‘Rải’ hồ sơ sao cho chuyên nghiệp và để nắm chắc phần thắng

Các chuyên gia hàng đầu về tuyển dụng khẳng định, ứng viên không nên sử dụng số lượng để “lấn át” chất lượng khi nộp hồ sơ ứng tuyển. Đây là con dao hai lưỡi nếu bạn không biết cách thức thực hiện.

Do công ty phá sản, do bị sa thải hay do không thể làm việc chung với sếp, bạn trở thành người thất nghiệp. Bên cạnh lý tưởng cá nhân, bạn vẫn còn một gia đình để phải lo lắng. Vì thế, bạn đã gửi hàng trăm hồ sơ xin việc đến mọi công việc bạn thấy nhưng không nhà tuyển dụng nào gọi bạn đi phỏng vấn hay đề nghị bạn làm việc.

Số tiền trợ cấp thất nghiệp đã hết trong khi bạn vẫn chưa thể tìm công việc mới. Do đó, bạn quyết định hạ thấp mục tiêu ứng tuyển hay lựa chọn những công việc mà bạn nghĩ không yêu cầu quá nhiều về năng lực.

Nếu bạn vẫn còn đang có suy nghĩ này, bạn phải đọc những lời khuyên dưới đây để biết cách “rải” hồ sơ chuyên nghiệp và đúng cách:

1. Đừng chỉ gửi hồ sơ xin việc

mylink ho so xin viejc 2
 

“Chỉ gửi một đơn xin việc là cách bạn tạo sự lãng quên dễ dàng nhất cho nhà tuyển dụng”, Jeffrey Fox, tác giả cuốn “Don’t send a resume” (tạm dịch: Đừng gửi đơn xin việc), nhấn mạnh. Ông khẳng định, các nhân viên phòng nhân sự phải nhanh chóng loại hàng trăm đơn xin việc ứng tuyển một vị trí. Trong vài giây, họ có thể nhìn thấy năng lực vượt trội của bạn cho vị trí đó nhưng họ sẽ vẫn loại hồ sơ của bạn ngay lập tức vì “cảm giác” bạn vẫn không phù hợp.

Fox cho hay, bạn nên trực tiếp gặp nhà tuyển dụng để chứng tỏ năng lực vượt trội của bạn, khẳng định bạn hoàn toàn xứng đáng cho vị trí đó. Ngoài ra, bạn có thể viết thư xin việc hoặc gọi điện thoại trước nhưng chỉ đưa hồ sơ cho nhà tuyển dụng trong lần gặp trực tiếp đầu tiên của bạn với họ.

2. Quảng bá bản thân dựa vào nhu cầu của nhà tuyển dụng

mylink ho so xin viejc 4
 

Trước khi nộp hồ sơ ứng tuyển và bước vào vòng phỏng vấn, bạn chắc chắn cần tìm hiểu về công ty và vị trí tuyển dụng. Khi bạn đã có những kiến thức nền này, bạn sẽ phải suy nghĩ đâu là năng lực cần thiết để đáp ứng yêu cầu của công việc.

Nice Corcodilos, tác giả cuốn sách “Ask the Headhunter” (Tạm dịch: Hãy hỏi những công ty săn nhân tài), chia sẻ trong cuốn sách, nếu bạn cảm thấy bạn có thừa năng lực cho vị trí đó, bạn cần phải làm cho nhà tuyển dụng hiểu năng lực đó giúp ích cho họ như thế nào.

Bạn cần hiểu, bạn không thể nêu những thế mạnh của bản thân mà không liên quan đến đặc thù công việc mà bạn đang ứng tuyển.

3. Tạo điểm nhấn trong ấn tượng của nhà tuyển dụng về bạn

mylink ho so xin viejc 1
 

Để có thể làm được điều này, bạn sẽ cần phải điều chỉnh sơ yếu lý lịch trên một trang giấy. Bạn cần đưa những kỹ năng giúp “đánh bóng bản thân” lên phần đầu của đơn xin việc, còn những chức danh mà bạn từng đảm nhiệm nên viết lùi xuống dưới.

Phương pháp nhấn mạnh này cần có sự hợp lý và thuyết phục. Nếu bạn cung cấp thiếu thông tin về công việc gần đây hay bất kỳ vấn đề liên quan đến công việc đó, nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể nghi ngờ và cho rằng bạn có dấu hiệu lừa dối họ. Vì thế, bạn cần lựa chọn những kỹ năng phù hợp để nhấn mạnh, tạo ấn tượng.

Corcodilos cho biết, các nhà tuyển dụng thường có thành kiến với các ứng viên có thừa khả năng so với vị trí ứng tuyển. Họ sẽ nghĩ các ứng viên sẽ nhanh chóng chán công việc, không hài lòng với mức lương, sẽ nhảy việc nếu có công ty trả lương hấp dẫn hơn.

4. Chủ động đưa ra vấn đề

mylink sang loc ho so tuyen dung 3
 

Nếu bạn sớm đưa ra những vấn đề trong quá trình nộp đơn, bạn sẽ có nguy cơ không thể bước vào vòng phỏng vấn. Bạn cần đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng, như “Ông/bà cần biết thêm điều gì về tôi để khẳng định tôi phù hợp với công việc này không? Ông/bà có thắc mắc điều gì mà tôi chưa thể hiện trong hồ sơ không?”. Bạn cần thực hành tất cả những câu hỏi khó để không rơi vào thế bị động.

5. Vấn đề cuối cùng

mylink sang loc ho so tuyen dung 1
 

Bạn có thể phải chuẩn bị tâm lý để trả lời câu hỏi: “Anh/chị có cảm thấy xấu hổ hay bẽ mặt khi phải làm một công việc mà nhiều người cho rằng nó không xứng với năng lực của anh/chị?”.

Cách tốt nhất để trả lời câu hỏi này là hãy đề cập gián tiếp thông qua thái độ tích cực của bạn trong mọi điều bạn nói về chức vụ hiện tại và sự phù hợp của bạn với vị trí đó. Bạn cần khẳng định, mọi lao động là vinh quang.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Kinh doanh

Theo MyLink.vn

Bình luận

Nổi bật

Chuỗi sự kiện văn hóa đa sắc màu chào tuổi 28 của ROX Group

Chuỗi sự kiện văn hóa đa sắc màu chào tuổi 28 của ROX Group

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 16:45

(CL&CS) - Trao quyền tổ chức Ngày hội Truyền thống ROXMei, ROX Group đã tạo ra một “cuộc đua kỳ thú” để từng đơn vị có cơ hội gắn kết và tỏa sáng trong những vai trò mới.

Điểm tựa vững vàng cho nhà đầu tư tại Vincom Shophouse Royal Park

Điểm tựa vững vàng cho nhà đầu tư tại Vincom Shophouse Royal Park

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 16:30

(CL&CS) - Không chỉ là nơi đáng sống bậc nhất Quảng Trị, Vincom Shophouse Royal Park còn được bảo chứng về môi trường và tiềm năng kinh doanh bền vững nhờ hệ thống quản lý vận hành và chính sách chăm sóc tận tâm từ thương hiệu bất động sản bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Các Luật mới về bất động sản: Tất cả đều đang “nín thở” chờ đợi?

Các Luật mới về bất động sản: Tất cả đều đang “nín thở” chờ đợi?

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 15:46

Việc dự kiến 3 Luật sẽ được thi hành sớm cùng 1 lúc, thay vì chỉ có Luật Đất đai được đưa vào thực thi trước, so với các đề xuất trước đây được cả thị trường chông chờ và “nín thở” chờ đợi khi được đưa vào thực tiễn.