Các ngân hàng tích cực tham gia chuyển đổi số

(CL&CS)- Hiện nay, hầu hết dịch vụ ngân hàng cơ bản đã được thực hiện trên kênh số, nhiều ngân hàng đạt tỷ lệ trên 95% giao dịch thực hiện trên kênh số.

Nhờ chỉ đạo tích cực từ NHNN, hoạt động chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng, đặc biệt là hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt đã đạt nhiều kết quả tích cực. Ảnh: minh họa

Nhờ chỉ đạo tích cực từ NHNN, hoạt động chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng, đặc biệt là hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt đã đạt nhiều kết quả tích cực. Ảnh: minh họa

Nhờ chỉ đạo tích cực từ NHNN, hoạt động chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng, đặc biệt là hoạt động TTKDTM đã đạt nhiều kết quả tích cực. Hệ sinh thái số đa dạng đã đem lại nhiều tiện ích hấp dẫn cho người dùng. Đến nay, hầu hết dịch vụ ngân hàng cơ bản đã được thực hiện trên kênh số, nhiều ngân hàng đạt tỷ lệ trên 95% giao dịch thực hiện trên kênh số.

Theo thống kê, trong 02 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm 2024, tổng số giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 41,28% về số lượng và 21,91% về giá trị; qua kênh Internet tăng 35,81% về số lượng và 29,69% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 35,13% về số lượng và 18,63% về giá trị, giao dịch qua QR Code tăng 75,54% về số lượng và 196,62% về giá trị.

Phát biểu tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2025 với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới”, đại diện Vietcombank cho biết đã tiên phong trong lĩnh vực định danh số, với hơn 13 triệu khách hàng cá nhân được xác thực bằng công nghệ sinh trắc học, xử lý 26.000 giao dịch mỗi ngày. Ngân hàng đảm bảo 100% giao dịch số được định danh và ký số xác thực, phối hợp chặt chẽ với C06 – Bộ Công an để tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia và nền tảng VNeID.

Theo đại diện Vietcombank, định danh số đã mở ra một hệ sinh thái tài chính an toàn, minh bạch, mang lại trải nghiệm nhanh chóng, tiện lợi, đồng thời giúp ngân hàng tối ưu hóa hoạt động và kiểm soát rủi ro. Với 100.000 giao dịch ký số mỗi tháng, Vietcombank ước tính tiết kiệm hàng chục tỷ đồng, thúc đẩy lối sống xanh thông qua các giao dịch không giấy tờ. Ngân hàng cam kết tiếp tục phổ cập chữ ký số, xây dựng hệ sinh thái ngân hàng không giấy tờ và hỗ trợ những người yếu thế để không ai bị bỏ lại phía sau.

Ngân hàng cũng đã đạt được những bước tiến vượt bậc trong việc cung cấp thông tin tín dụng tự động hóa, đảm bảo tính nhanh chóng, tin cậy và chính xác. Các giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking và QR Code ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, với hệ thống công nghệ thông tin đạt tiêu chuẩn cấp độ 3 của Bộ Khoa học và Công nghệ, đáp ứng các chứng chỉ quốc tế về an toàn và bảo mật.

Nhân sự kiện chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đại diện VPBank cho biết, thanh toán không chạm (contactless payment) đã vượt qua vai trò một giải pháp tiện lợi đơn thuần để khẳng định vị thế chiến lược, trở thành động lực cốt lõi thúc đẩy tiến trình số hóa toàn diện.

Từ quý 4 năm 2024, giao dịch không chạm chiếm 60% tổng giao dịch, với doanh số tăng trưởng 70%. VPBank tự hào là ngân hàng đầu tiên tại châu Á – Thái Bình Dương phối hợp với MasterCard để triển khai giải pháp này, mở rộng cơ hội tiếp cận tài chính cho hàng triệu người dân Việt Nam.

Đại diện VPBank cho biết đã đáp ứng xu thế này thông qua giải pháp thanh toán không chạm, cho phép tích hợp toàn bộ tài khoản và thẻ trên thiết bị thông minh, sử dụng công nghệ mã hóa tiên tiến và xác thực qua khuôn mặt hoặc dấu vân tay.

VPBank cam kết đồng hành cùng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước để xây dựng một nền kinh tế số, một xã hội không tiền mặt, minh bạch và bền vững, khai thác sức mạnh dữ liệu để tạo ra hệ sinh thái tài chính lấy con người và doanh nghiệp làm trung tâm.

Đại diện Techcombank cũng cho biết đã đầu tư hơn 500 triệu USD vào công nghệ và dữ liệu, xây dựng hệ thống Data Lake với khả năng xử lý 8 tỷ điểm dữ liệu mỗi ngày, tạo hồ sơ cá nhân hóa với 8.000 đặc điểm riêng biệt cho 7,8 triệu khách hàng. Hơn 400 hành trình số đã được triển khai, với ứng dụng Techcombank Mobile phục vụ hơn 10 triệu khách hàng. Sản phẩm Sinh lời tự động giúp tối ưu hóa hơn 90.000 tỷ đồng cho 3,3 triệu khách hàng, trong khi một hệ thống khác kết nối 300 nhãn hiệu và được chấp nhận tại 19.000 điểm giao dịch. Family Banking xây dựng một mạng lưới tài chính có trách nhiệm, hỗ trợ kết nối giữa cha mẹ, con cái và bạn bè.

Về phía Ngân hàng VietinBank cũng cho biết, đã triển khai trợ lý AI Thần Đèn được huấn luyện trên hơn 2.000 văn bản nội bộ, xử lý hơn 350.000 câu hỏi và tiết kiệm 600.000 giờ làm việc mỗi tháng. Trợ lý này không chỉ hỗ trợ nhân viên mà còn tư vấn khách hàng, phân tích dữ liệu và đề xuất sản phẩm phù hợp, nâng cao trải nghiệm khách hàng và năng suất lao động.

Ngân hành MB cho biết đã tập trung phát triển một nền tảng ngân hàng số cho doanh nghiệp với ba giá trị cốt lõi: tốc độ, an toàn và kết nối không giới hạn. Hệ thống ngân hàng tích hợp với Chính phủ điện tử, phục vụ hơn 350.000 doanh nghiệp, với mục tiêu chiếm lĩnh 50% thị trường doanh nghiệp tại Việt Nam.

Đại diện MISA chia sẻ, thông qua nền tảng MISA Lending, đã kết nối hơn 300.000 doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ với các ngân hàng, cung cấp hạn mức tín dụng 10.500 tỷ đồng và giải ngân 22.500 tỷ đồng, đạt tỷ lệ thành công cao gấp 10 lần so với phương pháp truyền thống. Với mục tiêu nộp hồ sơ trong 5 phút, phê duyệt trong 1 ngày và không cần tài sản đảm bảo, MISA kỳ vọng Chính phủ xây dựng một quỹ bảo lãnh tín dụng để giảm rủi ro cho ngân hàng, mở rộng cơ hội tiếp cận vốn cho các doanh nghiệp.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cũng khẳng định, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, quyết liệt, ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ số hiện đại… để cải tiến quy trình nghiệp vụ, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ tài chính – ngân hàng phục vụ người dân, doanh nghiệp an toàn, thuận tiện và hiệu quả hơn.

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

Các ngân hàng tích cực tham gia chuyển đổi số

Các ngân hàng tích cực tham gia chuyển đổi số

sự kiện🞄Thứ sáu, 30/05/2025, 14:06

(CL&CS)- Hiện nay, hầu hết dịch vụ ngân hàng cơ bản đã được thực hiện trên kênh số, nhiều ngân hàng đạt tỷ lệ trên 95% giao dịch thực hiện trên kênh số.

Chuyển đổi số ngân hàng: Thủ tướng yêu cầu “5 tăng tốc, bứt phá”

Chuyển đổi số ngân hàng: Thủ tướng yêu cầu “5 tăng tốc, bứt phá”

sự kiện🞄Thứ sáu, 30/05/2025, 09:01

(CL&CS)- Dự sự kiện “Ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2025” do Ngân hàng Nhà nước tổ chức chiều 29/5 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh thông điệp hành động rõ ràng: Ngành ngân hàng phải “tăng tốc, bứt phá” để hoàn thành sớm các mục tiêu chuyển đổi số, đóng vai trò nòng cốt trong xây dựng nền kinh tế số quốc gia.

Kinh nghiệm chuyển đổi số từ các ngân hàng và tập đoàn quốc tế

Kinh nghiệm chuyển đổi số từ các ngân hàng và tập đoàn quốc tế

sự kiện🞄Thứ năm, 29/05/2025, 08:52

(CL&CS)- Các ngân hàng và tập đoàn quốc tế thành công đều cho thấy rằng, chuyển đổi số không đơn thuần là ứng dụng công nghệ, mà là sự chuyển đổi toàn diện về mô hình, tư duy và văn hóa.