Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 29/05/2015, 14:00 PM

Quảng cáo khuyến mãi kiểu “gài bẫy”!

(NTD) - Hình thức niêm yết giá, quảng cáo khuyến mãi theo kiểu “gài bẫy” người tiêu dùng (NTD), không chỉ nở rộ trên các trang bán hàng online, xe bán rong mà còn được những doanh nghiệp lớn, thương hiệu có tiếng áp dụng triệt để.

Phô trương bảng giá khuyến mãi hoành tráng, hấp dẫn đến mức “cưỡng bức” nhãn quan bất kỳ người nào đi qua nhưng thực tế khiến nhiều người thất vọng.

Chào mừng lễ lớn, Big Holiday Big salving 50%, Best buy khi mua 2 đôi dép, 3 đôi vớ giảm 15%... là những chương trình khuyến mãi được Sonkim mode áp dụng tại TP.HCM từ ngày 28/4-3/5 cho các nhãn hiệu như: Jockey, Boss, Vera, Wow. Phô trương bảng giá khuyến mãi bằng những pano, áp phích hoành tráng, đập vào mắt NTD từ cửa ra vào đến các quầy, giá treo sản phẩm hấp dẫn đến mức “cưỡng bức” nhãn quan bất kỳ người nào đi qua. Thế nhưng, theo phản ánh của anh Hoàng Hải: “Thấy Sonkim mode quảng cáo trên internet, tại chuỗi cửa hàng về chương trình giảm giá, tiết kiệm “khủng” lên đến 50%, cứ nghĩ nhân dịp lễ lớn Sonkim mode tri ân NTD nên mới quyết định vào đây chọn vài sản phẩm. Nào ngờ đến lúc tính tiền mới biết phải mua 3 sản phẩm mới được giảm giá 50%”.

Quang cao khuyen mai 1

Kiểu quảng cáo dẫn dụ NTD ghé vào cửa hàng

Một số NTD cho rằng dường như Sonkim mode đang xem NTD như thể những con mồi ngờ nghệch, tham lam. Họ quảng cáo rất rầm rộ, sử dụng các từ tiếng Anh có tính phóng đại như: Big Saving 50% (tiết kiệm tới 50%) là để kích thích sự tò mò và tâm lý muốn sở hữu sản phẩm tốt với giá hời của nhiều người. Nhưng số lượng sản phẩm được khuyến mãi rất hạn chế, mỗi quầy giảm giá chỉ có lèo tèo mấy sản phẩm, NTD khó mà lựa chọn được hàng giảm giá như trông đợi.

Quang cao khuyen mai 2

Số lượng sản phẩm khuyến mãi rất ít.

Quang cao khuyen mai 3
Mức giảm cao nhất là 60% cho sản phẩm cũ kỹ, giá trị thấp.

Tại siêu thị trang trí nội thất Thái Lan Indexlivingmall (196 Hoàng Diệu, Q.4) thuộc Trung tâm điện máy Chợ Lớn (TTĐM Chợ Lớn), từ ngày 15/5-21/5 diễn ra chương trình khuyến mãi lớn, dành cho hầu hết các mặt hàng, với các bảng quảng cáo: “Giải phóng hàng tồn, Big sale 50%. Đặc biệt giảm tới 80% hàng thanh lý”. Theo ghi nhận, mức giảm giá cao nhất tìm thấy trong chiều 18/5 là 60% cho một vài sản phẩm có giá trị thấp, cũ kỹ, trầy xước. Mức giảm phổ biến là 10-35% và giá bán sau khi giảm vẫn ở mức rất cao. Sau mấy vòng hướng dẫn khách nhưng không tìm thấy bất kỳ mặt hàng nào có mức giảm tới 80% như quảng cáo, một nhân viên bán hàng thừa nhận, mức giảm giá lên đến 60-80% chỉ dành cho vài món lặt vặt, bị lỗi. Trả lời thắc mắc, vì sao không có sản phẩm giảm giá nhưng vẫn trưng biển quảng cáo trước và trong siêu thị thì người này cho hay: “Nhằm những lúc chúng em chưa kịp xóa thì cũng có nhiều khách hàng hỏi giống chị vậy”. Được biết, chương trình “Giải phóng hàng tồn, Big sale 50%. Đặc biệt giảm tới 80% hàng thanh lý” được TTĐM Chợ Lớn tổ chức liên tiếp từ hơn 1 tháng nay. Đã có nhiều NTD phản ánh, thực chất đây là một chiêu quảng cáo “bịp” để hút khách của trung tâm này.

Quang cao khuyen mai 4

Biển quảng cáo rất ấn tượng.

Chưa bàn tới chất lượng, mẫu mã, hay người kinh doanh có nâng giá lên để giảm giá xuống như nghi vấn của nhiều người hay không, chỉ với cách thức khuyến mãi, giảm giá cố tình gây nhầm lẫn để câu khách và ra điều kiện đi kèm như một số trung tâm đã thể hiện sự thiếu tôn trọng và “ép” NTD tiêu thụ sản phẩm của mình.

Cứ nghĩ những chiêu quảng cáo, niêm yết giá “giăng bẫy” NTD như thế chỉ xuất hiện ở các điểm bán hàng rong vỉa hè, bởi họ có thể thay đổi địa điểm liên tục để tránh sự chỉ trích của khách cũ và “dụ” khách mới. Thế nhưng, những doanh nghiệp lớn, thương hiệu đã có tiếng cũng học hỏi cách thức marketing dễ làm mất lòng tin ở NTD như vậy.

Quang cao khuyen mai 5
Đứng cách xe xoài chừng 2m, chỉ nhìn thấy giá bán niêm yết là 15.000/1kg

“Chương trình khuyến mãi của Sonkim mode, TTĐM Chợ Lớn khiến mình nhớ lại cái hôm đang chạy xe trên đường Cộng Hòa, thấy xe xoài ngon, bảng giá ghi: Xoài cát Hòa Lộc, 15.000 đồng/1kg, nên tấp vào mua, đến khi tính tiền mới biết đây là giá bán của ½ kg, vì số 1 được viết rất to, còn số 2 lại bé tí, phải “căng mắt” mới thấy được. Bực lắm, chẳng lẽ cãi nhau!”, chị Hồng (Q.Tân Bình) chia sẻ.

Quang cao khuyen mai 6
Phải đứng sát bên xe hàng và tinh mắt mới thấy rõ thực ra giá bán là: 15.000/1/2 kg.

Nhiều năm nay, người dân TP.HCM khá quen thuộc với hình ảnh những chiếc xe bán trái cây dọc các tuyến đường với tấm biển niêm yết giá bán bằng các chiêu thức dụ dỗ, đánh lừa NTD như vậy. Đánh vào tâm lý càng rẻ càng dễ thu hút người mua, các xe hàng trái cây được trưng bày rất đẹp, bảng niêm yết giá rất lớn, ghi rõ 15.000/2 kg, nhưng đó không phải là giá bán của hàng trưng bày mà là giá của loại hàng hư, hàng dập úa được phân riêng một góc. Bảng giá ghi rõ 10.000 đồng/1kg, nhưng thực ra là cho 1/2 kg (số 2 được ghi rất nhỏ, mờ, dưới số 1 (kg) to tướng.

Sau một vài lần “sập bẫy” chắc chắn NTD sẽ cảnh giác và lật tẩy doanh nghiệp. Vậy liệu những chiêu thức mang lại hiệu quả bán hàng nhất thời này có đáng để những doanh nghiệp lớn hy sinh uy tín và hình ảnh của mình hay không?

Nghị định bảo vệ quyền lợi NTD (NĐ 55/2008/NĐ-CP) quy định: các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa khuyến mãi, trưng bày, giới thiệu sản phẩm và các hành vi khác gây nhầm lẫn cho NTD sẽ bị xử phạt. Mức cao nhất có thể truy cứu trách nhiệm hình sự.

La Giang

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.