Thứ sáu, 07/04/2023, 09:40 AM

Sẽ kiểm tra toàn diện Tiktok trong tháng 5 tới

(CL&CS)- Theo Bộ TTTT, thời gian gần đây, trên mạng xã hội TikTok xuất hiện nhiều nội dung xấu độc, phản cảm, các thông tin sai sự thật, mê tín dị đoan…

Theo ông Lê Quang Tự Do, nền tảng Tiktok đã có chi nhánh công ty tại Việt Nam nên Bộ TT&TT có thể tổ chức kiểm tra toàn diện. Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử sẽ tham mưu lãnh đạo Bộ để có mức xử lý cao hơn, không chỉ dừng lại ở việc yêu cầu gỡ bỏ những thông tin xấu độc.

Việc kiểm tra dự kiến sẽ bắt đầu tiến hành từ tháng 5, nhằm đảm bảo việc tuân thủ pháp luật của nền tảng này trong quá trình hoạt động, kinh doanh tại Việt Nam. Nếu phát hiện sai phạm, Bộ TTTT sẽ xử lý nghiêm; đồng thời sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng áp dụng nhiều giải pháp mạnh tay, triệt để.

"TikTok, Facebook, YouTube đều là các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới. Họ có tiêu chuẩn cộng đồng áp dụng trên toàn cầu. Tuy nhiên, khi vào Việt Nam, các nền tảng này phải tuân thủ theo luật pháp Việt Nam. Việc tuân thủ pháp luật không chỉ bao gồm việc quản lý về nội dung mà còn cả nghĩa vụ về thuế, thanh toán, quảng cáo… để tổng hợp đồng bộ các giải pháp thì họ mới tuân thủ quy định tốt của Việt Nam", ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử (Bộ TTTT) cho biết.

tittok

Bộ TT&TT cho biết thông tin này tại buổi họp báo tổ chức ngày 6/4

Ông Lê Quang Tự Do cũng cho biết thêm, những năm trước, Cục đã chỉ ra những vi phạm của các nền tảng xuyên biên giới như: Youtube, Facebook… Gần đây nổi lên nền tảng mới là Tiktok và qua công tác quản lý, Bộ đã phát hiện nhiều vi phạm của nền tảng này.

Tiktok tham gia thị trường Việt Nam từ năm 2019 và phát triển mạnh trong 3 năm gần đây. Tuy nhiên, việc phát triển này không đi đôi cùng trách nhiệm đối với người dùng.

Trước đây, nền tảng này có nhiều nội dung chủ yếu thuần tuý giải trí, vi phạm cũng chỉ liên quan đến giải trí. Tuy nhiên, từ năm 2022 đến nay trên Tiktok đã có nhiều nội dung vi phạm như xuyên tạc về chính trị, chống phá Đảng và Nhà nước, nhiều thông tin độc hại gây nguy hiểm cho trẻ em, sử dụng thuật toán phân phối nội dung tự động để tạo xu hướng nhằm phát tán nội dung giật gân, câu view, bất chấp đó là nội dung độc hại, phản cảm, gây ảnh hưởng xấu tới giới trẻ và cộng đồng người dùng.

Tiktok không có biện pháp kiểm soát hiệu quả để ngăn chăn hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, các loại thuốc kích dục, các thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, thậm chí lừa đảo…

Thời gian tới, Bộ sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp về pháp lý, kinh tế, kỹ thuật, ngoại giao, truyền thông… để yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới phải tuân thủ pháp luật của Việt Nam.

Riêng với nền tảng Tiktok, Bộ sẽ tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra hoạt động của nền tảng này tại Việt Nam; đồng thời phối hợp với các bộ, ngành có liên quan để đánh giá toàn diện về tác động, ảnh hưởng của Tiktok đối với cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ.

Bộ cũng sẽ kiểm tra các thuật toán, cách thức, quy trình phân phối nội dung của nền tảng Tiktok.

Thế Anh

Bình luận

Nổi bật

Tìm kiếm giải pháp phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

Tìm kiếm giải pháp phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:04

(CL&CS) - Song song với quá trình ra mắt các sản phẩm, dịch vụ mới thì các hình thức gian lận cũng phát triển đa dạng trên không gian số từ lợi dụng lòng tin, lợi dụng sự thiếu hiểu biết, lợi dụng lỗ hổng trong quy trình, lợi dụng sự tiện lợi của công nghệ,... Điều này đòi hỏi các tổ chức phải liên tục cập nhật và nâng cao khả năng phòng ngừa và phát hiện các hình thức lừa đảo.

Xuất hiện lỗ hổng trong an toàn lao động

Xuất hiện lỗ hổng trong an toàn lao động

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:24

(CL&CS) - Thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra, cho thấy công tác đảm bảo an toàn trong quy trình lao động vẫn còn lỗ hổng. Điều này một lần nữa khẳng định tính bức thiết của công tác bảo đảm an toàn lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp.

Cảnh báo mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu cập nhật VssID

Cảnh báo mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu cập nhật VssID

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:24

(CL&CS) - Bảo hiểm xã hội TP.HCM vừa phát đi cảnh báo người dân về việc kẻ gian mạo danh cơ quan bảo hiểm yêu cầu người lao động cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID (bảo hiểm xã hội số).