Media chất lượng & cuộc sống
Thứ năm, 20/10/2022, 09:22 AM

Quốc hội luôn đổi mới vì dân

Hôm nay, Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội Khóa XV khai mạc. Nhiều vấn đề cử tri và Nhân dân quan tâm được Quốc hội đưa ra thảo luận, xem xét, quyết định tại Kỳ họp này từ công tác lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của quốc gia đến việc xem xét, quyết định công tác nhân sự.

Tại Kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 7 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 7 dự án luật quan trọng trong đó có dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Theo đó, Quốc hội xem xét các báo cáo về: đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2022; quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2023. Đặc biệt, Quốc hội tiến hành giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2021”.

Đây là những vấn đề lớn, quan trọng được Quốc hội thảo luận, xem xét và quyết định. Khối lượng công việc trong kỳ họp này là rất lớn, nhưng với tinh thần cải tiến, đổi mới, sự chuẩn bị tích cực, chủ động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội nên thời gian kỳ họp đã được rút ngắn còn 21 ngày làm việc. Dù rút ngắn thời gian làm việc nhưng vẫn bảo đảm yêu cầu chất lượng kỳ họp.  

Việc rút ngắn thời gian họp không chỉ có ý nghĩa về mặt cơ học, đo đếm về mặt thời gian mà còn thể hiện sự đồng hành của Quốc hội và Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ, bắt tay vào việc ngay từ đầu với tinh thần trách nhiệm, tích cực, thẳng thắn giữa các bộ, ngành với các ủy ban của Quốc hội trong quá trình xây dựng dự án luật, nghị quyết…

Không chỉ rút ngắn thời gian kỳ họp, mà quy trình lựa chọn nhóm vấn đề chất vấn cũng sẽ được chuẩn bị sớm hơn. Việc lựa chọn nhóm vấn đề chất vấn căn cứ vào: ý kiến của đại biểu Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội; căn cứ thống kê hoạt động chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến nay; kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tư; những vấn đề nổi lên trong báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội… Trên cơ sở đó, lựa chọn 6 nhóm vấn đề thuộc 6 lĩnh vực như: nội vụ, xây dựng, thông tin và truyền thông, khoa học và công nghệ, thanh tra và lĩnh vực thuộc trách nhiệm của Bộ Tư pháp. Sau khi xin ý kiến Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của Quốc hội, 6 nhóm vấn đề chất vấn sẽ được báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, lựa chọn 5 vấn đề; tiếp đó xin ý kiến đại biểu Quốc hội chọn 4 nhóm vấn đề chất vấn... Việc chuẩn bị sớm các nội dung chất vấn lần này nhằm tạo điều kiện để các đại biểu chuẩn bị nội dung chất vấn chất lượng, các "tư lệnh" ngành "soi" lại mình, rà soát, đánh giá lại lĩnh vực mà mình phụ trách một cách thấu đáo, kỹ lưỡng hơn. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn, nâng cao chất lượng kỳ họp, cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội.

Kỳ họp này, bên cạnh kinh tế - xã hội “phục hồi mạnh mẽ với nhiều điểm sáng”, vẫn còn những vấn đề cử tri, nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trăn trở, cần có những giải pháp tháo gỡ. Đó là tỷ lệ giải ngân các chính sách hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội còn khá thấp, tính đến ngày 28.9.2022 mới đạt 20% tổng số vốn của Chương trình. Giải ngân gói đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, điều hòa vốn dành cho các dự án thuộc Chương trình và Kế hoạch đầu tư công trung hạn triển khai chậm… 

Từ những thành công của các kỳ họp trước, từ nỗ lực đổi mới không ngừng của Quốc hội, tin rằng, những vấn đề nóng đặt lên bàn nghị sự tại Kỳ họp này sẽ được các đại biểu thảo luận và Quốc hội có quyết đáp kịp thời nhằm đáp ứng được sự mong đợi và kỳ vọng của cử tri, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Bởi không chỉ cử tri, mà như chia sẻ của một đại biểu Quốc hội, cộng đồng doanh nghiệp đang "ngóng sức nóng trên nghị trường" của kỳ họp này.

Lê Hùng ( theo Đại biểu Nhân dân)

Bình luận

Nổi bật

Bản tin CL&CS: Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa bằng tiêu chuẩn, quy chuẩn

Bản tin CL&CS: Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa bằng tiêu chuẩn, quy chuẩn

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:55

(CL&CS) - Những nội dung chính: Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa bằng tiêu chuẩn, quy chuẩn; Chiêm ngưỡng bức tranh panorama tái hiện về Chiến thắng Điện Biên Phủ; Dự kiến tiền lương trung bình của công chức, viên chức tăng khoảng 30%; Doanh thu bán lẻ hàng hóa 4 tháng tăng 9,2%.

Chương trình “Chia sẻ yêu thương” nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024)

Chương trình “Chia sẻ yêu thương” nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024)

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 13:46

(CL&CS) - Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng chính phủ và Hòa chung khí thế cả nước hướng về Điện Biên chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Hôm nay (ngày 5/5), đoàn công tác của Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; Chi bộ cơ quan Hội KH và KT về Tiêu chuẩn và Chất lượng Việt Nam; Hội KH và KT về Tiêu chuẩn và Chất lượng Việt Nam; Tạp chí Chất lượng và cuộc sống phối hợp với Hội đồng nhân dân, UBND Huyện Mường Ảng (Tỉnh Điện Biên) tổ chức sinh hoạt chuyên đề “ Chia sẻ yêu thương” nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Bản tin CL&CS: Chuyển đổi số để tăng năng suất lao động

Bản tin CL&CS: Chuyển đổi số để tăng năng suất lao động

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:40

(CL&CS) - Những nội dung chính: Chuyển đổi số để tăng năng suất lao động; Doanh nghiệp thương mại điện tử trước thách thức bền vững và liên kết vùng; Bốn tháng, vốn FDI vào Việt Nam tiếp tục tăng cao; Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - điểm đến ý nghĩa trong những ngày tháng 5.