Thứ bảy, 03/06/2017, 17:24 PM

Quốc tế Thiếu nhi 1/6: Cần lắm những vòng tay chở che và trách nhiệm

(NTD) - “Hôm nay là ngày Tết thiếu nhi, con nghe mọi người nói vậy. Hôm nay bố mẹ dẫn các bạn đi chơi và tặng những món quà. Còn với con thì hôm nay là ngày bình thường như bao ngày khác”. Đó là lời bộc bạch nghe nghẹn lòng của một cậu bé bán vé số.

18835152_1531925960153194_359625834_n

Nụ cười luôn nở trên môi, tinh thần lạc quan dù qua bao sóng gió cuộc đời. (Ảnh: Triều Phạm)

Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 từ lâu vốn được biết đến là ngày Tết dành riêng cho trẻ em. Dịp để trẻ em được vui chơi, nhận những món quà ý nghĩa từ người thương yêu. Còn các bậc cha mẹ cũng nhân dịp này thể hiện tình yêu thương vô bờ bến dành cho các con thông qua những lời chúc và món quà. Hiển nhiên là vậy, tạo hóa ban tặng cho mỗi người một số phận khác nhau. Người được sinh ra trong gia đình đầy đủ tình thương yêu. Người bất hạnh không có ai quan tâm.

Với những đứa trẻ gắn liền với tuổi thơ cơ cực, thì có lẽ khái niệm về Tết thiếu nhi đã trở nên quá mơ hồ. Nhiều đứa trẻ vất vả mưu sinh kiếm từng đồng bạc lẻ ngoài đường nhờ công việc bán vé số, bánh mì, cái bút, phải ngủ bờ ngủ bụi, bụng đói meo, đi lang thang giữa trời mưa, nắng để kiếm kế sinh nhai… Trong lúc mưu sinh, thỉnh thoảng các em đưa mắt lén nhìn bạn bè cùng trang lứa được bố mẹ dẫn đi chơi khiến người thấy không khỏi chạnh lòng. Từ lúc sinh ra, các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn chưa bao giờ có một Tết thiếu nhi vui trọn vẹn. Thậm chí, không biết ý nghĩa của ngày 1/6, không được người thân quan tâm, đưa đi chơi như những bạn bè cùng trang lứa.

Bé Hưng (15 tuổi), chuyên đánh giày thuê cho khách ở khu phố Tây (Bùi Viện) hồn nhiên, ngơ ngác nói: “Em không biết 1/6 là ngày gì, em chỉ mong hôm nay có nhiều khách thuê em đánh giày thôi”. Hay bé An, lang thang những quán nhậu Sài Gòn với xấp vé số trên tay: “Hôm nay là ngày Tết thiếu nhi, con nghe mọi người nói vậy. Hôm nay bố mẹ dẫn các bạn đi chơi và tặng những món quà. Còn với con thì hôm nay là ngày bình thường như bao ngày khác”.

Đi xa thành phố hơn một chút, sẽ bắt gặp hình ảnh các em nhỏ tất bật trên những chiếc thuyền, ghe như những chú ong chăm chỉ: “Mỗi sáng, em dậy thật sớm để theo ghe bắt tôm, bắt cá, thu lưới kiếm tiền phụ giúp gia đình” - bé Khanh tâm sự.

Niềm vui đối với các em trong ngày 1/6 chỉ đơn giản là bán được nhiều hàng, có nhiều khách, không bị bắt nạt, có tiền mua cơm ăn đỡ đói qua ngày hay kiếm chút tiền trang trải cho cuộc sống. Lứa tuổi mà các em nên được nhận sự thương yêu, chăm sóc, bao bọc.

Theo báo cáo “Tình hình trẻ em thế giới năm 2017 - Cơ hội công bằng cho mọi trẻ em”, có hàng triệu trẻ em chưa được tới trường và gần một nửa số người nghèo cùng cực trên thế giới là trẻ em. Dự tính đến năm 2030, sẽ có khoảng 167 triệu trẻ em vẫn sẽ sống trong cảnh nghèo đói tột độ, cùng với những vụ bạo hành và tấn công tình dục - giờ đây trẻ em trở thành tâm điểm của dư luận và báo giới. Cần lắm những vòng tay chở che và trách nhiệm, quan tâm, bảo vệ và yêu thương trẻ em. Đây là công việc mà mỗi người trên thế giới cần phải làm mỗi ngày. Và những điều này càng phải được chú trọng, thực hiện nhiều hơn nữa trong ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6.

BELLA

_Bao NTD_So 336 _24
 



 

Bình luận

Nổi bật

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.

Tối ưu hóa hệ thống quản trị doanh nghiệp trong thời đại số

Tối ưu hóa hệ thống quản trị doanh nghiệp trong thời đại số

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

(CL&CS)- Đầu tư cho hoạt động quản trị doanh nghiệp khoa học, chuyên nghiệp, với cam kết phát triển bền vững và chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp gặt hái được những lợi ích về mọi mặt trong dài hạn.