Dữ liệu cũ
Thứ ba, 22/12/2015, 07:26 AM

Ra mắt bộ sách “Đổi thay thế giới từ một cách nhìn”

(NTD) - Ngày 21/12/2015, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Giáo dục Trẻ thông minh sớm VSK phối hợp cùng Nhà xuất bản Thanh Niên tổ chức lễ ra mắt bộ sách điện tử “Đổi thay thế giới từ một cách nhìn” nội dung về Giáo dục sớm cho trẻ em từ 0-6 tuổi và giới thiệu với cộng đồng cha mẹ dự án Giáo dục sớm Online - Cổng tư vấn Giáo dục sớm www.giaoducsom.vn.

Giáo dục sớm cho trẻ từ 0-6 tuổi thời gian gần đây đang là một đề tài rất được cộng đồng cha mẹ Việt Nam quan tâm tìm hiểu và mong muốn ứng dụng cho con, với mong muốn con mình được phát triển toàn diện các tố chất tốt đẹp cũng như kích hoạt tối ưu tiềm năng của con. BS. Nguyễn Trọng An- Chuyên gia cao cấp CS&BV trẻ em- đã phát biểu: “Theo nghiên cứu của tổ chức y tế thế giới (WHO), 1000 ngày được tính từ lúc bắt đầu thai kỳ đến khi trẻ tròn 2 tuổi là "cửa sổ cơ hội" duy nhất của cơ hội để định hình tương lai khỏe mạnh hơn và thịnh vượng hơn.

Doi thay
 

Những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nhi khoa trên toàn thế giới nhận định 3 năm đầu đời (tính từ lúc bắt đầu thai kỳ đến khi trẻ bước sang tuổi thứ ba) là “thời kỳ vàng” cho sự phát triển của trẻ. Nếu được theo dõi và chăm sóc về sức khỏe, dinh dưỡng và giáo dục phù hợp, trẻ em không những phát triển tối đa trong giai đoạn hiện tại, mà còn tác động lâu dài đến sức khỏe và phát triển của trẻ lúc trưởng thành.” Trong giai đoạn này, giáo dục hoàn toàn phụ thuộc vào gia đình, cha mẹ chính là người thầy đầu tiên của trẻ, bởi vậy người làm cha mẹ rất cần phải tìm hiểu đầy đủ kiến thức, cũng như trang bị đầy đủ kỹ năng để chăm sóc và giáo dục tối ưu cho con.

Các phương pháp Giáo dục sớm trên thế giới đều hình thành và phát triển dựa trên những kết quả nghiên cứu khoa học về sự phát triển của não bộ con người, đặc biệt là sự hình thành và phát triển não bộ của trẻ nhỏ, từ đó ứng dụng các biện pháp giáo dục để phát triển tối đa tiềm năng cho trẻ. Các phương pháp Giáo dục sớm đã thành danh trên thế giới đều có một quá trình hình thành và phát triển qua hàng chục năm như: phương pháp Montessori (100 năm), Glenn Doman (50 năm), Shichida Makoto (50 năm), Phương án 0 tuổi Gs. Phùng Đức Toàn (30 năm) và đều đã xây dựng được một nền tảng vững chắc về lý luận và thực tiễn. Những thông tin từ sự tiến bộ khoa học trong y học, sinh học, tâm lý học thời gian gần đây và đặc biệt là những minh chứng thành công của các phương pháp Giáo dục sớm trên thế giới đã đến với một nhóm nhỏ cộng đồng cha mẹ Việt Nam, tạo nên một “cơn sốt” Giáo dục sớm những năm gần đây ở một vài thành phố lớn. Mặc dù vậy, phong trào Giáo dục sớm ở Việt Nam vẫn còn đang ở mức khởi đầu, cộng đồng cha mẹ Việt Nam còn đang thiếu hụt rất nhiều về nhận thức, kiến thức, đặc biệt là phương pháp cũng như công cụ để dạy trẻ. Bên cạnh đó, Giáo dục sớm ở Việt Nam hiện rất đắt đỏ, chỉ có một số lượng rất nhỏ cha mẹ có thể tiếp cận được.

Là tổ chức đầu tiên tại Việt Nam chính thức chuyển giao, nghiên cứu và ứng dụng thực hành Giáo dục sớm từ năm 2010, Viện nghiên cứu Giáo dục Trẻ thông minh sớm VSK đã có bề dầy 5 năm trong việc nghiên cứu ứng dụng Giáo dục sớm cho trẻ em Việt Nam. Các chuyên gia giáo dục mầm non của Viện đã áp dụng phương pháp Giáo dục sớm cho hàng trăm trẻ tại trường mầm non VSK cũng như trực tiếp trên trẻ tại gia đình. Viện không ngừng triển khai ứng dụng phương pháp kết hợp với điều chỉnh thực hiện để phù hợp với trẻ em cũng như điều kiện văn hóa xã hội của Việt Nam, cho đến nay bước đầu thu được nhiều kết quả ấn tượng trong thực tiễn. Trên cơ sở đó, cùng với quá trình lâu dài tiếp xúc với cộng đồng cha mẹ, thấu hiểu những khó khăn, nhu cầu của cha mẹ ở mọi miền của Việt Nam làm sao Giáo dục sớm thành công, Viện Nghiên cứu GDT thông minh sớm VSK đã triển khai dự án Giáo dục sớm Online – Cổng tư vấn www.giaoducsom.vn đưa chương trình Giáo dục sớm lên mạng Internet để tiến hành phổ cập rộng rãi.

Chương trình Giáo dục sớm Online gồm trọng tâm là bộ sách điện tử “Đổi thay thế giới từ một cách nhìn” (NXB Thanh Niên ấn hành) hướng dẫn chi tiết cách cha mẹ tiến hành Giáo dục sớm cho con, bắt đầu từ Thai giáo (0 tuổi) cho đến lần lượt các lứa tuổi lớn hơn cho tới 6 tuổi. Chương trình có thể được sử dụng rất thuận tiện và dễ dàng trên mọi thiết bị KTS thông minh có thể kết nối Internet như điện thoại, máy tính bảng, laptop, PC, cha mẹ có thể sử dụng chương trình dạy con bất cứ ở đâu, bất cứ lúc nào thuận tiện.

Dịp ra mắt này, Viện chính thức giới thiệu chương trình Thai giáo- Sự kết nối kỳ diệu và các chương trình Giáo dục sớm cho bé từ sơ sinh tới 1 tuổi. Các chương trình tiếp sau sẽ được Viện hoàn tất và ra mắt lần lượt trong năm 2016.

Với dự án Giáo dục sớm Online này, Viện nghiên cứu Giáo dục trẻ thông minh sớm mong muốn góp một phần nhỏ trong công cuộc nâng cao tầm vóc thế hệ tương lai của Việt Nam nhanh chóng bắt kịp toàn cầu cả về thể chất và trí tuệ. Nếu các giá trị tốt đẹp của Giáo dục sớm được phổ cập rộng rãi, các vấn đề nhức nhối của xã hội hiện tại sẽ được giải quyết từ gốc rễ, bản chất. Tiến tới biến gánh nặng dân số hơn 90 triệu dân trở thành một nguồn lực hùng mạnh của quốc gia, xây dựng một đội ngũ nhân lực nhân tài đông đảo xây dựng đất nước tươi đẹp trong tương lai.

Dự án cũng là một cơ hội tốt để các đối tác doanh nghiệp, truyền thông có thể cùng phối hợp để tạo nên một sức mạnh tổng thể, lan tỏa, thúc đẩy công cuộc chămgiáo dục trẻ em trên toàn quốc phát triển mạnh mẽ, thực chất và toàn diện hơn.

                                                                                                Dương Nhung

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.