Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 26/04/2015, 13:01 PM

Sau dưa hấu, hàng chục nghìn tấn gạo ùn tắc ở cửa khẩu Lào Cai

(NTD) - Sau dưa hấu và nhiều nông sản khác, tình trạng ùn tắc ở cửa khẩu lại tái diễn đối với mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam là gạo. Do thời tiết thay đổi lúc nắng, lúc mưa, các thương lái phải đối diện với cảnh gạo bị nấm mốc chờ được xuất khẩu.

Ngày 24/4, tại “trọng điểm” xuất gạo sang Trung Quốc, cửa khẩu phụ Bản Quẩn, km 6 Bản Phiệt (huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai), bãi tập kết của Công ty Minh Đức đã đầy ứ ô tô tải chở gạo loại lớn, phủ bạt kín mít.

Lái xe Lê Văn Thịnh cho biết: “Tôi chở gạo từ cảng Hải Phòng lên Lào Cai, đã nằm đợi tám ngày ở đây nhưng vẫn không xuất được hàng. Điện thoại về hỏi chủ hàng ở Hải Phòng, chủ bảo cứ nằm đợi, chứ quay về Hải Phòng thì bỏ gạo đi đâu?”.

Còn lái xe Trần Văn Hưng cũng chia sẻ: “Cơm hàng cháo chợ cả tuần nay, thêm tiền lưu bãi đỗ đến cả triệu bạc mỗi ngày, chưa biết đến khi nào mới bán được gạo”.

Theo Trạm biên phòng Bản Quẩn, khoảng hai tuần nay gạo xuất qua lối mở này cứ teo dần, nhỏ giọt rồi dừng hẳn do các thương lái, doanh nghiệp phía Trung Quốc không nhập hàng.

Điều đáng nói là gạo xuất sang Trung Quốc không cần chứng nhận phẩm cấp, nhãn mác, xuất xứ hàng hóa, chỉ là thỏa thuận mua bán giữa thương nhân hai bên.

Sau khi dưa dấu miền Trung rớt giá thê thảm, người trồng hành tím Sóc Trăng cũng lao đao thì gạo xuất khẩu một lần nữa xuất hiện tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu Lào Cai. Thống kê của Sở Công thương tỉnh cho biết tại các kho chứa gần biên giới hiện tồn đọng hơn 20.000 tấn gạo, chưa kể số gạo còn nằm trên hàng trăm xe tải loại lớn ở các bãi tập kết hoặc đỗ tạm trên đường. Ước tính số gạo tồn đọng, ùn tắc tại Lào Cai gần 30.000 tấn.

Trả lời câu hỏi của báo chí tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ chiều qua (25/4), Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho rằng tình trạng trên có nhiều nguyên nhân, trong đó có yếu tố mùa vụ của sản xuất nông nghiệp, sức tiêu thụ của thị trường giảm sút. “Tuy nhiên, còn do các nước nhập khẩu thay đổi phương thức quản lý, điều hành, tăng cường áp dụng các rào cản thương mại, bảo hộ sản xuất trong nước. Đồng thời cạnh tranh xuất khẩu cũng diễn ra ngày càng gay gắt”, Bộ trưởng nói.

gao-2071-1430016874

Xe chở gạo nằm chờ nhiều ngày qua tại khu vực biên giới tỉnh Lào Cai. Ảnh: VnExpress

Ghi nhận tại Lào Cài cũng cho thấy từ đầu tháng 4, phía Trung Quốc bắt đầu tăng cường chống buôn lậu, siết lại các lối mở trên tuyến biên giới, khiến đường tiểu ngạch xuất khẩu gạo bị phong tỏa.

Bộ trưởng Nên thông tin, trước tình trạng khó khăn về xuất khẩu nêu trên, Thủ tướng đã chỉ đạo các Bộ, cơ quan, địa phương triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ cho sản xuất, tiêu thụ nông sản.

Trước mắt, cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; nâng cao chất lượng dự báo, tăng cường thông tin về thị trường; tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn, tín dụng với lãi suất ưu đãi phục vụ sản xuất, kinh doanh nông sản; tiếp tục phát triển các kênh phân phối nội địa; có biện pháp can thiệp thị trường, bảo hộ phù hợp để hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ nông sản như mua tạm trữ thóc, gạo…

Theo đó, Thủ tướng cũng đã giao Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông, các bộ, cơ quan liên quan đánh giá rõ thực trạng, những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, nhất là trong việc liên kết với sản xuất, chất lượng và giá thành sản phẩm…

Để giải quyết một cách căn cơ, hiệu quả tình trạng “được mùa, mất giá”, người phát ngôn Chính phủ cho rằng việc thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển ngành nông nghiệp và đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã được Thủ tướng phê duyệt cần làm tốt.

Trước đó không lâu, những ngày đầu tháng 4, tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, có khoảng 700-800 xe chở nông sản, bình quân 20 tấn/xe và chủ yếu là dưa hấu, thanh long tập kết chờ xuất sang Trung Quốc.

Dù thủ tục hải quan chỉ mất 1-2 phút/xe nhưng do khả năng tiếp nhập kho bãi phía Trung Quốc thấp, dẫn đến ùn ứ hàng ở phía Việt Nam.Tại đây, nhiều xe dưa bị phía Trung Quốc chê, chủ hàng phải bán đổ bán tháo cho dân buôn địa phương với giá 10.000 - 20.000 đồng/quả.

Trước đây, tháng 3/2014, cũng tại cửa khẩu Tân Thanh, lần đầu tiên có đến hàng ngàn xe chở dưa hấu, thanh long bị ùn tắc trong nhiều ngày. Lúc đó, xe tải xếp hàng chờ dài đến hơn 70 km trên Quốc lộ 1, từ huyện Hữu Lũng lên tới cửa khẩu Tân Thanh. Vụ ách tắc này gây thiệt hại nặng cho hàng loạt chủ hàng trong nước.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

Hương Giang

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.