Dữ liệu cũ
Thứ hai, 30/05/2016, 18:40 PM

Sang đường

(NTD) - Trong buổi nói chuyện tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình hôm 23/5/2016, Tổng thống Obama có nói rằng: “Nếu trở lại Việt Nam, tôi sẽ thử sang đường”, khi ông nhắc đến cảnh tượng xe máy đông đúc trên đường phố Hà Nội, nơi đoàn xe của tổng thống đi qua. Câu nói ấy vừa vui nhưng cũng vừa cho ta nhiều suy nghĩ.

Tại sao một Tổng thống khi sang Việt Nam đã được giới thiệu trước về văn hóa giao thông của chúng ta? Phải chăng, bất kỳ du khách nào trước khi đến đất nước này cũng đã được tư vấn kỹ càng về chuyện cẩn thận khi sang đường?

Và điều đó không có gì là lạ, bởi trên thực tế giao thông của chúng ta đang thiếu một chữ “nhường”. Cứ nhìn ra đường phố ở hai đô thị lớn được xem là văn minh nhất cả nước, dường như đi bộ sang đường là phải có “kỹ thuật”, kỹ năng. Nếu đi một mình thì phải tỉnh táo, khôn khéo lách theo hình zích zắc và khi đến giữa tim đường hãy nên dừng lại (trên vạch phân làn), thở phào một cái (rằng mình đã thoát được một nửa “hành trình”), rồi sau đó lại tiếp tục bình tĩnh, “sáng suốt” thực thi bài học kinh nghiệm “vượt lộ” cho nửa đường còn lại.

Trường hợp đi cả nhóm sẽ yên tâm hơn: Cứ nắm tay mà dắt dây sang, vì khi ấy người điều khiển xe cộ có thể “cảm thông” mà dừng cho chút ít. Tuy nhiên, thực tế cũng không thiếu các “yêng hùng xa lộ” sẵn sàng lách vào kẽ hở của nhóm để vượt qua. Thế nên, nếu may mắn thì chẳng va chạm, “sứt mẻ” gì, còn xui xẻo thì chỉ cái ghi đông “lướt” ngang thân cũng đã tối mặt, tối mày!

Hàng ngày “mục kích” những nhóm du khách Tây sang đường ở chợ Bến Thành phải bấu víu vai nhau, khuôn mặt lo lắng, “hơ hớt” thấy họ đến là... tội nghiệp. Bởi thế, kỹ năng sang đường ở Việt Nam rất nên được ghi vào cẩm nang du lịch cho những người muốn đến khám phá xứ sở này?

Có lần, một anh bạn lái xe hơi chở tôi đi công chuyện, khi đến đầu đường Trương Định (Q.1) thấy một nhóm du khách Tây đứng “lăn tăn”, do dự ở vạch sơn sang đường dành cho người đi bộ; người nọ muốn qua, người kia kéo lại, gương mặt hết sức căng thẳng. Thấu hiểu, anh bạn tôi liền dừng ngay xe trước vạch để che chắn. Thấy xe phía trước (của chúng tôi) dừng, những xe phía sau cũng phải dừng theo. Thấy thế, nhóm du khách mừng rỡ chạy vội ngay sang đường như vừa thoát một vấn nạn ghê gớm, đồng thời không quên nói câu “Thank you”! Có lạ không, khi những người ở những đất nước toàn xe hơi lại sợ giao thông ở xứ toàn xe máy?

Đành rằng, ở một thành phố thương mại thì mọi người ai cũng tất bật, hối hả. Nhưng có thật sự là bạn bận đến mức “dầu sôi lửa bỏng” hay không? Thử nhìn lại, đúng là mật độ phương tiện giao thông ở đô thị của chúng ta tuy khá đông, nhưng tốc độ di chuyển lại không nhanh, mà chủ yếu là các “bác tài” luồn lách, tranh giành, “thể hiện”.

Ngay cả chuyện dừng xe đèn đỏ thôi, người ta cũng phải leo lề hoặc vượt qua phần đường bên kia để chiếm ngôi vị “top đầu”. Dẫu biết chuyện nhanh hay chậm trong thành phố đâu phụ thuộc vào chuyện ai xuất phát trước, vì chỉ cần nhích chút tay ga là đã “vô tư”, khỏi cần suy nghĩ. Thế mà không ít người vẫn quyết phải giành cho được ngôi vị “soái ca” mới... “hả dạ”. Vì sao? Có phải vì một thói quen rất lạ: Sợ bị thiệt thòi?...

Bởi vậy, điều mà Tổng thống Obama vừa nói tại Hà Nội, không phải chỉ là thân thiện gần gũi, mà là sự nhắc khéo chúng ta rằng, văn hóa giao thông ở Việt Nam vẫn còn là một vấn nạn. Và, nếu chúng ta vỗ ngực xưng tên mình là người văn minh thì hãy thể hiện sự văn minh nhường nhịn nhau ngay trên những con đường bản thân qua lại mỗi ngày!

 Xuân Nghĩa

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.