Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 08/04/2024, 15:40 PM

Quốc gia ‘sát vách’ Việt Nam liên tiếp phát hiện loạt tượng Phật hàng trăm năm trong lúc rà phá bom mìn

Hầu hết các bức tượng được phát hiện đều làm từ đồng.

Theo thông tin từ báo chí Lào, trong quá trình tiến hành rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn đã tình cờ phát hiện một kho chứa 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, thuộc huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang.

Trước đó, hơn 200 bức cũng tượng tình cờ được phát hiện bên bờ sông Mekong, thuộc huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo. Những phát hiện này là tin vui không chỉ đối với giới khảo cổ mà còn với cả người dân đất nước Phật giáo Lào.

Nhiều tượng Phật được tìm thấy ở Bokeo

Nhiều tượng Phật được tìm thấy ở Bokeo

Tỉnh Bokeo, cách thủ đô Viêng Chăn của Lào khoảng 340 km về phía tây bắc, có một số ngôi chùa cổ. Phát hiện này đã khiến chính quyền tỉnh phải tìm kiếm các hiện vật khác và các cuộc khai quật trong khu vực vẫn đang được tiếp tục.

Cuộc khai quật diễn ra sau khi phát hiện ra phần đầu của một bức tượng Phật và một số bức tượng nhỏ không đầu vào ngày 11/3 khi các công nhân đang sửa chữa một con đường gần chùa Thongthip ở quận Tonpheung. Đầu của bức tượng được tìm thấy trong cát được công ty xây dựng sử dụng trong quá trình nâng cấp đường. Vào ngày 16/3, một tượng Phật lớn đã được tìm thấy, cao 80 cm, rộng 56 cm ở vai và có chiều rộng tổng thể là 88 cm.

Các cuộc khai quật trong khu vực vẫn đang được tiếp tục

Các cuộc khai quật trong khu vực vẫn đang được tiếp tục

Phó Giám đốc Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch tỉnh Xiengkhuang, ông Phetsamone Souliyaseng, đã chia sẻ với báo chí Lào rằng các bức tượng Phật được tìm thấy đã được chuyển đến trụ sở văn phòng của làng Kherng để bảo quản an toàn và đang được bảo vệ chặt chẽ.

Hiện vẫn chưa có thông tin chính xác về tuổi đời và nguồn gốc của những bức tượng này, tuy nhiên, các nhà chức trách tin rằng chúng có thể có niên đại vài trăm năm trước. Ông Phetsamone cũng thông báo rằng các quan chức từ Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch sẽ đến tỉnh Xieng Khuang để kiểm tra các tượng Phật này.

Hầu hết các bức tượng được phát hiện cho đến nay đều làm từ đồng và tất cả đều đang được đặt tại chùa Thongthip Phatthanaram, tại làng Yaitonpheung, quận Tonpheung, tỉnh Bokeo. Tại đây, các bức tượng được tìm thấy sẽ được lập danh mục và lưu giữ cho đến khi các nhà khảo cổ có thể tìm hiểu thêm về nguồn gốc của chúng.

Các chuyên gia cho rằng, những bức tượng được phát hiện ở khu vực này là những di tích của các ngôi chùa và tháp bảo tồn từng thuộc về thị trấn Souvanna Khomkham, có từ 400-500 năm trước.

*Theo Laotian Times

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Nhờ con trai giữ tiền tiết kiệm, cụ bà 90 tuổi phải cay đắng mà kiện con ra toà

Nhờ con trai giữ tiền tiết kiệm, cụ bà 90 tuổi phải cay đắng mà kiện con ra toà

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 11:30

Sau khi đưa toàn bộ số tiền tiết kiệm cho con trai cầm hộ, bà lão cảm thấy vô cũng hối hận về quyết định của bản thân.

Cậu bé 7 tuổi mua 10 chiếc vòng tay vàng tặng cô giáo, thái độ của bà mẹ gây bất ngờ

Cậu bé 7 tuổi mua 10 chiếc vòng tay vàng tặng cô giáo, thái độ của bà mẹ gây bất ngờ

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 11:20

Khi được chia sẻ lên mạng xã hội, video lập tức nhận được sự chú ý từ đông đảo cộng đồng mạng.

Thành phố đáng sống nhất thế giới 5 năm liên tiếp được mệnh danh là 'thông minh nhất', đây là lý do

Thành phố đáng sống nhất thế giới 5 năm liên tiếp được mệnh danh là 'thông minh nhất', đây là lý do

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 11:06

Đây là năm thứ năm liên tiếp, thành phố của Thụy Sĩ đứng đầu danh sách thành phố thông minh nhất thế giới.