Dữ liệu cũ
Thứ ba, 18/02/2014, 20:00 PM

Sở Giao thông muốn giữ nguyên trạng cầu Long Biên

Thay vì phương án phá bỏ 9 trụ cầu Long Biên để xây dựng tuyến đường sắt đô thị, đại diện lãnh đạo sở Giao thông Hà Nội mong muốn giữ nguyên trạng và nâng cấp nhằm tăng tải trọng của cây cầu hơn 100 năm tuổi.

Chiều 18/2, phát biểu với báo chí, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, Bộ Giao thông và TP Hà Nội đã thống nhất phương án di dời 9 nhịp cầu Long Biên để xây dựng đường sắt đô thị, tuy nhiên quan điểm của Sở là duy trì, bảo tồn nguyên trạng cây cầu; đồng thời sửa chữa, nâng cấp tải trọng để phục vụ giao thông.

“Trải qua hơn 100 năm hoạt động, cầu đã xuống cấp, tải trọng kém, việc sửa chữa, nâng tải trọng là rất cần thiết. Hiện nay, có thể thay thiết kế hai đường sắt, hai đường bộ kết hợp, nhưng về cơ bản phải giữ lại được nguyên trạng, bảo tồn được nét đẹp và hình ảnh của Hà Nội”, ông Tân nêu.

Cũng theo vị phó giám đốc, việc sửa chữa một cây cầu không khó, tuy nhiên sửa chữa đi đôi với bảo tồn và tăng khả năng chịu tải của cây cầu là một bài toán rất khó giải quyết và không thể làm ngay được. “Vướng mắc đến việc lấy nguồn vốn ở đâu, giải phóng mặt bằng, đền bù ra sao”, ông Tân đặt câu hỏi.

Trước đó, lấy ý kiến các bộ ngành về việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Yên Viên – Ngọc Hồi, Bộ Giao thông đưa ra 3 phương án để chỉ đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam nghiên cứu vị trí cầu đường sắt Long Biên.

Cụ thể, phương án 1 sẽ xây dựng cầu mới tại vị trí tim cầu hiện tại, di dời 9 nhịp cầu cũ về phía thượng lưu để bảo tồn. Phương án 2, xây dựng cầu mới tại vị trí tim cầu hiện tại có kết cấu nhịp dàn thép tương tự cầu cũ như thiết kế ban đầu. Phương án 3, xây dựng cầu mới có một phần vị trí tại tim cầu hiện tại, giữ nguyên các nhịp cầu cũ để bảo tồn.

Theo phương án Bộ Giao thông ưu tiên lựa chọn thì cầu Long Biên cũ sẽ được gia cố sửa chữa theo nguyên bản nhằm khai thác đường bộ hai bên, phục vụ du lịch bãi giữa sông Hồng. 9 nhịp cầu đầu trung tâm Hà Nội sẽ được di dời về phía thượng lưu, cách tim cầu cũ 85 m. Phần đường sắt ở giữa sẽ trưng bày đầu tàu hỏa, làm bảo tàng lưu giữ nét cổ kính của cầu Long Biên. Chi phí cho phương án này khoảng 7.982 tỷ đồng.

Cầu mới sẽ có đường sắt đôi chạy giữa, hai bên là đường dành cho ôtô, xe máy và xe thô sơ. 

Bá Đô

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.