Dữ liệu cũ
Thứ hai, 09/09/2019, 10:18 AM

Sơn La: Dân bức xúc khi một loạt loại quỹ tự nguyện lại thu “theo quy định”

(NTD) – Mặc dù là những khoản đóng góp để các tổ chức xã hội, xã hội nghề nghiệp hoạt động phải thực hiện theo đúng nguyên tắc tự nguyện, nhưng nhiều năm qua UBND thị trấn Phù Yên, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La lại thu theo kiểu “đúng quy định”.

Báo Người tiêu dùng thời gian qua nhận được phản ánh của người dân tại thị trấn Phù Yên, huyện Phù Yên, Sơn La về việc bắt buộc phải nộp các loại quỹ mà Nhà nước đã bãi bỏ, khiến dư luận nơi  đây đang bức xúc.

Theo những người dân nơi đây, ngoài 2 loại quỹ: phòng chống bão lũ giảm nhẹ thiên tai và Chữ thập đỏ, họ còn phải đóng một loạt các quỹ khác như: đền ơn đáp nghĩa, bảo trợ trẻ em, người nghèo, khuyến học, nhân đạo, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và tháng hành động vì người cao tuổi.

Đây không phải là năm đầu tiên UBND thị trấn Phù Yên thu những loại quỹ này, mà đã thu từ nhiều năm nay, khiến người dân nơi đây bức xúc. Người dân cho rằng, các quỹ xã hội, quỹ từ thiện, phải được nộp theo đúng nguyên tắc tự nguyện, chứ không phải “ép buộc”.

69807347_479428115938875_1581035963407138816_n
Văn bản thông báo nộp các quỹ, phí năm 2019 mà UBND thị trấn Phù Yên gửi người dân

Ông Nguyễn Đức H., người dân ở đây cho biết, việc nộp các loại quỹ này đã diễn ra từ nhiều năm nay.

“Khi ông khối trưởng khối dân phố xuống thu, không có tuyên truyền gì cả, mà đưa ra văn bản thông báo nộp các quỹ, phí năm 2019. Nhiều loại quỹ xã hội, từ thiện, phải tùy tâm người dân đóng nhưng, trong văn bản UBND thị trấn đã tính số tiền mà hộ dân phải nộp theo quy định”, ông H. bức xúc cho hay.

Theo quy định của Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 24/2007/CT-TTg, ngày 1/11/2007, về việc chấn chỉnh việc thực hiện các quy định của pháp luật về phí, lệ phí, chính sách huy động và sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân. Trong đó nêu rõ: “đối với các khoản huy động đóng góp tự nguyện để xây dựng cơ sở hạ tầng, huy động đóng góp mang tính chất xã hội, từ thiện, phải thực hiện theo đúng nguyên tắc tự nguyện. HĐND, UBND các cấp không được ra văn bản bắt buộc đóng góp, không được giao chỉ tiêu huy động cho cấp dưới, không gắn việc huy động đóng góp với việc cung cấp các dịch vụ công mà người dân được hưởng”.

Như vậy, hiện tại chỉ có quỹ phòng, chống lụt bão; quỹ an ninh quốc phòng ở hình thức bắt buộc. Còn các quỹ ở trên phải đóng góp trên tinh thần tự nguyện, người dân có quyền tham gia, hoặc không tham gia, cơ quan Nhà nước chỉ vận động để người dân tham gia và quản lý sử dụng quỹ theo đúng mục đích, tôn chỉ điều lệ hoạt động của quỹ.

69642448_965015220517773_4412805814029385728_n
UBND Thị trấn Phù Yên

Việc UBND thị trấn Phù Yên văn bản gửi tới từng nhà, ghi rõ mức phải nộp theo quy định các loại quỹ và số tiền phải nộp có đúng quy định pháp luật? Sự việc trên đã diễn ra từ nhiều năm nay nhưng không ai dám ý kiến, họ cho rằng, nếu có ý kiến, hoặc không thực hiện, hay không đóng đầy đủ sẽ bị gây khó khăn khi xin xác nhận các loại giấy tờ(?!).

 Trao đổi với PV, Bà nguyễn Thị Lan, Phó chủ tịch UBND thị trấn Phù Yên cho biết, nhiều người dân không đi họp tại tiểu khu dân cư, nên họ chưa nắm bắt được việc thu phí này.

“Ở thị trấn đa số là cán bộ công nhân viên của huyện, đến ông chủ tịch huyện có hộ khẩu thị trấn cũng phải nộp phí cho thị trấn. Việc thu quỹ, phí hoàn toàn thực hiện theo văn bản chỉ đạo của cấp trên ngành dọc. Ví dụ, quỹ Phòng chống bão lũ, do UBND huyện; quỹ Chữ thập đỏ do hội Chữ thập đỏ huyện; quỹ Khuyến học, thực hiện quy chế hoạt động của thị trấn”, bà Lan cho hay.

Nói thêm về việc thu các loại quỹ, phí mà UBND Thị trấn thu, bà Lan cho rằng, tất cả đều theo sự chỉ đạo của huyện và có văn bản cụ thể. Trong danh sách 10 loại phí, quỹ, có 9 loại phí do thị trấn thu, còn mục phí vệ sinh môi trường, UBND thị trấn thu hộ.

 “Về quy trình khi có kế hoạch thu các loại quỹ, phí cụ thể kèm theo hướng dẫn chi tiết đối với từng loại phí, chúng tôi sẽ ra quyết định kiện toàn ban chỉ đạo, rà soát thống kê các loại quỹ, phí năm 2019. Các trưởng tiểu khu sẽ căn cứ vào đó rà soát báo cáo lên thị trấn để lập danh sách, sau khi rà soát được sự nhất trí của người dân, chúng tôi mới ra quyết định thu các loại quỹ, phí này. Trường hợp không nộp, chúng tôi sẽ  tuyên truyền vận động, gắn với quyền lợi và trách nhiệm. Nếu không đóng, đồng nghĩa với những quyền lợi thiết thực ở địa phương bị hạn chế. Chứ chúng tôi không "ép", cũng không sử dụng vào mục đích khác, mà sẽ trả về các cơ quan thu phục vụ đúng mục đích”, bà Lan nói.

Liên hệ với UBND huyện Phù Yên, lãnh đạo huyện này đều đi vắng, sẽ trả lời sau.

Thiết nghĩ, UBND huyện Phù Yên nên vào cuộc kiểm tra để chấn chỉnh sự việc này tránh gây những bức xúc trong nhân dân.

Báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về việc này.  

Ngọc An

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.