Công tác Hội
Thứ ba, 14/12/2021, 11:00 AM

Sản xuất an toàn trong đại dịch

(CL&CS) - Bộ Y tế đang chuẩn bị kế hoạch phòng chống dịch trong tình hình mới, để trình Chính phủ, với mục tiêu vừa đảm bảo chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế xã hội và nhanh chóng đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới. Đó là bảo vệ tối đa sức khoẻ, tính mạng của người dân và hạn chế thấp nhất ca tử vong, đồng thời giúp cho doanh nghiệp ổn định phát triển kinh tế và các hoạt động an sinh xã hội giúp cho người dân ổn định, các địa phương ngày càng phát triển - Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết tại Toạ đàm với chủ đề “Sản xuất an toàn trong đại dịch” trong ngày 13/12.

Sáng 13/12, tại TPHCM, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Toạ đàm với chủ đề “Sản xuất an toàn trong đại dịch” kết hợp trực tiếp và trực tuyến, nhằm làm rõ các doanh nghiệp ở TPHCM đang chủ động tổ chức phòng, chống dịch như thế nào, đâu là những khó khăn, vướng mắc và giải pháp để đảm bảo cho doanh nghiệp có thể sản xuất kinh doanh ổn định, bền vững, thích ứng an toàn với COVID-19.

Tại Hội thảo,Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ Y tế đang chuẩn bị kế hoạch phòng chống dịch trong tình hình mới, để trình Chính phủ, với mục tiêu vừa đảm bảo chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế xã hội và nhanh chóng đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới. Đó là bảo vệ tối đa sức khoẻ, tính mạng của người dân và hạn chế thấp nhất ca tử vong, đồng thời giúp cho doanh nghiệp ổn định phát triển kinh tế và các hoạt động an sinh xã hội giúp cho người dân ổn định, các địa phương ngày càng phát triển.

1

Nói thêm về hiệu quả tiêm vaccine, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên lưu ý, các vaccine đều có tỉ lệ nhất định người đã tiêm vẫn mắc căn bệnh, đặc biệt trong môi trường sản xuất cũng như trong cộng đồng. Không có vaccine nào ngăn ngừa 100%. Chính vì vậy người dân đã tiêm đủ vaccine vẫn có thể mắc bệnh nhưng triệu chứng sẽ nhẹ hơn rất nhiều hoặc không có biểu hiện. Nhưng chúng ta không được lơ là chủ quan.

Với Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định 4800 của Bộ Y tế, chúng ta đã có các phương pháp, biện pháp hết sức cụ thể trong điều kiện bình thường mới hiện nay. Đồng thời, chúng ta triển khai chiến lược vaccine rất hiệu quả, đến nay đã tiêm vaccine cho người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên mũi 1 đạt khoảng 98% và mũi 2 đạt trên 78%. Cùng với đó, triển khai tiêm vaccine cho trẻ em từ 12-17 tuổi với tỉ lệ mũi 1 đạt trên 64% và mũi 2 đạt trên 15%. Trong đó, TPHCM là 1 trong các địa phương đạt tỉ lệ tiêm vaccine bao phủ vaccine nhanh nhất và cao nhất.

Thực tế, các doanh nghiệp đã chủ động đưa ra các biện pháp phòng chống dịch ở tất cả các cấp độ khác nhau để phù hợp với điều kiện sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Các địa phương cũng đã chủ động hỗ trợ cho doanh nghiệp, các doanh nghiệp đã được hướng dẫn cụ thể trong công tác phòng chống dịch, nâng cao hơn nữa nhận thức, khắc phục tồn tại, hạn chế để sản xuất và phòng chống dịch tốt.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Tuyên, việc tự kiểm tra, giám sát của địa phương, doanh nghiệp là rất quan trọng, vì vậy Ban Chỉ đạo chống dịch từ cấp huyện cần tăng cường hơn nữa việc tự kiểm tra, thường xuyên tổ chức diễn tập trong các tình huống cụ thể khác nhau (xuất hiện F0, xuất hiện F1) để đánh giá được nguy cơ. Thông qua kiểm tra giám sát đã tạo được động lực, giúp cho doanh nghiệp củng cố toàn diện hơn công tác phòng chống dịch, giúp cho công tác sản xuất được tốt hơn.

Đánh giá về việc triển khai phương án bảo đảm an toàn dịch bệnh trong sản xuất của các DN tại TPHCM, một đại diện khác của Bộ Y tế, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường y tế Lương Mai Anh đánh giá cao công tác phòng chống dịch tại các cơ sở sản xuất kinh doanh ở TPHCM, đánh giá cao chính quyền Thành phố cũng như các ban ngành và bản thân các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố đã rất năng động, chủ động trong công tác này.

Theo Nghị quyết 128 của Chính phủ cũng như Quyết định 4800 của Bộ Y tế, các doanh nghiệp trong TPHCM đã có những định hướng cũng như UBND Thành phố có ngay các hướng dẫn kịp thời từ đầu tháng 11 về các phương án phòng chống dịch tại các cơ sở sản xuất kinh doanh cũng như doanh nghiệp. Đây là cơ sở để doanh nghiệp có thể chủ động hơn trong phòng chống dịch trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TPHCM thời gian vừa qua, mặc dù có những trường hợp mắc nhiễm ở các cơ sở sản xuất kinh doanh cũng như trong khu công nghiệp nhưng các trường hợp này, tỉ lệ trường hợp tiếp xúc gần sau đó ghi nhận trở thành người nhiễm đều không cao, chỉ 10%. Điều đó cũng cho thấy các biện pháp phòng chống dịch trong DN đã được đảm bảo để môi trường sản xuất an toàn trong thời gian vừa qua.

Đồng tình với nhận định, thực tế có tình trạng doanh nghiệp còn giấu thông tin các ca nhiễm do lo ngại bị gián đoạn sản xuất, bà Lương Mai Anh cho rằng đây là vấn đề phải giải quyết từ phía cả doanh nghiệp và từ phía chính quyền.

Theo đó, để hoạt động trong tình hình hiện này thì rõ ràng các doanh nghiệp phải chủ động trong các phương án phòng chống dịch của mình, phải có sự phối hợp rất chặt chẽ với cơ quan y tế cũng như chính quyền địa phương để chủ động xử lý tình huống mỗi khi có ca mắc mới.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới và các nhà khoa học, tình hình dịch vẫn phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ bùng phát đợt dịch mới, đặc biệt là sự xuất hiện biến chủng mới như Omicron. Do đó, kế hoạch chống dịch của chúng ta trong giai đoạn tới là làm sao thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả, thực hiện được mục tiêu vừa phát triển kinh tế vừa kiểm soát được dịch bệnh.

Hoàng Hiệp

Bình luận

Nổi bật

Các hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Các hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:17

(CL&CS)- Chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18-5) và kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ. Từ ngày 13 đến 18-5, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức chuỗi các hoạt động.

Chuyển đổi xanh: Cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp tại Thanh Hóa

Chuyển đổi xanh: Cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp tại Thanh Hóa

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:57

(CL&CS)- Sáng 10/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa phối hợp với Công ty Cổ phần Sáng tạo xanh Việt Nam và Trung tâm Tư vấn đầu tư và phát triển khoa học công nghệ môi trường Thanh Hóa tổ chức Hội thảo khoa học “Chuyển đổi xanh” - Cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa.

Gặp mặt, tri ân cựu chiến binh Điện Biên

Gặp mặt, tri ân cựu chiến binh Điện Biên

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 16:27

(CL&CS) - Đây là sự kiện có ý nghĩa nổi bật nhân dịp kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024).