Dữ liệu cũ
Thứ hai, 29/05/2017, 07:05 AM

Sốt đất và những hệ lụy

(NTD) - Cho đến giờ, ai thực sự là thủ phạm của cơn sốt đất nền vừa qua tại TP.HCM vẫn gây nhiều tranh cãi nhưng điều quan trọng nhất là cơn sốt ấy đã được hạ nhiệt. Tuy nhiên, giống như một con bệnh được chữa trị hơi muộn nên di chứng sẽ còn kéo dài. Khách hàng có nhu cầu thật sự vẫn e ngại trước giá cả cao ngất ngưởng cộng những cơn sốt tương tự không ai chắc sẽ chẳng bao giờ xảy ra.

Từ đầu thế kỷ 21 đến nay, TP.HCM cùng cả nước đã ít nhất trải qua 3 cơn sốt bất động sản và sau mỗi cơn sốt thì giá luôn cao hơn trước đó khá nhiều. Cơ hội mua nhà của những người có nhu cầu thực ngày càng xa vời, khó khăn và vất vả hơn trước.

Điều đáng nói là kịch bản của những cơn sốt na ná nhau với đạo diễn là những đại gia bất động sản ai cũng biết mặt nhưng không dám gọi tên cùng “đầu nậu” và “cò đất” phụ họa. Còn chiêu trò để kích và đẩy cũng chẳng mới với những thông tin quy hoạch mập mờ và chính sách nửa kín nửa hở cùng các biện pháp ngăn chặn thường chậm hơn vài nhịp. Nhưng nói hay làm gì, hô hào hay ra tay thì người cuối cùng hưởng lợi cũng chỉ quanh quẩn những gương mặt “muôn năm cũ” và hệ lụy thì cả nền kinh tế gánh chịu còn giấc mơ có nhà ngày càng xa dần với dân không giàu.

Tôi xin dẫn lời một chuyên gia khi ông ấy khẳng định rằng cơn sốt đất được tạo ra chính từ các đại gia bất động sản chứ không phải là ai khác. “Cò đất” chỉ là công cụ cho nhóm lợi ích này, người mua và ngân hàng chính là các nạn nhân của nhóm lợi ích khi định giá ảo tài sản ảo cho các dự án vay ảo nhưng tiền vay lại được giải ngân thật. Theo nghiên cứu từ CBRE có đến 60% người mua bất động sản phải vay ngân hàng và từ năm ngoái đến nay tín dụng tăng 70.000 tỷ đồng từ gói cho vay sửa nhà và đầu tư bất động sản, nguồn vốn vay này một phần bị sử dụng sai mục đích vào mua đất góp phần tạo ra sốt ảo.

Tình trạng nghiêm trọng khác là giới “đầu nậu” lập hẳn nhiều quỹ đầu tư với số vốn hàng ngàn tỷ đồng thôn tính đất vùng ven, phân lô bán nền với danh nghĩa cá nhân nhằm lách luật lợi dụng khe hở Quyết định 33/2014/QĐ-UBND của UBND TP.HCM quy định về đất phân lô, đây là lỗ hổng lớn của pháp luật. Những điều ấy không chỉ gây khó khăn cho nhà quản lý, nguy hiểm cho các chính sách tài chính mà còn đẩy nhiều khách hàng vào thế tiến thoái lưỡng nan.

Các thông tin dự án như Thành phố mới Sài Gòn - Củ Chi, lấn biển Cần Giờ với 16.000 ha, các huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn lên quận, cùng hàng trăm các dự án có và không có khác đã góp phần tạo ra thông tin chính thức của trò chơi sốt đất vừa qua. Làm thế nào để hạ nhiệt và bình ổn thị trường bất động sản có vẻ cấp thiết hơn nhưng không chịu chẩn đúng bệnh, phòng ngừa đúng cách mà loại trừ hết những ổ bệnh thì nguy cơ tiềm ẩn còn rất lớn.

Người tiêu dùng thoạt nhìn có vẻ như không phải là nhân vật chính và ít dính dáng đến những chuyện trên nhưng hậu quả họ phải chịu nặng nề nhất. Giá nhà đất sẽ xuống nhưng như các lần trước chỉ xuống ở mức quá cao so với số đông người tiêu dùng. Chưa kể hàng loạt khu vực sẽ không còn tiền đổ vào để làm hạ tầng hay thủ tục như mong muốn. Khi ấy “tiền mất, nợ mang” không phải chỉ đến với số ít.

Trên thực tế, cơn sốt đất vừa qua đã manh nha và kéo dài hơn nửa năm rồi mới bị các nhà quản lý “ngăn chặn”. Đáng tiếc thay, nó cũng đã hoành hành với sức công phá khá lớn cùng những thủ đoạn tinh vi hơn các lần trước. Giờ không phải là lúc để đổ lỗi cho ai hay tìm cách lảng tránh bởi hệ lụy với khách hàng và nền kinh tế chắc chắn còn kéo dài. Nhưng dù gì vẫn phải chẩn trị đúng căn bệnh, nguyên nhân gây sốt để bệnh không tái diễn hoặc có trở lại sẽ có thuốc đặc trị, bởi bao giờ tái phát cũng nguy hiểm hơn.

 Thiện Hiếu

 

_Bao NTD_So 334 _2
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.