Dữ liệu cũ
Thứ tư, 12/09/2018, 13:23 PM

Quỹ Giáo dục Việt Nam: Hoàn thành sứ mệnh nhưng không kết thúc!

(NTD) – Quỹ Giáo dục Việt Nam (VEF) đánh dấu chặng đường lịch sử 18 năm bằng lễ tổng kết những thành tựu trong trao đổi giáo dục giữa Việt Nam và Hoa Kỳ tại TP.HCM ngày 11/9.

VEF1
Các cựu thành viên VEF chụp ảnh lưu niệm trong sự kiện họp mặt chính thức lần cuối tại TP.HCM ngày 11/9/2018. (Ảnh: Hồng Nhi)

Hơn 100 cá nhân từng nhận học bổng của VEF đã tham dự buổi lễ - cũng là sự kiện chính thức đánh dấu sự chấm dứt hoạt động của VEF vào ngày 31/12/2018 sắp tới theo Đạo luật thành lập Quỹ.

VEF được Quốc hội Hoa Kỳ thành lập vào năm 2000 theo Đạo luật Quỹ Giáo dục Việt Nam nhằm tăng cường mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ thông qua các chương trình trao đổi giáo dục và học thuật. Quỹ dành cho công dân Việt Nam theo học các chương trình sau đại học trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học và y học (STEM) hoặc phát triển chuyên môn tại Hoa Kỳ và dành cho các giáo sư hàng đầu của Hoa Kỳ tham gia giảng dạy tại các trường đại học của Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM Mary Tarnowka nói VEF chấm dứt hoạt động “với những thành tựu to lớn và các cơ hội giáo dục tuyệt vời”. Bà Tarnowka cũng nói rằng các cựu sinh viên VEF là “nguồn cảm hứng to lớn và chất xúc tác cho quá trình đổi mới tại Việt Nam”.

Bản báo cáo của VEF tổng kết 18 năm hoạt động nói rằng Quỹ đã trao gần 700 học bổng đào tạo sau đại học, nghiên cứu và giảng dạy. Khoảng hơn 400 sinh viên Việt Nam đã và sẽ nhận được học vị Tiến sĩ và hơn 130 sinh viên hoàn tất chương trình Thạc sĩ. VEF cũng tài trợ cho hơn 100 học giả Việt Nam và Hoa Kỳ trong việc giảng dạy, nghiên cứu và phát triển chuyên môn tại các cơ sở giáo dục và nghiên cứu của hai nước.

Nhiều cựu nghiên cứu sinh của chương trình VEF đạt nhiều thành tựu nổi bật, phục vụ cho lợi ích cộng đồng trong các ngành y sinh, nghiên cứu và điều trị ung thư.

VEF
Giám đốc điều hành Quỹ Giáo dục Việt Nam Sandy Đặng: "VEF hoàn thành sứ mệnh của mình nhưng không kết thúc!". (Ảnh: Hồng Nhi)

Giám đốc điều hành VEF Sandy Đặng phát biểu “rất tự hào về những thành tựu mà VEF đạt được từ lúc thành lập vào năm 2000 đến nay”. Bà cũng nói rằng sự thành lập của VEF là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các thành viên trong Quốc hội Hoa Kỳ, bao gồm cựu Thượng nghị sĩ John McCain (vừa qua đời) và John Kerry.

“Quỹ chấm dứt hoạt động thì thật buồn nhưng luật đã quy định thì không thay đổi được. Tiếp theo việc đóng sổ các chương trình VEF có thể là sự tiếc nuối vì khoảng trống quá lớn mà VEF đã tạo dựng trong trao đổi hợp tác giáo dục giữa hai nước trong thời gian qua. Nhưng quá trình đó không chấm dứt hoặc kết thúc bởi tôi và các cựu sinh viên của VEF vẫn tiếp tục làm việc, tạo ra kết nối giữa các trường đại học và giới học giả của hai nước”, bà Sandy Đặng nói với Báo Người Tiêu Dùng.

Ricky Hồ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.