Dữ liệu cũ
Thứ ba, 25/08/2015, 06:43 AM

Sàn thương mại điện tử: Doanh nghiệp nội củng cố vị thế

(NTD) - Chỉ trong 3 năm có mặt tại Việt Nam, lazada.vn và zalora.vn đã lọt vào Top 3 đơn vị chiếm thị phần thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất. Thị trường ngày một nóng lên khi sàn thương mại điện tử Adayroi của Vingroup bắt đầu thử nghiệm hoạt động từ ngày 15/8.

Ngoại vẫn chiếm ưu thế

thương mại điện tử
Sàn giao dịch TMĐT Adayroi của VinECom vừa đi vào hoạt động thử nghiệm.

Theo báo cáo của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (TMĐT & CNTT, Bộ Công thương), Tập đoàn Rocket Internet (Đức) với 2 website là lazada.vn và zalora.vn có mức độ tăng trưởng “khủng” chỉ sau gần 3 năm có mặt tại Việt Nam về cả lượng giao dịch lẫn giá trị giao dịch. Trong năm 2014, lazada.vn có lượng giao dịch thành công tăng 133% so với năm 2013, tổng giá trị giao dịch tăng 160% và tổng doanh thu tăng gấp 2 lần (đạt gần 600 tỷ đồng trong số 1.600 tỷ đồng tổng doanh thu của các sàn giao dịch).

Báo cáo của Cục TMĐT & CNTT cũng cho thấy lazada.vn và zalora.vn đang giữ vị trí thứ 1 và thứ 3 với lần lượt 36,1% và 7,2% thị phần tại Việt Nam. Tuy đã được dự báo trước nhưng tốc độ tăng tưởng và sự bành trướng thị phần của các doanh nghiệp ngoại cũng không khỏi khiến nhiều chuyên gia bất ngờ.

Việc nghiên cứu hành vi mua sắm và đảm bảo trải nghiệm của người tiêu dùng được các chuyên gia trong lĩnh vực đánh giá là yếu tố then chốt để thành công. Nguồn lực tài chính dồi dào của công ty mẹ cũng là lý do khiến lazada có bước tiến thần kỳ ở thị trường các nước Đông Nam Á. Lazada Group GmbH đã huy động được nguồn vốn lên đến 250 triệu USD trong năm 2013, 200 triệu EUR vào cuối năm 2014. Tuy không có số tiền cụ thể đầu tư vào Việt Nam, lazada.vn vẫn được cho là đơn vị có nguồn lực mạnh nhất trong thời điểm hiện tại, được đánh giá là đơn vị hoạt động bài bản từ marketing, cũng như hệ thống thu thập dữ liệu người dùng và phương thức thanh toán linh hoạt. Do đó, Lazada sẽ khó mất “ngôi vương” trong thời gian sắp tới nếu các đối thủ nội không thể tạo bứt phá.

Nội bắt đầu tăng tốc

thương mại điện tử 1
Thị phần TMĐT tại Việt Nam. (Nguồn: Cục TMĐT & CNTT)

Các công ty nội cũng đang từng bước thay đổi để theo kịp xu thế phát triển của mô hình sàn thương mại điện tử nhằm dần nâng cao thị phần. Ông Trần Hải Linh, Tổng Giám đốc CTCP Công nghệ Sen Đỏ (sàn TMĐT sendo.vn) đánh giá việc xây dựng trang web, ứng dụng phù hợp với các thiết bị di động là yếu tố then chốt.

“Với giao dịch hiện tại, tỷ lệ người dùng mua sắm trên các thiết bị di động đang ở mức cao hơn so với các nước bạn nhưng vẫn còn tiềm năng lớn. Trong 5 năm tới số lượng người sử dụng thiết bị di động để đặt hàng sẽ cao bằng người dùng máy tính cá nhân”, ông Linh khẳng định.

Sau 12 tháng đầu tư vào mảng di động, tính đến tháng 7/2015, 60% khách hàng truy cập vào sendo.vn thông qua các thiết bị di động (chiếm 30% tổng số đơn hàng) so với con số 30% khách hàng truy cập vào năm 2014. Tổng Giám đốc sendo.vn cũng dự báo 3/4 lượng khách hàng sẽ truy cập bằng thiết bị di động vào cuối năm 2016, chiếm 50% đơn hàng. Do đó, đơn vị này đã xây dựng hệ thống website phù hợp với các thiết bị di động cũng như xây dựng một ứng dụng riêng trên nền tảng hệ điều hành iOS và Android. Theo đó, sendo.vn đã từng bước củng cố được vị thế với 14,4% thị phần (chỉ đứng sau lazada.vn).

“Trong 3 năm nữa, sẽ không có khái niệm TMĐT trên di động hay TMĐT mà chỉ có khái niệm về thương mại. Bởi vì đã nói đến thương mại thì đó chắc chắn là TMĐT và sẽ xảy ra trên nền tảng di động”, ông Linh tái khẳng định tầm quan trọng ứng dụng của TMĐT, nhất là trên nền tảng di động.

Không chỉ có các đơn vị hoạt động lâu năm trong lĩnh vực công nghệ như sendo.vn (công ty con của Tập đoàn FPT) đầu tư vào TMĐT mà cả các ông lớn hoạt động đa ngành cũng nhảy vào cuộc chơi. Mới đây nhất, Công ty TNHH VinEcom, thành viên của Tập đoàn Vingroup, đã gia nhập thị trường với thương hiệu Adayroi. Tuy nhiên, theo thông tin trên website, đây mới là phiên bản thử nghiệm và giới hạn chỉ 1.500 đơn hàng/ngày, 300 đơn hàng/giờ. Thời điểm Adayroi đi vào hoạt động chính thức vẫn chưa được đơn vị này công bố.

Adayroi sẽ theo mô hình đại siêu thị điện tử, “tất cả trong một” từ ngành hàng thực phẩm đến thời trang, đồ gia dụng, điện tử... Với lợi thế các cửa hàng, đội ngũ nhân viên có mặt ở khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước, Adayroi đặt mục tiêu về tốc độ phục vụ, thời gian hoàn thành đơn hàng sẽ được đẩy nhanh, ngay cả đối với mặt hàng thực phẩm.

Được biết, trong năm 2015, tổng số Trung tâm thương mại (TTTM) của CTCP Vincom Retail sẽ lên đến 30 (so với con số 9 TTTM ở thời điểm hiện tại). Điều này sẽ giúp Adayroi có lợi thế trong việc thâm nhập dễ dàng và nhanh chóng hơn với người tiêu dùng.

Thị trường bán lẻ, đặc biệt qua các sàn TMĐT, sẽ ngày một phát triển mạnh mẽ và cuộc chiến ngày càng khốc liệt với sự tham gia đông đủ các ông lớn nội, ngoại. Liệu các đơn vị mới bước chân vào thị trường như Adayroi có thành công được hay không? Câu trả lời chỉ có thể có khi đơn vị này chính thức đi vào hoạt động. Tuy nhiên, dựa trên tiềm năng và các hệ thống phụ trợ, tính liên kết thì Adayroi được dự báo sẽ là đối thủ đáng gờm cho các ông lớn đang có mặt trên thị trường.

 Quân Vũ

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.