Sau dịch, thị trường đất công nghiệp sẽ sôi động

(CL&CS) - Các chuyên gia dự báo, một lượng lớn dự án bất động sản công nghiệp đang được gấp rút chuẩn bị để đưa ra thị trường khi COVID-19 bị đẩy lùi.

Theo JLL Việt Nam, dưới tác động của làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát mạnh từ nửa cuối quý 2/2021 đến nay, thị trường nhà xưởng xây sẵn phía Nam không ghi nhận nguồn cung mới.

Hiện trong số 6 địa phương của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nguồn cung bất động sản công nghiệp của TP.HCM chỉ đứng thứ 5 sau Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An và xếp trên Tây Ninh. Trong 5 năm qua, TP.HCM không có thêm khu công nghiệp (KCN) mới nào, hiện có 18 KCN, cung cấp gần 3.700 ha đất công nghiệp cho thuê.

Các chuyên gia kỳ vọng bất động sản công nghiệp là điểm nóng của thị trường địa ốc năm 2021 và nhiều năm tới.

Các chuyên gia kỳ vọng bất động sản công nghiệp là điểm nóng của thị trường địa ốc năm 2021 và nhiều năm tới.

Trước những áp lực cần tăng nguồn cung mới, trong khi một số dự án KCN đã có chủ trương đầu tư triển khai ì ạch, mới đây, UBND TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Chính phủ cho phép xóa 3 KCN Bàu Đưng, Phước Hiệp ở huyện Củ Chi và KCN Xuân Thới Thượng ở huyện Hóc Môn khỏi quy hoạch, đồng thời đề xuất thay thế bằng KCN Phạm Văn Hai ở huyện Bình Chánh từ quy mô 380 ha lên 668 ha.

UBND TP cũng kỳ vọng KCN Phạm Văn Hai sẽ là KCN mới có khả năng triển khai nhanh, thu hút đầu tư tốt, có nhiều đặc điểm thuận lợi để phát triển thành một KCN mới có chất lượng và tính cạnh tranh cao.

Ngoài TP.HCM, tỉnh Long An cũng dự kiến sẽ có thêm khoảng 1.500 ha diện tích đất sạch để phát triển các KCN trong năm 2021. Tại Long An, Chính phủ cũng đã có quyết định chủ trương đầu tư dự án KCN Thế Kỷ do Công ty TNHH Hải Sơn làm chủ đầu tư, tại xã Hữu Thạnh, huyện Đức Hoà. Dự án có quy mô sử dụng đất trên 119 ha, với tổng vốn đầu tư là 1.355 tỷ đồng, tiến độ thực hiện không quá 36 tháng kể từ ngày được Nhà nước bàn giao đất.

Còn tỉnh Đồng Nai cũng đã công bố kế hoạch xây dựng 3 KCN mới với tổng diện tích 6.475 ha nhằm giải quyết vấn đề quá tải của các dự án đang hoạt động. Đó là các KCN Long Đức 3 có diện tích 253 ha;  KCN Bàu Cạn - Tân Hiệp rộng 2.627 ha và KCN Xuân Quế - Sông Nhạn khoảng 3.595 ha.

Đi cùng với các động thái tạo quỹ đất sạch của các địa phương, các doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng đã và đang lên các chiến lược đường dài. Đại diện Công ty IDICO cho biết, trong năm nay, doanh nghiệp sẽ tận dụng cơ hội để phát huy thế mạnh về KCN với nhiều dự án được đưa vào khai thác nhằm đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư.

Cụ thể, đối với KCN Hựu Thạnh (Long An), IDICO đẩy nhanh khâu giải phóng mặt bằng, đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật theo hướng hiện đại, thân thiện môi trường và ứng dụng công nghệ số trong quản lý vận hành; xây dựng Nhà máy xử lý nước thải giai đoạn 1 với công suất 4.000 m3/ngày đêm trước tháng 10/2021 theo tiến độ hợp đồng đã ký kết.

Những KCN khác của IDICO như Phú Mỹ 2, Phú Mỹ 3 mở rộng cũng tập trung đầu tư xây dựng, hoàn thiện các hạng mục công trình cần thiết để thu hút đầu tư.

Tương tự, CTCP Khu công nghiệp Nam Tân Uyên (đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam) cũng đang đẩy mạnh đầu tư xây dựng hạ tầng để xúc tiến cho thuê lại đất khi dự án Nam Tân Uyên mở rộng giai đoạn 2 gần 346 ha hoàn thành thủ tục hồ sơ pháp lý.

Không chỉ doanh nghiệp trong nước, các nhà đầu tư nước ngoài cũng bắt đầu bước vào thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam thông qua các thương vụ M&A. Từ đầu năm 2021 đến nay, đã có nhiều thương vụ M&A lớn như thương vụ Boustead Projects mua lại 49% cổ phần trong CTCP Phát triển công nghiệp KTG Bắc Ninh tại KCN Yên Phong với giá khoảng 6,9 triệu USD. Hay như ESR Cayman Limited (nền tảng bất động sản hậu cần lớn nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương) và CTCP Phát triển công nghiệp BW công bố hợp tác thành lập liên doanh mới với mục tiêu sở hữu và cùng phát triển 240.000 m2 tại KCN Mỹ Phước 4 (Bình Dương). Việc hợp tác này đánh dấu sự gia nhập của ESR Cayman Limited vào thị trường Việt Nam.

Ông David Jackson, Tổng giám đốc Công ty Quản lý đầu tư và dịch vụ bất động sản Colliers Việt Nam cho rằng, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc thuê mới quỹ đất khu công nghiệp cũng tạm thời lắng lại. Tuy nhiên về lâu dài, dịch bệnh khó tác động tiêu cực đến dòng vốn FDI chảy vào các KCN. Thậm chí, ngay trong năm 2021 này, FDI vào bất động sản công nghiệp Việt Nam vẫn có thể tiếp tục tăng khi các nhà đầu tư nước ngoài muốn đến sớm để tận dụng các chính sách hỗ trợ, ưu đãi về thuế phí, tiền thuê đất của Chính phủ và các địa phương nhằm vực dậy nền kinh tế chống chọi với dịch bệnh, đồng thời việc tiêm chủng vắc – xin đang được triển khai đại trà, trong đó nhân sự làm việc trong các KCN là đối tượng ưu tiên.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam đánh giá, chúng ta kỳ vọng bất động sản công nghiệp là điểm nóng của thị trường địa ốc năm 2021 và nhiều năm tới, với điều kiện kinh tế bình thường. Tuy nhiên, sự bùng phát trở lại của COVID-19 tại Việt Nam cũng như các vấn đề thông quan đã trở thành một trở ngại khiến các nhà đầu tư cân nhắc khi muốn đầu tư vào phân khúc này. Trong khi đó, sự phát triển của bất động sản công nghiệp còn phụ thuộc vào kết cấu hạ tầng, cũng như tốc độ giải ngân của các hoạt động đầu tư công. Cùng với khả năng khống chế tốt dịch bệnh, đây là yếu tố then chốt để các nhà đầu tư quyết định đầu tư vào KCN trong thời gian tới.

Chi Lê

Bình luận

Nổi bật

Mục sở thị “thủ phủ” văn hoá - kiến trúc - ẩm thực đậm chất Hàn Quốc độc nhất vô nhị tại Hải Phòng

Mục sở thị “thủ phủ” văn hoá - kiến trúc - ẩm thực đậm chất Hàn Quốc độc nhất vô nhị tại Hải Phòng

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:20

(CL&CS) - Chỉ sau vài tháng ra mắt dự án, nhiều mảnh ghép của Vinhomes Royal Island đã nhanh chóng hoàn thành. Trong đó, Công viên văn hóa K-Park với kiến trúc truyền thống được tô điểm bằng các công trình biểu tượng đậm chất Hàn, đang trở thành điểm đến ưu thích của người dân và du khách khi đến với Hải Phòng.

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:59

(CL&CS) - Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.

Bất động sản An Gia bầu HĐQT mới

Bất động sản An Gia bầu HĐQT mới

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 07:41

(CL&CS) - CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (An Gia) của doanh nhân Nguyễn Bá Sáng từng hào hùng với tầm nhìn “Tập đoàn bất động sản Việt Nam danh tiếng toàn cầu”.