Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 22/05/2016, 11:23 AM

Sẽ thí điểm “an cư, lạc nghiệp” cho 600 hộ buôn bán hàng rong ở Q.1

(NTD) - UBND Q.1, TP.HCM đang tìm chỗ "an cư, lạc nghiệp" cho khoảng 600 hộ buôn bán hàng rong, chiếm dụng lòng lề đường. Đây là kế hoạch rất hợp lòng dân trong bối cảnh quận 1 đang từng bước xóa đi hình ảnh buôn bán chèo kéo khách du lịch, nhếch nhác...

"Ráng" kiếm cho mỗi hộ 6 m2

Phó Chủ tịch UBND Q.1 (TP.HCM) Nguyễn Thị Thu Hường cho biết qua khảo sát trên địa bàn 10 phường thuộc quận 1 có khoảng 600 hộ buôn bán hàng rong, nhỏ lẻ trên vỉa hè. Đây là những hộ có hoàn cảnh khó khăn, từng nhiều năm mưu sinh với công việc này. “Việc buôn bán hàng rong ít nhiều ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị ở khu vực trung tâm thành phố. Tuy nhiên, nếu cấm hết thì ảnh hưởng đến mưu sinh của nhiều gia đình”, bà Hường nói.

Để giải quyết vấn đề trên, quận 1 sắp thực hiện thí điểm khu vực kinh doanh ăn uống theo thời gian quy định trên lề đường Nguyễn Văn Chiêm, khu vực công viên cảng Bạch Đằng (đối diện số 18-20 Tôn Đức Thắng, P.Bến Nghé, Q.1). Dự kiến, thời gian kinh doanh từ 6-8 h, từ 11-13 h mỗi ngày. Bà Hường cho biết thêm, khu vực kinh doanh ăn uống theo thời gian quy định mà quận 1 thực hiện chỉ ưu tiên cho những trường hợp ở trên địa bàn để giúp bà con ổn định cuộc sống. UBND Q.1 không giải quyết cho những trường hợp mới phát sinh, bởi nếu ai cũng muốn được bán, đặc biệt là người từ các địa phương khác đến nữa thì quận không kham nổi.

Một cán bộ Phòng Kinh tế quận 1 cho biết, mỗi trường hợp được giải quyết sẽ được bố trí khoảng 6 m2 để buôn bán. Yêu cầu bắt buộc người bán là phải bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa... các loại nguyên liệu thực phẩm chế biến; thực hiện niêm yết bảng giá và bán đúng giá niêm yết; bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường xung quanh; thực hiện đúng quy định về thời gian nhằm giảm thiểu tác động đến sinh hoạt của các hộ dân có nhà xung quanh khu vực dự kiến thí điểm... Nếu vi phạm yêu cầu đặt ra, người bán sẽ bị xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, với tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất, UBND Q.1 cũng đã yêu cầu các đơn vị liên quan của quận hỗ trợ tối đa cho các trường hợp khó khăn trên địa bàn quận. Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Q.1 "lo" hỗ trợ việc cấp, thoát nước, bố trí thùng rác, nhà vệ sinh công cộng hợp lý; thiết kế, chỉnh trang lại khu vực dự kiến thí điểm, bảo đảm xanh sạch đẹp. Chi cục Thuế quận 1 cũng sẽ xem xét miễn thuế đối với các hộ có hoàn cảnh khó khăn kinh doanh tại khu vực thí điểm.

“Kế hoạch của quận trong tháng 5/2016 sẽ thực hiện thí điểm, thời gian thí điểm kéo dài trong vòng 1 tháng, sau đó tổng kết để xem xét việc nhân rộng ra trên toàn địa bàn trong thời gian tới”, một cán bộ Phòng Kinh tế quận cho biết.

Về kế hoạch trên, bà Thu Hường giải thích thêm: “Không phải đứng trước những khó khăn là mình dùng biện pháp hành chính để dẹp bỏ mà mình điều chỉnh nó như thế nào để phù hợp với xu hướng, tiêu chí mà thành phố đặt ra. Đội ngũ công chức, người lao động... mà ăn sáng, ăn trưa thì cũng biết có nơi, có chỗ và cũng biết cơ quan chức năng kiểm soát được chất lượng bữa ăn đó, về giá cả, về thái độ phục vụ...”.

sẽ thí điểm an cư lạc nghiệp cho 600 hộ buôn bán h
Hàng rong sẽ được quy hoạch tập trung, không lo đội nắng, dầm mưa.

Cũng còn những băn khoăn

Bà Nguyễn Thị Ba, bán gánh bún bò trên lề đường Hai Bà Trưng, sau lưng Nhà hát thành phố cho biết: “Chủ trương của quận như vậy thì hay quá, để dân buôn gánh bán bưng như tôi khỏi phải chạy tán loạn một khi địa phương ra quân dẹp lòng lề đường. Cái hay nữa là, chính quyền và khách hàng có thể an tâm về vệ sinh an toàn thực phẩm mà chúng tôi cũng đỡ bị mang tiếng. Nhưng khống chế giờ giấc như vậy thì quá... hẻo, có khi tôi chưa bán hết nồi nước lèo là đã phải dẹp để tuân thủ giờ giấc”.

Còn chị Lê Thị Tuyết, quê gốc Quảng Nam có xe bán trái cây dạo trên lề đường Nguyễn Du và xung quanh khu vực Bưu điện, Nhà thờ Đức Bà thì tâm tư: “Bố trí cho mỗi hộ 6 m2 miễn thuế thì chị em chúng tôi hoan hô cả hai tay. Chị em chúng tôi đỡ phải lang thang phơi nắng, dầm mưa ngoài đường, nhưng quầy sạp, mái che phải đóng như thế nào thì chúng tôi vẫn tù mù. Hơn nữa, đóng quầy sạp kiên cố, cố định thì chúng tôi lấy đâu ra tiền để thực hiện?”.

Về vấn đề này, một cán bộ Phòng Kinh tế Q.1 cho biết, quan điểm của quận là đã “lo thì lo cho trót”, quận sẽ xuất kinh phí đóng các quầy, sạp để “mời” bà con buôn bán vỉa hè, nhỏ lẻ trên lòng lề đường vào tập trung buôn bán. Các mẫu thiết kế, nguồn kinh phí cũng đang được xem xét, chỉ chờ duyệt. Quận hiện đang trong quá trình mời bà con đăng ký để quận xem xét, duyệt và "chốt" danh sách của bà con tiểu thương.

 Nguyên Quốc

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.