Trung Quốc sẽ giải quyết được vấn đề Triều Tiên một cách hợp lý và nếu họ không thể làm được như vậy thì Mỹ và các đồng minh, sẽ!”.

Đến thời điểm này, cả Washington và Seoul vẫn đang cố gắng để xác định chính xác loại tên lửa vừa được phóng của Triều Tiên, bởi đó là một điều rất có ý nghĩa vì trước đây nước này thường xuyên phóng thử tên lửa tầm ngắn, nhưng hiện tại cũng đang phát triển các loại tên lửa tầm trung và xa với mục tiêu là nhắm vào các lực lượng đồn trú của lính Mỹ ở châu Á và xa hơn nữa là lục địa Mỹ.

Du Lang (Theo AP)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.