Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 28/12/2013, 11:30 AM

Song Nam khẳng định không làm giả giấy tờ nhập sữa Abbott

Công ty Song Nam cho biết cơ quan chức năng ở Mỹ lẫn Việt Nam xác nhận đơn vị này được phép nhập khẩu sữa Abbott.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Thanh Bích, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Song Nam (đơn vị bị Abbott tố giả giấy tờ nhập sữa Ensure) khẳng định, công ty có đầy đủ giấy tờ hợp lệ về việc đăng ký kinh doanh cũng như chất lượng sản phẩm do cơ quan chức năng Việt Nam và Mỹ cấp. Đó là giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Sở kế hoạch đầu tư TP HCM, bản chứng nhận tiêu chuẩn do Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm cấp, bản xác nhận công bố phù hợp với quy định an toàn thực phẩm sản phẩm dinh dưỡng của Cục an toàn thực phẩm Bộ Y tế, giấy chứng nhận xuất xứ hàng xuất khẩu và được phép bán hàng sản phẩm dinh dưỡng dạng nước Ensure do bộ Nông nghiệp bang Ohio (Mỹ) cấp…

Trước đó, Abbott Laboratoric gửi công văn lên Cục quản lý thị trường (Bộ Công thương) cho rằng các giấy tờ mà East West Trading Partners – Abbott Park (trụ sở tại Mỹ) xác nhận Song Nam là nhà phân phối được ủy quyền các sản phẩm Ensure của Abbott tại Việt Nam là gian lận và giả mạo. Về vấn đề này, ông Bích cho rằng, thông tin Song Nam là đối tác với East West Trading Partners-Abbott Park chỉ là tin đồn. “Chúng tôi không có bất cứ mối quan hệ nào với East West Trading”, ông Bích nói.

Để được bán hàng Abbott, tháng 4/2009, Song Nam đã có buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp bang Ohio, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm và hãng sữa Abbott tại Mỹ. Sau khi thương thảo, Bô Nông nghiệp đã cấp cho Song Nam giấy chứng nhận xuất xứ xuất khẩu và được phép bán hàng tại bang này.

“Khi có giấy chứng nhận, chúng tôi đã làm việc với đại lý của Abbott là Công ty CVS Pharmacy (công ty về dược phẩm) để mua hàng và xuất sang thị trường Việt Nam”, ông Bích khẳng định.

Theo ông Bích, khi nhập vào Việt Nam, Song Nam đã làm việc với Cục quản lý thị trường (Bộ Công thương), Cục vệ sinh an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và Tổng cục hải quan để xin phép và đã được 3 đơn vị này kiểm nghiệm, đồng ý cho vào thị trường. Ngoài ra, công ty đã bán sản phẩm được 5 năm, nhưng trong vụ việc lần này, người tiêu dùng sẽ chịu rủi ro về chất lượng sản phẩm khi Abbott Việt Nam không chịu trách nhiệm về các sản phẩm do Song Nam phân phối.

Người đứng đầu doanh nghiệp cam đoan, nếu sản phẩm kém chất lượng sẽ chịu trách nhiệm nhưng hiện nơi đây cũng chưa có chính sách cụ thể bằng văn bản đối với các trường hợp rủi ro xảy ra khi dùng sản phẩm do công ty này phân phối.

Sau thông tin phản hồi của Song Nam, VnExpress.net đã trao đổi lại với đại diện Abbott tại Việt Nam nhưng không nhận được câu trả lời cụ thể. Hãng cho biết đang phối hợp với cơ quan điều tra để làm rõ vụ việc nên chưa thể kết luận chính thức.

Về phía cơ quan chức năng, đại diện Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương cho biết, hồi tháng 11 đã nhận được văn bản của Thương vụ – Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ thông tin việc Abbott Mỹ phản ánh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Song Nam giả mạo giấy tờ xác nhận là nhà phân phối được ủy quyền của Công ty Abbott Laboratoric để nhập khẩu sản phẩm trái phép và không rõ nguồn gốc. Cơ quan này cho biết ngay sau đó, Tổng cục Hải quan, Cục An toàn thực phẩm, Cục Quản lý thị trường đã làm việc với Song Nam và được đơn vị này cung cấp đầy đủ giấy tờ hợp lệ.   

Các cơ quan này đều khẳng định Song Nam đã chấp hành đầy đủ quy định của pháp luật trong việc nhập khẩu, kinh doanh sản phẩm dinh dưỡng dạng nước Ensure. Bộ Y tế đã có văn bản gửi Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam xác thực tính hợp pháp của Giấy chứng nhận xuất xứ hàng xuất khẩu và được phép bán hàng của sản phẩm dinh dưỡng dạng nước Ensure do Bộ Nông nghiệp bang Ohio cấp.

Với quan điểm đó, ông Trịnh Văn Ngọc – Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường khẳng định việc nhập khẩu các sản phẩm dinh dưỡng dạng nước Ensure theo các bản xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm. Theo quy định hiện nay, đối với sản phẩm dinh dưỡng dạng nước Ensure không yêu cầu phải có giấy tờ xác nhận là nhà phân phối được ủy quyền của Abbott Laboratoric khi nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam.

Tháng 11, Abbott gửi công văn lên Cục quản lý thị trường tố cáo Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Song Nam giả mạo giấy tờ để nhập sữa Ensure. Theo đó, hãng này đưa ra thông tin là nhận được bản sao bức thư của một doanh nghiệp tên East West Trading Partners – Abbott Park (trụ sở tại Mỹ) xác nhận cho Công ty Song Nam (trụ sở tại quận Tân Bình, TP HCM) là nhà phân phối được ủy quyền các sản phẩm Ensure của Abbott tại Việt Nam. Tuy nhiên, đại diện Abbott cho biết, các giấy tờ này được làm gian lận và giả mạo.

Hãng này cũng khẳng định công văn trên là sai sự thật, dấu của Abbott trong bức thư là “giả mạo” và East West Trading Partners không có quan hệ kinh doanh gì với Abbott. Do đó, đơn vị này không được phép đưa bất cứ quyền nào cho Song Nam để nhập khẩu hay bán các sản phẩm của Abbott tại Việt nam.

Hồng Châu -Ngọc Tuyên

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.