Thứ năm, 24/02/2022, 14:49 PM

Quang Bảo - từ vận động viên bơi lội đến người dẫn chương trình chuyên nghiệp

(CL&CS)- Từng nghĩ làm cán bộ thể thao sau giải nghệ, Quang Bảo bất ngờ bén duyên với nghề MC nhưng vẫn đam mê, mong góp sức cho môn này.

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, nam MC cho biết vừa nhận tin vui khi dự án "Tài trợ 700 trẻ học bơi miễn phí" của anh cùng nhóm cựu vận động viên kêu gọi được khoản tiền lớn, dự kiến khởi động năm nay.

“Tuổi 32 của tôi sẽ rất khác. Chúng tôi theo đuổi mục tiêu này suốt hai năm, liên tục tìm kiếm đối tác tại Việt Nam với vô số buổi phỏng vấn. Có lúc gặp khó tưởng phải dừng lại, cuối cùng, mọi thứ đã thành công. Tôi vui khi nhiều trẻ có cơ hội học bơi miễn phí, bổ sung kỹ năng sinh tồn cần thiết khi vui chơi ở sông, biển hoặc tham gia đấu giải”, Quang Bảo nói.

Quang Bảo theo nghiệp bơi từ 7 tuổi, có 17 năm thi đấu chuyên nghiệp, đoạt hàng trăm danh hiệu lẫn kỷ lục, trong đó có HCV Giải bơi trẻ Australia năm 2004, 2005; HCB Giải bơi trẻ Đông Nam Á; HCV Vô địch quốc gia nhiều năm; HCĐ môn lặn SEA Games 2011, HCĐ giải Lặn châu Á 2012...

Mỗi chuyến tập huấn, anh đều có những trải nghiệm đáng nhớ, nhất là lần đầu du đấu xa nhà. Đầu năm 2004, sau hai tháng đến Australia, thiếu niên 14 tuổi đạt chuẩn tranh tài Giải trẻ mở rộng toàn Australia. Vì kinh phí eo hẹp, Quang Bảo không có huấn luyện viên Việt Nam đi kèm, bên cạnh toàn huấn luyện viên ngoại và vận động viên nước bạn. Vốn tiếng Anh hạn chế, mọi thứ còn rất mới, Quang Bảo không dám hy vọng đoạt giải.

Empty

Quang Bảo đoạt nhiều huy chương, kỷ lục trong suốt 17 năm thi đấu chuyên nghiệp. Ảnh: Nhân vật cung cấp

"Tuy nhiên bất ngờ xảy đến khi tôi giành một HCV và một HCĐ. Lúc nhận thưởng, tôi hạnh phúc lắm nhưng không biết bộc lộ cảm xúc cùng ai. Thời ấy tôi chưa có điện thoại riêng, đồng đội ở Australia có chia vui, nhưng lúc này, tôi chỉ mong có thể gọi về cho gia đình để bố mẹ mừng", anh thuật lại.

Suốt hai năm tập huấn sau đó, Quang Bảo là người duy nhất của trung tâm không nghỉ buổi nào, được nhiều người nhận định "hào quang rộng mở". Năm 2005, khi vừa trở thành vận động viên nam trẻ nhất đoạt HCV Giải vô địch Quốc gia, anh bất ngờ bị rách dây chằng vai trái. "Chấn thương khiến tôi như rơi xuống vực sâu. Có lúc đau, nản đến mức chỉ muốn dừng lại, quay về đi học. Nhờ gia đình, huấn luyện viên và bạn bè động viên, tôi quyết định phẫu thuật, quyết tâm trở lại đường đua. May mắn, tôi vượt qua sự cố, tiếp tục gặt hái loạt thành tích", anh nhớ lại.

Năm 2011, Quang Bảo "cảm thấy đã đến lúc" dừng nghiệp thi đấu đỉnh cao để vào đại học. "Tôi nghĩ mình sẽ làm cán bộ thể thao của quận hay sở sau khi giải nghệ. Thậm chí, tôi thoáng mơ mộng trở thành lãnh đạo ngành thể thao", anh nhớ lại. Tuy nhiên, cựu vận động viên lại tình cờ bén duyên nghệ thuật.

Khi trở thành sinh viên, anh muốn làm thêm kiếm tiền trang trải cuộc sống, bởi thu nhập từ thời luyện tập, thi đấu đã gửi hết cho mẹ lo gia đình. Anh xin làm người mẫu tự do ở một kênh truyền hình.

Empty

Nam MC điển trai bén duyên với nghiệp dẫn chương trình một cách tình cờ

"Tôi đến lễ tân tự giới thiệu bản thân, xin gặp quản lý, dù trong đầu không có khái niệm về nghệ thuật. Nhưng vì quá cần tiền, tôi quyết làm liều. May sao, tôi được nhận, nhưng không phải người mẫu mà là MC. Ngày đầu lên tivi, tôi vẫn không hiểu vì sao mình đứng đây. Trên sân khấu, tôi hồi hộp đến hoảng loạn, chỉ mong mình không nói bậy. Thậm chí, tôi ngơ đến mức nghĩ 'kênh này chẳng ai xem đâu, kệ đi, miễn có thu nhập'. Sau này, tôi mới biết Yeah1 TV thời đó có tiếng. Chắc nhờ từng là vận động viên bơi nên ở đâu có 'sóng' thì người ta đẩy mình lên thôi", anh dí dỏm thuật lại.

Những năm thi đấu chuyên nghiệp, Quang Bảo khá tham vọng, muốn mọi thứ đến thật nhanh, phải thấy thành quả liền. Sau khi chuyển hướng làm dẫn chương trình, anh thay đổi suy nghĩ, trưởng thành hơn với quan điểm: "cây muốn to, vững chãi cần có gốc rễ thật chắc và không thể vội vàng".

Từ dẫn vài chương trình nhỏ lẻ, sự hoạt ngôn, dí dỏm giúp Quang Bảo dần đắt show, tham gia nhiều sự kiện lớn, cộng tác với loạt nhãn hàng tên tuổi... Anh hạnh phúc khi sống được với nghề, hỗ trợ gia đình phần nào và có thể mua được nhà, xe trước tuổi 30.

MC sinh năm 1990 cho biết không có quá nhiều quy tắc làm nghề, nhưng luôn lưu ý vài điểm: không hỏi thăm chuyện riêng tư khi phỏng vấn đồng nghiệp; tránh "body shaming" (miệt thị ngoại hình); đồng thời không bắt đầu câu nói bằng từ "vâng", nếu trước đó không phải là một câu hỏi cần trả lời "vâng" hay "không".

"Mỗi người có bí quyết thành công riêng, với nghề MC, tôi cho rằng quan trọng nhất hãy là chính con người thật của bạn. Tôi luôn nói mọi người, kỹ năng dẫn chương trình có thể học ở bất kỳ nơi đâu nhưng tính cách của bạn sẽ tạo nên sự khác biệt. Đừng mô phỏng hay bắt chước ai, hãy là chính mình", Quang Bảo cho hay.

Do xuất thân là vận động viên bơi lội, Quang Bảo luôn chú trọng chăm sóc bản thân dù bận rộn. Anh không ăn quá nhiều thịt đỏ hay mỡ vì mất rất nhiều năng lượng tiêu hóa thực phẩm này; tăng cường rau xanh để bổ sung chất xơ; uống nhiều loại nước tốt. Anh lý giải cơ thể chúng ta 70% là nước, nếu nạp được nguồn nước tốt sẽ tăng thêm năng lượng, hỗ trợ gan thanh lọc tốt hơn. Bên cạnh đó, anh chăm tập thể thao, duy trì bơi đều đặn mỗi ngày.

Vì tính chất công việc, nhiều khi Quang Bảo không thể từ chối rượu bia, chất cồn... nên khá lo lắng cho gan, hệ tiêu hóa. Cựu vận động viên đọc nhiều tài liệu tìm kiếm loại thảo dược, thảo mộc tốt cho gan, giúp thanh lọc cơ thể và ấn tượng với lợi ích của cây kế sữa. Đang loay hoay không biết kiếm loại cây này ở đâu, tại tiệc tất niên cuối năm 2021, một người bạn giới thiệu anh trà cây kế sữa NutiZen của Nutifood. Uống thử, Quang Bảo thấy vị thơm ngon, dễ chịu, nguyên liệu tự nhiên đúng với mong muốn của anh.

“Loại nước giải khát bổ dưỡng đóng chai này rất phù hợp với những người bận rộn như tôi vì kết hợp ‘hai trong một‘, vừa bổ sung dưỡng chất bởi có chứa nhiều loại vitamin, vừa có chức năng giải khát, thay thế nước uống hàng ngày lại có lượng calories thấp”, anh nói.

Empty

Dù bận rộn nhiều sự kiện, Quang Bảo vẫn dành thời gian chăm sóc bản thân, xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh.

Tận hưởng cuộc sống ở tuổi 32 cũng là mục tiêu của Quang Bảo. Khi rảnh rỗi, anh thường nghe nhạc, xem phim. Nếu có nhiều thời gian, anh sẽ du lịch cùng người thân yêu và tham gia các dự án thiện nguyện để tích lũy năng lượng tích cực.

"Với tôi, thành tích ấn tượng nhất không phải là những chiếc huy chương đã giành được suốt sự nghiệp thể thao. Thay vào đó, kỷ niệm cùng nhóm cựu vận động viên bơi 100 km trong 7 ngày ở Phú Quốc, gây quỹ cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn được học bơi năm 2019 rất đặc biệt", Quang Bảo nói thêm.

Thi Quân

Bình luận

Nổi bật

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận: Chú trọng thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn bức xạ, hạt nhân

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận: Chú trọng thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn bức xạ, hạt nhân

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:19

(CL&CS) - Thời gian qua, công tác đảm bảo an toàn bức xạ, hạt nhân được chú trọng thực hiện nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe con người và môi trường, phát huy hiệu quả trong các nghiên cứu, ứng dụng vào thực tiễn đời sống cũng như phát triển kinh tế - xã hội.

Cảnh giác trước quảng cáo đào tạo nghề thẩm mỹ với hình ảnh trái phép

Cảnh giác trước quảng cáo đào tạo nghề thẩm mỹ với hình ảnh trái phép

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:14

Dù không được uỷ quyền hay liên kết tuyển sinh, đào tạo nghề thẩm mỹ nhưng nhiều cơ sở spa, “học viện” ở TPHCM đua nhau “mọc lên” rồi dùng hình ảnh của một số trường nghề để tuyển học viên.

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:55

(CL&CS) - Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua đã có hơn 1.200 ca nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử. Số lượng các quốc gia và vùng lãnh thố áp dụng chính sách cấm sản phẩm thuốc lá điện tử đang tăng lên.