Dữ liệu cũ
Thứ năm, 27/06/2019, 09:40 AM

San Francisco: Thành phố đầu tiên của Mỹ cấm thuốc lá điện tử

(NTD) - San Francisco là thành phố đầu tiên của Mỹ cấm thuốc lá điện tử cho đến khi tác động của chúng lên sức khỏe được sáng tỏ. Khi luật cấm có hiệu lực, liệu “cái vòng luẩn quẩn” sẽ diễn ra: Giới trẻ nghiện thuốc điếu thật đã bắt đầu cai được khi hút thuốc lá điện tử, lại bất đắc dĩ phải quay về phì phèo điếu thuốc chính cống?

Cấm như thế nào?

Hôm 25/6, các quan chức lập pháp San Francisco đã bỏ phiếu cấm nhiều cửa hàng bán thuốc lá điện tử. Nhân viên của những cửa hàng bán lẻ trực tuyến giao thuốc lá điện tử đến địa chỉ trong toàn thành phố này sẽ bị xem là vi phạm luật pháp, tất yếu sẽ bị trừng phạt.

San Francisco cũng chính là quê hương của hãng sản xuất thuốc lá điện tử phổ biến nhất ở Mỹ Juul Labs. Sau khi hay tin về kết quả cuộc bỏ phiếu, lãnh đạo Juul nói rằng động thái này sẽ khiến những người hút thuốc quay trở lại với thuốc lá và "tạo ra một thị trường chợ đen phát triển mạnh – rõ ràng là ‘lợi bất cập hại’".

London Breed - Thị trưởng của San Francisco, nói có 10 ngày để ký ban hành luật, nhưng đã cho biết rằng bà sẽ thông qua luật này. Bảy tháng sau ngày ký, luật mới sẽ chính thức có hiệu lực, mặc dù đã có báo cáo các công ty có thể đưa ra một thách thức pháp lý.

SanFranciscó
San Francisco trở thành thành phố đầu tiên của Hoa Kỳ cấm thuốc lá điện tử

Ở một chiều hướng khác, những nhà hoạt động chống thuốc lá điện tử nói rằng nhiều công ty cố tình nhắm vào giới trẻ bằng cách tung ra các sản phẩm có hương vị. Giới chỉ trích nói rằng không chỉ cần điều tra khoa học hơn về tác động sức khỏe, thuốc lá điện tử có thể khuyến khích những người trẻ tuổi chuyển sang thuốc lá.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) từng ban hành một số hướng dẫn đề xuất để nhiều công ty áp dụng trong đánh giá các sản phẩm thuốc lá điện tử của họ cho đến năm 2021. Thời hạn ban đầu đặt ra là tháng 8/2018, nhưng sau đó FDA nói rằng cần có thêm thời gian chuẩn bị.

Dennis Herrera  - luật sư thành phố San Francisco, người đã vận động lệnh cấm, ca ngợi hành động này và nói rằng điều đó là cần thiết bởi vì cái mà ông gọi là "sự thoái thác trách nhiệm" của FDA trong việc quản lý sử dụng thuốc lá điện tử.

Tử vong do thuốc lá: Cái vòng luẩn quẩn

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), số thanh thiếu niên Mỹ thừa nhận sử dụng các sản phẩm nicotine đã tăng khoảng 36% vào năm 2018 - điều này được cho là do sự gia tăng sử dụng thuốc lá điện tử.

Theo luật liên bang, độ tuổi tối thiểu để mua các sản phẩm thuốc lá là 18 tuổi ở California và ở một số tiểu bang khác là 21). Juul cho biết họ đã hỗ trợ giảm thuốc lá điện tử trong giới trẻ nhưng cũng yêu cầu cần có sự kết hợp với các biện pháp cứng rắn hơn để ngăn chúng tiếp cận với thuốc lá.

Sản phẩm của của công ty chỉ dài hơn ổ đĩa flash, chiếm khoảng 70% thị trường thuốc lá điện tử của Mỹ.

SanFranciscò
Sau khi hay tin về kết quả cuộc bỏ phiếu, lãnh đạo Juul Labs nói rằng động thái này sẽ khiến những người hút thuốc quay trở lại với thuốc lá

Ted Kwong - phát ngôn viên của Juul, nói: "Việc cấm hoàn toàn này sẽ khiến những đã chuyển sang thuốc lá điện tử quay lại với việc điếu thuốc truyền thống và tạo ra một thị trường đen béo bở, và việc này không giải quyết được các nguyên nhân thực sự của vấn đề trẻ dưới vị thành niên sử dụng thuốc lá. Chúng tôi đã thực hiện các hành động mạnh mẽ nhất trong ngành để giữ cho các sản phẩm của chúng tôi nằm ngoài tầm tay của những người chưa đủ tuổi và đang thực hiện các biện pháp mạnh hơn nữa".

Ông nói rằng các sản phẩm thuốc lá truyền thống sẽ "không bị ảnh hưởng bởi luật này, mặc dù chúng giết chết 40.000 người California mỗi năm".

Juul Labs là thương hiệu thuốc lá điện tử có 35% cổ phần do Marlboro Altria Group nắm giữ, đã rút các hương vị phổ biến như xoài và dưa chuột khỏi các cửa hàng bán lẻ và đóng các kênh truyền thông xã hội của mình trên Instagram và Facebook. Họ cũng đang chuẩn bị tư thế để ứng phó với các tình huống xấu sẽ xảy ra sau khi Luật cấm có hiệu lực.

Liệu rồi đây, sau khi Luật cấm được thi hành, giới trẻ San Francisco có quay về với việc hút thuốc “thật” vô cùng có hại?

                                                                                  Anh Dũng

                                                                           (Theo BBC News)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.